Ngoại Hô hấp hôm nay

Khoa Ngoại hô hấp giữ chức năng chẩn khám và điều trị các bệnh lý về hô hấp với các biện pháp can thiệp ngoại khoa, được thực hiện bởi các chuyên gia Lao Phổi và phẫu thuật lồng ngực. Các bệnh lý phổ biến của khoa Ngoại hô hấp như: lao phổi nặng, ung thư phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính,...

Hà Nội: Chủ động phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut Corona

Theo Sở Y tế Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut Corona (nCoV); có 14 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về). Cùng với việc chủ động phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, cuối tuần này, Hà Nội phun khử trùng toàn bộ các trường học.

Sáng ngày 30/1, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Nguyễn Đức Chung - chủ trì phiên họp với các Sở, ban, ngành và các quận huyện của thành phố về tình hình, kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch corona.

Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh

Báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội - ông Hoàng Đức Hạnh - cho biết, theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến ngày 30/01, thế giới đã ghi nhận 7.711 trường hợp mắc nCoV (mỗi ngày tăng thêm hơn 1.000 trường hợp mắc). Trong đó có 169 trường hợp Tu vong. Bệnh đã xâm nhập sang 17 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Tổ chức Y tế thế giới đưa ra cảnh báo dịch ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu.

Hà Nội thành lập 65 đội cơ động phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona

Tại Việt Nam, tính đến ngày 30/1, đã ghi nhận 2 trường hợp mắc bệnh, là 2 cha con người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, mắc bệnh tại Nha Trang và được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh. Hiện tại cả 2 bệnh nhân đều đã hết sốt, tình trạng sức khỏe ổn định, 1 người đã khỏi bệnh (kết quả xét nghiệm lại đã âm tính với nCoV).

Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; có 14 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về). Hiện tại sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, 3 trường hợp đã khỏi bệnh, hết các triệu chứng, 1 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV.

Sở Y tế Hà Nội nhận định, căn cứ vào tình hình và đặc điểm dịch tễ của bệnh, kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho thấy, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống.

Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển. Ngoài ra, nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, trong thời điểm Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia.

Chủ động phòng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut Corona

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội - ông Nguyễn Nhật Cảm - nhận định, với việc mỗi ngày 3.000 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ Trung Quốc, công tác phòng chống dịch đã được triển khai rất chủ động, vì xác định sớm muộn gì dịch cũng xâm nhập vào Việt Nam.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch nCoV gây ra trên thế giới và địa bàn cả nước, ngày 21/1, UBND thành phố ban hành Công văn số 293/UBND-KGVX, yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh.

TP. Hà Nội đã triển khai công tác phòng dịch sớm ở 3 hướng: Kiểm soát thân nhiệt khách nhập cảnh ở cửa khẩu quốc tế Nội Bài; kích hoạt công tác chống dịch với các biện pháp cụ thể; tuyên truyền rộng rãi các thông tin từ chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế để người dân chủ động phòng chống dịch.

Dự báo dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu, Sở Y tế tiếp tục triển khai các y bác sỹ túc trực 24/24, kiểm soát chặt chẽ ở cửa khẩu quốc tế Nội Bài. Trường hợp nào nghi ngờ nhiễm bệnh, phải thực hiện cách ly đúng quy trình Bộ Y tế ban hành. Với các trường hợp nhiễm bệnh, phải rà soát quá trình đi lại những người tiếp xúc để phòng dịch; kiểm tra số khẩu trang y tế dự phòng, chuẩn bị sẵn 15 - 20 triệu khẩu trang để lúc cần thiết sẽ phát miễn phí cho người dân. Các bệnh viện phải rà soát cơ sở vật chất, sẵn sàng các khu vực cách ly; Sở Y tế cập nhật thông tin thường xuyên đến người dân để tránh tình trạng hoang mang…

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở Y tế ngay sau hội nghị phải có phương án cụ thể cho 4 kịch bản chi tiết theo mức độ của dịch từ cơ sở vật chất đến phác đồ điều trị (trước mắt cập nhật phác đồ điều trị của Bệnh viện Chợ Rẫy), tập huấn đầy đủ cho các y bác sỹ tham gia; các cơ sở y tế ngoài công lập cũng phải chung tay cùng thành phố.

Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu các đơn vị truyền thông phối hợp với các y bác sỹ của Trung tâm y tế dự phòng, Bộ Y tế để phổ biến các kiến thức cơ bản về dấu hiệu của dịch bệnh, cách phòng chống dịch, cách ứng xử khi gặp trường hợp nghi nhiễm bệnh; các bước xử lý rõ ràng, để chủ động phòng chống và báo cáo các thông tin liên quan… Đặc biệt, cần lan tỏa thông điệp, cấm mua bán sử dụng động vật hoang dã, nhất là ở các lễ hội đầu xuân.

Sở Giáo dục - Đào tạo phải triệu tập tất cả hiệu trưởng các trường để phổ biến việc rửa tay cho học sinh. Đáng chú ý, ông Chung cũng yêu cầu phu khử trùng cho tất cả 3.000 trường học trên địa bàn. Việc phun khử trùng phải được thực hiện xong trong ngày thứ 7 và chủ nhật này, tranh thủ lúc học sinh nghỉ học. Ngoài việc phát tờ rơi phổ biến thông tin về dịch bệnh đến từng nhà, Chủ tịch Hà Nội cũng yêu cầu triển khai phun khử trùng cho các gia đình có yêu cầu.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tất cả các quận, huyện của Hà Nội thành lập tổ kiểm tra các cơ sở có công nhân Trung Quốc đang làm việc, hướng dẫn phòng, chống dịch; giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện những trường hợp có biểu hiện bệnh. Đồng thời yêu cầu Sở Du lịch phải làm việc với các đơn vị tổ chức du lịch, lữ hành để tạm thời không đón nhận tất cả khách đến từ vùng có dịch bệnh.

Các đơn vị trên địa bàn thành phố đã chủ động rà soát các biện pháp phòng chống dịch để có phương án bổ sung khi cần thiết; đặc biệt các cơ sở điều trị đã chuẩn bị sẵn tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp mắc bệnh dịch. Tổ chức thường trực tiếp nhận thông tin dịch bệnh 24/24 qua đường dây nóng: 0969 082 115 và 0949 396 115.

Hà Nội cũng thành lập các đội chống dịch cơ động; đội đáp ứng nhanh phòng chống dịch bệnh và sự kiện y tế công cộng tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật và Trung tâm y tế các quận huyện thị xã: Tuyến thành phố có 5 đội cơ động đáp ứng nhanh tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, mỗi quận huyện có 2 đội tại trung tâm y tế quận, huyện, thị xã.

Ngay trong ngày mai (31/1), Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội (CDC) sẽ tiếp nhận các thiết bị, quy trình của CDC thế giới và Hà Nội có thể tự tiến hành xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi nhiễm Corona; phát tờ rơi thông tin các biện pháp phòng dịch cụ thể tới từng hộ dân... hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch bệnh.

Nguyễn Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/ha-noi-chu-dong-phong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap-do-virut-corona-131948.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Bà Miến có bài Thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.
  • Lo sợ bệnh sẽ phát triển thành ung thư là tâm trạng của nhiều người khi mắc bệnh viêm loét dạ dày. Một xét nghiệm mới đã giúp người bệnh bớt lo lắng hơn.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Viêm não là tình trạng viêm của nhu mô não. Nó thường được gây ra do nhiễm siêu vi (virus)
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY