Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ như thế nào?

(HNMO) - Hiện ngành Y tế Hà Nội đã lên danh sách khoảng 680 - 840 nghìn trẻ thuộc đối tượng tiêm vắc xin Covid-19.

(hnmo) - từ tháng 11-2021, chiến dịch tiêm vắc xin phòng covid-19 cho trẻ em sẽ được tổ chức trên địa bàn toàn quốc. hiện ngành y tế hà nội đã lên danh sách khoảng 680 - 840 nghìn trẻ thuộc đối tượng tiêm vắc xin covid-19. để bảo đảm tiêm chủng an toàn cho trẻ, thành phố đã chuẩn bị các phương án cũng như điều kiện cần thiết.

Sẵn sàng 2 phương án tiêm cho trẻ

Theo Sở Y tế Hà Nội, tính đến hết ngày 27-10, thành phố đã triển khai tiêm được hơn 9,5 triệu mũi vắc xin phòng Covid-19, trong đó có hơn 6 triệu mũi 1 (đạt 98% dân số trên 18 tuổi và 72,5% tổng dân số) và gần 3,5 triệu mũi 2 (đạt 56,93% dân số trên 18 tuổi và 42,1% tổng dân số).

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội cho rằng, trong thời gian qua, thành phố đã triển khai một chiến dịch tiêm chủng với quy mô lớn chưa từng có. Cũng qua chiến dịch này, chúng ta nhận thấy được hiệu quả rõ rệt của vắc xin đối với việc giảm các triệu chứng bệnh nặng ở người mắc Covid-19 đã tiêm đủ 2 mũi. Rõ ràng, không có loại vắc xin nào hiệu quả 100%. Tuy nhiên, giá trị của vắc xin Covid-19 là giảm thiểu các triệu chứng bệnh nghiêm trọng, từ đó giảm các ca bệnh nặng và T* vong. Như tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh, trong 53 nhân viên y tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin bị nhiễm Covid-19, chỉ 3 trường hợp cần hỗ trợ thở máy.

Trước hiệu quả rõ rệt của vắc xin, theo ông ngô khánh hoàng, phó trưởng khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm (cdc hà nội), để phòng, chống dịch covid-19, việc tiêm vắc xin cho trẻ là rất cần thiết, đặc biệt là khi trẻ trở lại trường học. hiện thành phố đã có 2 phương án triển khai tiêm, đó là nếu học sinh đi học đầy đủ sẽ tiêm tại trường học bởi thời gian qua ngành y tế và ngành giáo dục đã phối hợp rất tốt trong các chiến dịch tiêm chủng mở rộng cho trẻ em. còn nếu dịch diễn biến phức tạp sẽ triển khai tiêm tại cộng đồng với phương châm bảo đảm an toàn nhất cho trẻ em.

Hiện, ngành y tế thủ đô cũng đã lên danh sách khoảng 680 - 840 nghìn trẻ thuộc đối tượng tiêm vắc xin covid-19. "chúng ta sẽ tiến hành tiêm cho trẻ ngay sau khi được bộ y tế phân bổ lượng vắc xin cần thiết. nếu vắc xin không đủ, thành phố sẽ tiêm từ độ tuổi cao đến độ tuổi thấp. nếu bảo đảm được nguồn vắc xin, thành phố sẽ triển khai tiêm diện rộng cho trẻ, có thể tiêm cho trẻ dưới 12 tuổi. chúng tôi hy vọng việc tiêm vắc xin cho trẻ sẽ sớm được triển khai", ông khổng minh tuấn nói.

Trước thực tế không ít phụ huynh lo lắng về phản ứng sau tiêm vắc xin ở trẻ, ông khổng minh tuấn khẳng định, điều này là không đáng lo ngại. bởi nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm xong cho trẻ từ 12-17 tuổi, thậm chí đang triển khai tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi.

"trẻ từ 12 tuổi có cơ thể phát triển tương đương người lớn, do đó phản ứng sau tiêm hầu như không khác biệt so với người lớn. quan trọng nhất vẫn là vấn đề khám sàng lọc trước tiêm vắc xin covid-19 để có được chỉ định chính xác, bảo đảm tiêm an toàn, đúng đối tượng vì hiện nay, nhiều trẻ em trong độ tuổi 12-17 cũng đã xuất hiện những bệnh lý nền, bao gồm ung thư, tim mạch, tiểu đường...", ông khổng minh tuấn lý giải.

Không nên trì hoãn việc tiêm vắc xin cho trẻ

Về việc triển khai tiêm vắc xin covid-19 cho trẻ, theo cdc hà nội, công tác chuẩn bị và triển khai tiêm sẽ khó khăn hơn với người lớn. bởi khi trẻ tiêm sẽ có thêm người nhà đi cùng. trẻ lại thường hay có tâm lý lo sợ điển hình, như: hiệu ứng dây chuyền, hiệu ứng "blouse trắng"...

Trước thực tế đó, ông Khổng Minh Tuấn cho rằng, để công tác tiêm chủng cho trẻ đạt hiệu quả và bảo đảm an toàn cần tập trung vào 3 vấn đề. Thứ nhất là các cơ sở tiêm chủng cần chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để đáp ứng nhu cầu của trẻ và người giám hộ, cũng như chuẩn bị các phương án để tiêm cho trẻ an toàn ngay tại các trường học... Thứ hai là công tác chuẩn bị tâm lý trước và trong khi tiêm cho trẻ. Phụ huynh cần động viên, trấn an các trẻ để tránh tâm lý lo sợ, tương tự như khi tiêm các loại vắc xin khác. Thứ ba là công tác theo dõi sau tiêm cho trẻ rất quan trọng.

"Trẻ còn nhỏ tuổi, đôi khi chểnh mảng, chưa thể tự theo dõi và báo kịp thời các phản ứng sau tiêm. Do đó gia đình cần quan tâm phản ứng sau tiêm của trẻ trong ít nhất 7 ngày đầu, đặc biệt là 30 phút sau khi tiêm cần được cán bộ y tế theo dõi sát sao", ông Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh.

Ông ngô khánh hoàng, phó trưởng khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm (cdc hà nội) cũng đưa ra khuyến cáo, tất cả các loại vắc xin đều có phản ứng nhất định nhưng với tỷ lệ thấp nên các bậc phụ huynh yên tâm, không nên trì hoãn việc tiêm vắc xin cho trẻ. trước khi tiêm, trẻ được khám sàng lọc cẩn thận, các trường hợp đủ điều kiện sức khỏe sẽ được chỉ định tiêm; còn trường hợp có bệnh nền, dị ứng... sẽ được sàng lọc thận trọng.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1015811/ha-noi-trien-khai-tiem-vac-xin-phong-covid-19-cho-tre-nhu-the-nao)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Trong giai đoạn từ 2-4 tháng tuổi, trẻ được tiêm phòng nhiều loại vắc xin khác nhau để phòng trừ bệnh tật. Cũng trong độ tuổi này, ít ai biết rằng đây là thời kỳ cao điểm dễ xảy ra Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh.
  • An toàn tiêm chủng là an toàn cho cả người tiêm, người được tiêm, nhà cung cấp dịch vụ y tế, bên tổ chức nhận dịch vụ y tế, và xã hội. Sau những trường hợp Tu vong và phản ứng sau khi tiêm vắc xin, Quốc hội Việt Nam đã ban hành luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Việt Nam cũng đã ban hành các thông tư, quyết định, hướng dẫn liên quan để bảo đảm an toàn trong tiêm chủng. Những quy định an toàn tiêm chủng là bắt buộc thực hiện đối với các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng.
  • Các chuyên gia nhận định, trường hợp trẻ Tu vong sau tiêm vắc xin Quinvaxem tại Nghệ An hôm 20/10 vừa qua có thể do sốc phản vệ, không liên quan đến quy trình tiêm chủng.
  • Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với đề nghị của Bộ Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ từ 6 đến 14 tuổi bằng vắc xin tiếp nhận viện trợ của Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng.
  • Đây là một băn khoăn thường gặp và điều này cần được làm rõ. Thế nào là phơi nhiễm với bệnh dại?
  • So với Thông tư 113/2013/TTLT-BTC-BYT, mức chi tại Thông tư 117 đã tăng gấp đôi, từ 12.000 đồng lên 24.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều (xã đặc biệt khó khăn); từ 6.000 đồng lên 12.000 đồng/trẻ uống hoặc tiêm đủ liều cho cán bộ y tế xã.
  • Tuyên truyền cho cha mẹ, những người chăm sóc trẻ và bản thân trẻ sự nguy hiểm khi bị động vật cắn và các loại động vật cắn thường gặp.
  • Không ít thai phụ nhiễm viêm gan B mà không biết, chỉ đến khi có các dấu hiệu bệnh nặng lên mới đi khám và phát hiện bệnh thì thai đã được vài tháng tuổi.
  • . Cứ mỗi 2 phút là có 1 người Tu vong vì bệnh ung thư cổ tử cung. 75% cả nam và nữ có nguy cơ lây nhiễm virút HPV một lần trong đời.
  • Kính chào Mangyte, Con trai tôi 19 tháng tuổi chưa được tiêm vacxin 5 in 1. Giờ tôi muốn tiêm dịch vụ 6 in 1 cho bé có được không? Và nên tiêm ở địa chỉ nào? Xin chân thành cảm ơn. (Hoài Anh - Bình Dương)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY