Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội: Chạy bộ giữa trời nắng, thanh niên 29 tuổi bị sốc nhiệt, hôn mê

(HNMO) - Chiều 8-6, theo tin từ Bệnh viện trung ương Quân đội 108, tại khoa Hồi sức nội và chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân ở Hà Nội được chẩn đoán sốc nhiệt có tổn thương tạng.

(hnmo) - chiều 8-6, theo tin từ bệnh viện trung ương quân đội 108, tại khoa hồi sức nội và chống độc của bệnh viện vừa tiếp nhận nam bệnh nhân ở hà nội được chẩn đoán sốc nhiệt có tổn thương tạng.

Nam bệnh nhân này 29 tuổi, được chuyển từ bệnh viện huyện thạch thất (hà nội) đến bệnh viện trung ương quân đội 108 với chẩn đoán sốc nhiệt có tổn thương tạng (gan, thận, huyết học).

Theo lời kể của gia đình, sau khi chạy bộ được khoảng 5km vào lúc 17h, bệnh nhân thấy hoa mắt, chóng mặt, nóng bừng toàn thân. Sau đó, bệnh nhân nhanh chóng hôn mê và được người nhà kịp thời đưa vào cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân có tình trạng men gan tăng; suy thận mức lọc cầu thận giảm 50 ml/ phút; giảm tiểu cầu 84 G/l, chức năng đông máu giảm, phần trăm prothrombin (PT) 55%. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được kiểm soát thân nhiệt, truyền dịch, bù điện giải và các phương pháp điều trị nội khoa tích cực khác. Sau hơn 1 tuần, bệnh nhân đã cải thiện chức năng các tạng, ra viện và không để lại di chứng.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân này may mắn được cấp cứu đúng cách và kịp thời nên tránh được những hậu quả đáng tiếc. tuy nhiên, sốc nhiệt trong những ngày nắng nóng luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Tiến sĩ, bác sĩ phạm đăng hải, phó chủ nhiệm khoa hồi sức nội và chống độc (bệnh viện trung ương quân đội 108) cho biết, sốc nhiệt có thể được chia thành hai loại, gồm sốc nhiệt kinh điển và sốc nhiệt do gắng sức.

Sốc nhiệt kinh điển hay gặp ở người già, cơ thể suy nhược, trẻ em, người có bệnh tim mạch, bệnh thần kinh hay các rối loạn nội tiết, thường xảy ra sau tiếp xúc một cách thụ động với một môi trường có nhiệt độ cao trong nhiều giờ hoặc nhiều ngày.

Còn sốc nhiệt do gắng sức hay gặp những người trẻ, khỏe mạnh với hệ điều hòa nhiệt độ bình thường, xảy ra sau phơi nhiễm với nhiệt độ môi trường tăng cao và đồng thời do sự sinh nhiệt lúc thể dục hay gắng sức.

Sốc nhiệt làm tổn thương đa cơ quan bao gồm hệ thần kinh trung ương, hô hấp, tuần hoàn, gan, thận và huyết học, gây ra tình trạng suy đa tạng nhanh chóng nếu không được xử trí y tế kịp thời, thậm chí tử vong. Do đó, một số dấu hiệu giúp mọi người nhận biết sớm tình trạng sốc nhiệt, bao gồm rối loạn ý thức (hôn mê, cơn động kinh); rối loạn hô hấp (khó thở, suy hô hấp); rối loạn tim mạch (rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp) kèm theo mệt mỏi, đau đầu, đỏ mặt, có thể nôn mửa, ỉa chảy, nhiệt độ cơ thể trên 40 độ C, da nóng và khô.

Khi thấy người bệnh có các dấu hiệu trên, các bác sĩ khuyến cáo, người cấp cứu cần đưa bệnh nhân ra khỏi môi trường nóng, chuyển tới nơi bóng râm, mát, cởi bỏ quẩn áo. Ngay lập tức hạ thân nhiệt bằng các cách đặt bệnh nhân trong phòng lạnh 20-22 độ C và quạt; xối nước lạnh 25- 30 độ C vào bệnh nhân hoặc phủ gạc ướt, lạnh 20-25 độ C vào bệnh nhân và quạt, có thể ngâm bệnh nhân vào nước lạnh 20- 25 độ C, để đầu trên mặt nước, theo dõi sát chức năng sống.

Tiếp đến đặt các túi chườm đá vào vùng bẹn, nách, cổ của bệnh nhân… và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1066553/ha-noi-chay-bo-giua-troi-nang-thanh-nien-29-tuoi-bi-soc-nhiet-hon-me)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nắng nóng gay gắt khiến số trẻ đến khám tại BV Nhi Trung ương trong mấy ngày gần đây tăng từ 10-15% so với bình thường. Trung bình mỗi ngày, Khoa Khám bệnh của BV tiếp nhận khoảng hơn 3.000 bệnh nhi đến khám....
  • Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt mùa hè có thể dễ gây sốc nhiệt. Các triệu chứng: tăng nhiệt độ cơ thể tới 39-40 độ, mạch nhanh và yếu, thở nhanh và nông.
  • Mùa hè sắp đến, những mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tự bảo vệ khỏi sốc nhiệt, hoặc lả nhiệt do nắng nóng.
  • Sốc nhiệt là tình trạng thân nhiệt tăng quá mức, thường trên 40 độ, nguyên nhân chủ yếu là do thời tiết nắng nóng kéo dài khiến con người không kịp thích nghi gây ra tình trạng sốc, chúng ta thường gọi là say nắng.
  • Thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng dữ dội mà vợ chồng tôi do công việc phải thường xuyên làm ngoài trời.
  • Thời tiết của Hà Nội nói riêng và các tỉnh miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ ở mức cao, nhiều nơi vượt ngưỡng 39 độ C. Với những người phải đi ra nắng rất dễ bị sốc nhiệt (say nắng, say nóng). Nếu gặp một người bị say nắng, hãy đưa họ vào nơi râm mát hoặc có điều hòa, phủ khăn ẩm hay vẩy nước mát lên người họ.
  • Nếu gặp một người bị say nắng, hãy đưa họ vào nơi râm mát hoặc có điều hòa, phủ khăn ẩm hay vẩy nước mát lên người họ.
  • Sốc nhiệt hay say nóng, heat stroke, là tình trạng tăng thân nhiệt quá mức, thường 40 độ, cùng với những biểu hiện nhức đầu, chóng mặt, da nhợt nhạt, mệt mỏi, buồn nôn, chuột rút, vân vân.
  • Sốc nhiệt do nắng nóng là hiện tượng thường gặp nếu như cơ thể lao động, tập luyện dưới thời tiết có nhiệt độ trên 39 độ C mà không cung cấp đủ nước để bù lại mồ hôi đã toát ra.
  • Sốc nhiệt là tình trạng nghiêm trọng nhất của các rối loạn liên quan đến nhiệt, sau chuột rút do nhiệt và say nắng. Sốc nhiệt thường là hậu quả của việc luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc trong môi trường nóng bức mà không uống bù đủ nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY