Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội: Số ca Covid-19 tăng nhưng vẫn thấp hơn các dịch bệnh khác trong giai đoạn chuyển mùa

(HNMO) - Chiều 12-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng đại diện Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng tại một số bệnh viện trên địa bàn.

(HNMO) - Chiều 12-4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cùng đại diện Sở Y tế Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng tại một số bệnh viện trên địa bàn.

Qua kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho thấy, từ ngày 1-4 đến nay, mỗi ngày bệnh viện điều trị từ 5 đến 10 ca Covid-19. Đơn vị vẫn bố trí phòng khám xét nghiệm sàng lọc và điều trị riêng cho bệnh nhân Covid-19 tại khoa Truyền nhiễm. Trên 90% bệnh nhân điều trị tại đây có triệu chứng nhẹ. 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, thời gian qua, lượng bệnh nhân Covid-19 có tăng nhưng bệnh nhân nặng không tăng. Bệnh nhân Covid-19 điều trị tại bệnh viện chủ yếu có bệnh nền. Hiện bệnh viện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, thuốc men và nguồn nhân lực để đáp ứng công tác điều trị khi số ca mắc Covid-19 nhiều lên.

Còn tại Bệnh viện Thanh Nhàn hiện đang điều trị cho 11 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 6 bệnh nhân phải thở ô xy và có 1 bệnh nhân nặng ở địa phương khác. Hầu hết, bệnh nhân mắc Covid-19 được điều trị tại đây đều cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền kéo theo suy hô hấp và phải thở ô xy. Để tránh lây nhiễm chéo, bệnh viện đã thực hiện khám phân luồng bệnh nhân. Mặc dù 2 ngày qua, số ca mắc Covid-19 có tăng nhưng không đột biến.

Trước tình hình dịch Covid-19 có xu hướng tăng trong mấy ngày qua, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho rằng, miền Bắc đang trong giai đoạn chuyển mùa từ xuân sang hè nên những bệnh lây truyền qua đường hô hấp như cúm mùa hay Covid-19 có xu hướng tăng. Riêng đối với Covid-19, hiện số ca mắc gia tăng so với tháng 1 và tháng 2-2023 nhưng vẫn ở mức thấp so với các dịch bệnh khác trong giai đoạn chuyển mùa.

Hiện toàn thành phố đang ghi nhận 240 ca Covid-19, trong đó 124 ca đang điều trị tại cơ sở y tế đều nhẹ, còn lại 116 ca là theo dõi tại nhà.

Để chủ động phòng, chống Covid-19 hiệu quả, ông Khổng Minh Tuấn khuyến cáo, người dân nếu chưa tiêm đủ các mũi vắc xin phòng Covid-19 cơ bản (gồm mũi 1, mũi 2) thì cần phải tiêm đủ. Còn với những người đã tiêm đủ mũi cơ bản nhưng chưa được tiêm mũi bổ sung (gồm: Mũi 3, mũi 4) thì đến các trạm y tế xã, phường, thị trấn để triển khai tiêm.

“Hiện nay, công tác tiêm vắc xin Covid-19 không cần phải đăng ký, chỉ cần ra trạm y tế là được tiêm. Bên cạnh đó, nếu có triệu chứng mắc bệnh cần tự theo dõi, cách ly tại nhà. Chỉ những trường hợp nằm trong nhóm nguy cơ cao và có triệu chứng biểu hiện nặng thì mới cần đến cơ sở y tế điều trị. Đồng thời, người dân cần đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, đeo khẩu trang và khử khuẩn khi đi vào những khu vực điều trị...”, ông Khổng Minh Tuấn lưu ý.

Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đánh giá cao các bệnh viện luôn chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, các bệnh viện đã chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư thiết bị y tế đáp ứng công tác khám và điều trị cho bệnh nhân.

Mặc dù số ca mắc Covid-19 chưa nhiều, nhưng đồng chí Vũ Thu Hà yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn không được chủ quan. Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị các bệnh viện cần tiếp tục duy trì hoạt động khám, chữa bệnh và sẵn sàng công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi có diễn biến phức tạp. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng, không được chủ quan nhưng cũng tránh tâm lý hoang mang, lo lắng. Đặc biệt, người dân cần chủ động tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Chiều 12-4, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, cả nước ghi nhận 261 ca Covid-19, tăng so với ngày trước đó và cao nhất trong hơn 3 tháng qua. Như vậy, kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.528.303 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong ngày, có thêm 46 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 10.615.180 ca. Số bệnh nhân đang thở ô xy là 9 ca.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1061112/ha-noi-so-ca-covid-19-tang-nhung-van-thap-hon-cac-dich-benh-khac-trong-giai-doan-chuyen-mua)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY