Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Hơn 5.4% người dân tham gia tầm soát ung thư đại trực tràng có kết quả dương tính

Trong 2 năm 2017 và 2018, thông qua khám sàng lọc 415.186 người tại 26 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, cho thấy có 21.451/415.186 người dương tính, chiếm tỷ lệ 5,42%.

Theo kết quả khám sàng lọc bệnh vừa được Sở Y tế thành phố Hà Nội công bố, trong 2 năm 2017 và 2018, Sở Y tế đã tổ chức khám sàng lọc cho người dân trên địa bàn tại 26 quận, huyện, thị xã. Kết quả cho thấy, có 21.451 trên tổng số 415.186 người dương tính, chiếm tỷ lệ 5,42%.

Theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội và Sở Y tế, bắt đầu từ tháng 3/2019, hai huyện Chương Mỹ và Thanh Oai sẽ chính thức triển khai xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm cho người dân từ 40 tuổi trở lên có thẻ bảo hiểm y tế, đây là độ tuổi được khuyến cáo nên sàng lọc phát hiện sớm tối thiểu 1 lần/năm.

Nội soi là phương pháp phát hiện nhanh nhất các bệnh lý đại trực tràng.

Thống kê sơ bộ của đại diện TTYT hai huyện Chương Mỹ và Thanh Oai, huyện Chương Mỹ có khoảng trên 140.000 người từ 40 tuổi trở lên và tại huyện Thanh Oai có khoảng 80.000 người.

Chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng miễn phí được UBND TP. Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội triển khai từ tháng 3/2017, hướng tới người 40 tuổi trở lên có bảo hiểm y tế nhằm phát hiện sớm, tầm soát miễn phí ung thư đại trực tràng trong cộng đồng.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, kết quả dương tính (tức có máu ẩn trong phân) cũng không thể khẳng định ngay là có ung thư. Bởi có nhiều nguyên nhân dẫn đến máu trong phân như viêm loét đường tiêu hóa, trĩ, polyp đại tràng và ung thư đại trực tràng. Đối với những mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính, người dân đã được tư vấn, hướng dẫn khám chuyên khoa để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Được biết, ở nước ta, ung thư đại trực tràng là một trong 5 loại ung thư thường gặp nhất, có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, đặc biệt người trẻ cũng có thể mắc. Đáng chú ý, có tới 80% số người mắc ung thư trực tràng đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, đánh mất đi cơ hội cứu chữa tốt nhất. Việc tầm soát giúp phát hiện sớm những polyp, tổn thương tiền ung thư. Từ đó, kịp thời cắt bỏ, ngăn ngừa tiến triển thành ung thư. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm bằng tầm soát ung thư, cơ hội chữa khỏi bệnh này lên tới 90%.

Triệu chứng của ung thư đại trực tràng bao gồm:

- Mệt mỏi, chán ăn, gầy sút cân

- Rối loạn phân: phân táo, phân lỏng, hoặc táo lỏng xen kẽ; phân có nhày máu; khuôn phân bé hoặc bị khuyết.

-Các triệu chứng khác, như: Đau bụng, đầy chướng bụng, khó tiêu, tự sờ thấy u cục bất thường trên thành bụng.

- Một số bệnh nhân được phát hiện ung thư đại trực tràng khi đã có biến chứng tắc ruột, thủng ruột, hoặc đi ngoài phân đen, lẫn máu…

Ung thư ở mỗi vị trí trên khung đại trực tràng sẽ biểu hiện các triệu chứng khác nhau. Ung thư đại tràng phải thường gặp đi ngoài phân lỏng, ngược lại ung thư đại tràng trái lại hay gặp táo bón kéo dài, trong khi đó mót rặn, đi ngoài phân nhày máu lại là các biểu hiện của bệnh ung thư trực tràng.

Lê Hà

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-hon-54-nguoi-dan-tham-gia-co-mau-trong-phan-khi-tam-soat-ung-thu-dai-truc-trang-n155503.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY