Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Nội: Hơn 1.000 cơ sở karaoke không đủ điều kiện kinh doanh

Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Tô Văn Động cho biết, TP hiện có hơn 1.600 cơ sở kinh doanh Karaoke nhưng chỉ có hơn 500 cơ sở đủ điều kiện kinh doanh, còn lại hơn 1.000 cơ sở không đủ điều kiện.

Đối với những cơ sở không đủ điều kiện, các quận, huyện đã đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật. Từ ngày 4/11/2016, sau vụ cháy nghiêm trọng cơ sở kinh doanh Karaoke (tại quận Cầu Giấy) TP đã dừng cấp phép các điểm kinh doanh Karaoke.

Đến nay, Sở VH&TT đã trực tiếp thanh tra, kiểm tra 394 cơ sở; xử lý vi phạm hơn 1 tỷ đồng. Sau khi lập biên bản vi phạm, Sở VH&TT đều chuyển hồ sơ cho chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động và theo dõi, giám sát hoạt động của các cơ sở này.

Theo ông Tô Văn Động, TP đã phân cấp cho quận, huyện chịu trách nhiệm về việc quản lý, cấp giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke. Cho nên, đôi lúc chính quyền quận, huyện, thị xã buông lỏng quản lý, chưa xử lý nghiêm và kiên quyết đối với các vi phạm mới phát sinh. Sở VH&TT đề nghị các quận, huyện, thị xã phải tăng cường quản lý về nội dung này.

Bị đình chỉ vẫn cố tình hoạt động

Đánh giá về việc quản lý các cơ sở kinh doanh Karake chưa đủ điều kiện PCCC, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP.Hà Nội (CATP) cho hay, vẫn còn một số nơi, chính quyền địa phương bị động trong công tác giám sát về phòng cháy chữa cháy (PCCC), buông lỏng quản lý, đặc biệt là còn hiện tượng quán karaoke bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn cố tình hoạt động.

Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke tại Hà Nội không đủ điều kiện kinh doanh. Ảnh minh hoạ.

Giải trình ý kiến ĐB về thời gian thẩm định hồ sơ PCCC dài hơn trước đây, ông Đoàn Duy Khương cho biết, CATP đang áp dụng quy trình mới để siết chặt quản lý. Việc này sẽ giúp hạn chế được những thiệt hại khi sự cố cháy nổ xảy ra. Giám đốc CATP khẳng định, 100% hồ sơ thẩm định PCCC được giải quyết trước hoặc đúng thời hạn.

Lãnh đạo CATP cũng lưu ý người dân và doanh nghiệp về việc CATP đã có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về quy trình thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử của CATP. Các chủ đầu tư, doanh nghiệp phải trao đổi về thực tế này với các cơ quan tư vấn thủ tục, không thể đổ trách nhiệm cho cơ quan quản lý Nhà nước.

Kết luận nội dung chất vấn các vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an toàn PCCC, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, vấn đề PCCC, cứu nạn cứu hộ là một trong những nội dung không chỉ người dân mà Thành ủy, HĐND TP rất quan tâm, nhiều lần chất vấn. Thành ủy cũng đã có nghị quyết riêng, nhiều lần chỉ đạo trong khi họp cán bộ chủ chốt. Đến nay, công tác này đã có kết quả tích cực. Sau giám sát của HĐND, CATP đã tham mưu UBND TP có văn bản chỉ đạo, có trách nhiệm cụ thể của các cấp ngành; UBND TP ban hành rất nhiều văn bản, trong đó cơ quan công an có 80 văn bản chỉ đạo.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng có thay đổi. So với trước, số lượng đơn vị cơ sở được kiểm tra tăng nhiều. Năm 2018, đã có trên 4.000 cơ sở; nhiều cơ sở được khắc phục với 59 công trình, 7 công trình đã chuyển sang xem xét về hình sự. Chủ tịch HĐND TP đánh giá so với khi chất vấn, đã chuyển biến nhiều.

Để khắc phục những tồn tại, Chủ tịch HĐND TP yêu cầu chính quyền và công an là cơ quan thường trực cần kiểm tra đôn đốc, thường xuyên phối hợp các quận, huyện để đôn đốc thực hiện nghiêm Chỉ thị 24 của Thành ủy. Trong đó lấy việc chấp hành PCCC để đánh giá chất lượng xây dựng Đảng, đề cao vai trò người đứng đầu. CATP tiếp tục tham mưu TP thực hiện kết luận 8 nhóm vấn đề, với từng loại hình nhà. Đồng thời, cần tăng kiểm tra xử lý khắc phục tồn tại, không để phát sinh mới.

Ông Đoàn Duy Khương cho biết, từ năm 2016 đến nay, CATP đã kiểm tra hơn 123.800 lượt cơ sở, lập hơn 123.800 biên bản kiểm tra hướng dẫn về PCCC, kiến nghị cơ sở khắc phục hơn 280.000 trường hợp còn tồn tại, thiếu sót về PCCC, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hơn 10.000 trường hợp với số tiền gần 30 tỷ đồng, ra quyết định đình chỉ 1.520 trường hợp, tạm đình chỉ 1.025 trường hợp.

Đến thời điểm này, CATP đang đình chỉ hoạt động 1.150 cơ sở, tạm đình chỉ hoạt động 204 cơ sở, chủ yếu thuộc loại hình cơ sở kinh doanh karaoke và một số hạng mục thuộc công trình nhà cao tầng, cơ sở sản xuất, chợ vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn PCCC…

Theo ông Khương, các biện pháp PCCC trong thời gian tới của TP sẽ tăng cường tuyên truyền thông qua việc xây dựng các chuyên trang, tăng thời lượng phát sóng các chương trình PCCC; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trang thiết bị, phương tiện PCCC, cứu nạn, cứu hộ, nhất là các phương tiện đặc chủng; rà soát, tháo dỡ các bục bệ, barrier ở các ngõ để xe chữa cháy có thể tiếp cận được hiện trường trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn; rà soát xây dựng các bến lấy nước, trụ nước để phục vụ công tác chữa cháy; rà soát việc thực hiện an toàn PCCC; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm...

Lê Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-hon-1000-co-so-karaoke-khong-du-dieu-kien-kinh-doanh-n160252.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY