Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội chính thức lên tiếng vụ cả họ làm quan ở Mỹ Đức

Thành ủy đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác gồm lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Sở Nội vụ TP về làm việc với huyện Mỹ Đức về việc bổ nhiệm các chức danh này, làm việc với từng đơn vị hiện có các cán bộ bị phản ánh đang công tác, nắm giữ chức vụ.
Sáng nay, 29-9, ông Đào Đức Toàn, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đã chính thức thông tin tới báo chí thông tin kết quả kiểm tra phản ánh về việc có nhiều cán bộ giữ các chức vụ quan trọng tại các phòng ban của huyện Mỹ Đức hiện nay là con em, họ hàng lãnh đạo huyện.

Trước hết, ông Đào Văn Toàn khẳng định, việc ông Nguyễn Văn Hoạt – nguyên Phó Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội vừa được điều động về huyện Mỹ Đức giữ chức vụ Phó Bí thư và giới thiệu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức là việc làm chủ động, đúng quy trình trong công tác cán bộ của thành phố, hoàn toàn không liên quan tới những đơn thư, phản ánh về vụ việc “cả họ làm quan ở Mỹ Đức”.

Cụ thể, tại Đại hội Đảng bộ khóa 23 huyện Mỹ Đức trước đó đã có một số nội dung công việc chưa đạt kết quả tốt, nhất là có biểu hiện cục bộ giữa một số bộ phận, vùng miền. Một số chức danh trong đề án nhân sự do Ban Thường vụ Thành ủy giới thiệu đã được thành phố phê duyệt nhưng qua bầu cử tại Đại hội lại không trúng cử.

Vì vậy, ngay sau khi có kết quả của Đại hội Đảng bộ Huyện Mỹ Đức, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã họp và thống nhất chủ trương điều chuyển cán bộ về thường trực UBND huyện Mỹ Đức, đồng thời chỉ đạo Ban Thường vụ huyện ủy Mỹ Đức kiểm điểm nghiêm túc công tác chỉ đạo.

Ban Thường vụ huyện ủy Mỹ Đức cũng ý thức được vấn đề này và rất đồng thuận trong việc đề nghị thành phố điều chuyển cán bộ về giữ chức Chủ tịch UBND huyện. Kết quả tại kỳ họp bất thường của HĐND huyện Mỹ Đức nhằm kiện toàn một số chức danh lãnh đạo do HĐND huyện bầu, diễn ra ngày hôm qua, 28-9, ông Lê Văn Hoạt đã được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện, với 100% phiếu tán thành.

Theo ông Đào Đức Toàn, không chỉ riêng Mỹ Đức mà chủ trương luân chuyển, bố trí cán bộ của thành phố về các quận/ huyện đã được thành phố Hà Nội chỉ đạo tích cực, kiên trì trong suốt nhiệm kỳ qua. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hà Nội đã luân chuyển 180 cán bộ, hầu như tất cả các quận huyện đều có cán bộ chủ chốt do thành phố luân chuyển về, trong đó 17 quận huyện có cấp trưởng (Chủ tịch, Bí thư huyện) hiện nay là cán bộ do thành phố luân chuyển.

Việc thực hiện chủ trương này đã tạo ra luồng sinh khí mới trong công tác lãnh đạo của các quận huyện, nâng cao chất lượng nguồn cán bộ mới đồng thời góp phần hạn chế các mối quan hệ gia đình, họ hàng, bè phái làm quan chức tại địa phương.

Trở lại với các thông tin liên quan đến vụ “cả họ làm quan” tại Mỹ Đức, ông Đào Văn Toàn cho biết, trước khi báo chí đưa tin phản ánh, thành phố cũng nhận được nhiều đơn thư, chủ yếu là đơn thư nặc danh liên quan đến nội dung này. Thành ủy đã chỉ đạo thành lập một tổ công tác gồm lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Sở Nội vụ TP về làm việc với huyện Mỹ Đức về việc bổ nhiệm các chức danh này, làm việc với từng đơn vị hiện có các cán bộ bị phản ánh đang công tác, nắm giữ chức vụ.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, đây là vấn đề nhạy cảm và cần phải nhìn nhận một cách khách quan, nhiều chiều. Thực tế tại các cơ quan cấp huyện, xã hiện nay đúng là không hiếm những nơi có nhiều cán bộ có quan hệ họ hàng, đặc biệt tại cấp xã, cũng không tránh khỏi việc tuyển cán bộ qua thi công chức, đầu vào cán bộ có mối quan hệ này nọ với lãnh đạo.

Tuy nhiên, về luật pháp, quy định của Đảng, Nhà nước hiện đã quy định rất rõ những chức danh nào thì không được bố trí người thân trong gia đình đảm nhận còn các vị trí khác thì không bị cấm. Qua rà soát, đối chiếu việc bổ nhiệm các chức danh ở huyện Mỹ Đức thì không có vi phạm trong việc tuân thủ các quy định này.

Điều quan trọng hơn là cán bộ được bố trí, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo đó có đảm bảo tiêu chuẩn hay không, thực sự có năng lực, uy tín, công tác tốt hay không; quy trình thủ tục bổ nhiệm cán bộ đó có thực sự dân chủ, khách quan hay không và sau khi bổ nhiệm cán bộ này có phát huy tốt hay không? Qua kiểm tra ở huyện Mỹ Đức, đúng là có khoảng gần chục cán bộ đang giữ các chức vụ quan trọng trong huyện có quan hệ họ hàng với đồng chí Bí thư huyện ủy, song hầu hết những cán bộ được bổ nhiệm nói trên đều là cán bộ có quá trình công tác, trưởng thành từ cơ sở, một số có quá trình cống hiến rất lâu dài.

"Hay thậm chí trường hợp đồng chí Lê Văn Trang, con trai đồng chí Bí thư huyện ủy Mỹ Đức Lê Văn Sang cũng là người có quá trình công tác trong lĩnh vực thuế, phòng tài chính tại huyện khá lâu, về độ tuổi khi đồng chí này được điều động đi làm Bí thư một xã trong huyện cũng không phải quá trẻ (đồng chí Trang sinh năm 1983) và xã nơi đồng chí này được chuyển về làm Bí thư xã cũng là xã khó khăn nhất của huyện, của thành phố- nơi tôn giáo phức tạp, có rất nhiều đồng bào dân tộc miền núi. Bản thân đồng chí Trang cũng là cán bộ năng nổ, có năng lực” – ông Đào Đức Toàn nói.

Ông Đào Đức Toàn nhấn mạnh thêm, qua kiểm tra công tác cán bộ tại Mỹ Đức thấy các thủ tục bổ nhiệm là đúng quy định, cán bộ được bổ nhiệm phần lớn đủ tiêu chuẩn, là cán bộ trong quy hoạch, có bằng cấp đầy đủ. Các cán bộ này hiện hầu hết đã và đang phát huy tốt năng lực của mình trong cương vị công tác.

Riêng về 6 trường hợp huyện Mỹ Đức biệt phái tăng cường từ viên chức đơn vị sự nghiệp (Ban quản lý khu di tích Hương Sơn) về các phòng ban, đơn vị sự nghiệp của UBND huyện, trước hết thẩm quyền về điều động cán bộ, viên chức của huyện thuộc UBND huyện. Qua kiểm tra thì việc điều động này là đúng quy định. Hơn nữa, khu di tích Hương Sơn hoạt động theo mùa vụ, trong lúc không phải mùa vụ cao điểm thì việc điều động, biệt phái cán bộ tại đơn vị này về làm việc trong huyện, nhất là trong bối cảnh biên chế bố trí cho huyện không đủ là cần thiết để sử dụng hiệu quả, hết công suất của cán bộ.

Song cần lưu ý việc điều động này phải đảm bảo tính khách quan. Ông Đào Đức Toàn cho biết, qua kiểm tra, đúng là cả 6 đồng chí được biệt phái, điều động từ Ban Quản lý khu di tích Hương Sơn về các phòng ban của UBND huyện Mỹ Đức công tác đều là con em của cán bộ huyện. Thành phố cho rằng việc biệt phái, điều động cán bộ nói trên của huyện thực hiện thiếu thận trọng, thiếu nhạy cảm, không đảm bảo khách quan. Thực tế huyện Mỹ Đức cũng chưa thống nhất rõ về mặt tiêu chí, tiêu chuẩn khi biệt phái, điều động cán bộ.

Do vậy, Thành ủy đã yêu cầu huyện Mỹ Đức phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Hiện huyện Mỹ Đức đã chủ động dừng việc biệt phái cán bộ kể trên, 5 cán bộ được biệt phái đã được đưa trở lại công tác tại Ban Quản lý di tích Hương Sơn.

Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội một lần nữa nhấn mạnh, điều quan trọng nhất trong công tác bổ nhiệm, luân chuyển, bố trí cán bộ là người đứng đầu phải công tâm, khách quan. Chỉ khi đó, tất cả những cán bộ có năng lực tốt, không quan trọng là con em lãnh đạo hay dân thường được bổ nhiệm mới phát huy được hết khả năng của mình và được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ha-noi-chinh-thuc-len-tieng-vu-ca-ho-lam-quan-o-my-duc-18436.html)

Tin cùng nội dung