Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hà Nội hướng tới tạo bứt phá về phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo

(MangYTe) - Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố Hà Nội đến năm 2030 sẽ là bước đột phá quan trọng trong giai đoạn tới, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, góp phần phát triển Thủ đô hiện đại, văn minh.

Mới đây, chính phủ đã ban hành chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030. với mục tiêu cụ thể là kh&cn và đổi mới sáng tạo đóng vai trò quan trọng phát triển công nghiệp mũi nhọn, trọng tâm là công nghiệp chế biến, chế tạo, góp phần quan trọng vào cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng hiện đại, đưa nước ta trở thành nước có công nghiệp hiện đại vào năm 2030; tham gia tích cực, hiệu quả và tận dụng lợi thế thương mại, cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. đến năm 2030, tỉ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo đạt tối thiểu 45%.

Về phía thành phố hà nội, sở khoa học và công nghệ cũng đang hoàn thiện dự thảo chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố hà nội đến năm 2030. những năm qua, thành phố đã và đang ưu tiên phát triển nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thúc đẩy đổi mới sáng tạo trên địa bàn nhằm góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế thủ đô, đồng thời nâng cao năng lực quản lý của các cơ quan, viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố.

Nghị quyết số 15-nq/tw ngày 5/5/2022 của bộ chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định, lấy khoa học, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo là động lực then chốt để phát triển kinh tế-xã hội, phát huy hiệu quả nguồn lực trí tuệ con người, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. bên cạnh đó, chương trình số 07-ctr/tu của thành ủy hà nội đã đề ra mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế-xã hội thủ đô, xây dựng hà nội trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và phát triển công nghệ hàng đầu của cả nước, tiến tới là của khu vực đông nam á trên một số lĩnh vực.

Khoa học và công nghệ là nguồn lực quan trọng của phát triển kinh tế.

Theo phó bí thư thành ủy nguyễn văn phong, hiện nay, hà nội có nhiều lợi thế về khcn và đmst như: các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học trên địa bàn chiếm 80% cả nước; số lượng nhân lực từ tiến sĩ trở lên chiếm 65% cả nước; chưa kể nguồn nhân lực là các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp khoa công nghệ của cả trong nước cũng như quốc tế đóng trên địa bàn thành phố. phó bí thư thành ủy cho rằng, chương trình 07 không chỉ làm thay đổi nhận thức về khcn và đmst mà sẽ là nguồn lực quan trọng cho thủ đô hà nội trong việc phát triển nhanh và bền vững.

Thực hiện những mục tiêu này, thành phố đã giao sở khoa học và công nghệ xây dựng chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố hà nội đến năm 2030. dự thảo chiến lược xác định ba khâu đột phá và bảy giải pháp để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa-hiện đại hóa thủ đô và bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. sở khoa học và công nghệ đã phối hợp các chuyên gia triển khai nghiên cứu, xây dựng dự thảo và xin ý kiến các các sở, ngành, trường đại học, viện nghiên cứu lớn trên địa bàn hà nội về đánh giá thực trạng và gợi ý định hướng chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố. đồng thời, tổ chức điều tra, khảo sát, các cuộc tọa đàm xây dựng dự thảo chiến lược, gửi xin ý kiến của các chuyên gia có uy tín trên địa bàn.

Hầu hết các chuyên gia, nhà khoa học đã đồng tình với quan điểm, mục tiêu, nội dung của dự thảo chiến lược. đồng thời, nhấn mạnh dự thảo chiến lược phải nêu bật được vai trò của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong đóng góp vào sự phát triển hiện đại, bền vững của thủ đô và cả nước.

Giám đốc sở khoa học và công nghệ hà nội nguyễn hồng sơn nhấn mạnh, thành phố mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học đóng góp trí tuệ, ý kiến xây dựng quý báu, từ đó là cơ sở giúp sở tổng hợp, hoàn chỉnh dự thảo. chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của thành phố hà nội đến năm 2030 sẽ là bước đột phá quan trọng trong giai đoạn tới, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, góp phần phát triển thủ đô hiện đại, văn minh.

Hà My

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/ha-noi-hoan-thien-du-thao-chien-luoc-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-va-doi-moi-sang-tao-d200276.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY