Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Tĩnh: Cá chết bất thường trên hồ Khe Lang

Khoảng một tháng nay, cá trong hồ Khe Lang (tỉnh Hà Tĩnh) bỗng dưng chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân khiến môi trường xung quanh ô nhiễm nghiêm trọng.
Hồ Khe Lang là hồ chứa nước có diện tích khá lớn trong hệ thống tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Hồ khe lang hay còn gọi là đập bình hà là đập chứa có trữ lượng nước lớn, tiếp giáp với 3 xã của tỉnh hà tĩnh gồm: an dũng (huyện đức thọ), phú lộc, thường nga (huyện can lộc).

Ngày 13/7, pv đại đoàn kết online ghi nhận tại hồ khe lang cảnh cá chết hàng loạt, dạt trắng bờ.

Theo quan sát, bên cạnh những con cá đã chết, số cá lờ đờ trên mặt nước xung quanh hồ cũng rất nhiều.

Phần lớn những loại cá chết là cá mè, cá diếc, cá rô phi… có những con trọng lượng lớn.

Lượng cá chết quá nhiều khiến xung quanh hồ bốc lên mùi hôi thối nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường.

Cá chết hàng loạt dạt trắng bờ hồ Khe Lang.

Người dân địa phương cho biết, tình trạng cá chết hàng loạt ở hồ khe lang đã diễn ra trong khoảng gần một tháng trở lại đây. nguồn nước trong hồ có hiện tượng chuyển sang màu đen sẫm và màu rêu.

“cá chết nhiều làm nguồn nước bị ô nhiễm, khi đi qua đoạn đường cạnh hồ mùi hôi thối làm ảnh hưởng trực tiếp tới các hộ dân trong vùng”, anh nguyễn hải hoàng, một người dân địa phương nói.

Cũng theo người dân, khu vực xung quanh phía trên hồ khe lang có rất nhiều trang trại chăn nuôi lợn với quy mô lớn. phần lớn những trang trại này đều tập trung ở phía đầu thượng nguồn của hồ.

Cá chết chủ yếu là cá mè, cá diếc và rô phi...

Trước sự việc cá chết hàng loạt, ông nguyễn văn linh, cụm trưởng cụm quản lý thuỷ nông c2-c4, thuộc công ty thủy lợi bắc hà tĩnh cho biết, việc cá chết hàng loạt đã diễn ra trong vòng một tháng nay. còn nguyên nhân cá chết thì chưa xác định.

“tôi về đây làm quản lý vận hành điều tưới nước cho đập cũng gần chục năm. đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết đồng loạt như thế này”, ông linh cho hay.

Cá chết dạt vào bờ bốc lên mùi hôi thối gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trao đổi với pv báo đại đoàn kết, ông trần đình việt, trưởng phòng tn&mt huyện can lộc xác nhận đã nắm được thông tin về việc cá trên hồ khe lang chết hàng loạt. phòng tn&mt cũng đã phối hợp cùng địa phương đi thực tế kiểm tra tuy nhiên chưa xác nhận được nguyên nhân.

Hiện, ubnd huyện can lộc đã có văn bản gửi sở tn&mt tỉnh hà tĩnh, sở nn&ptnt tỉnh hà tĩnh đề nghị cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước, mẫu cá chết để xác định nguyên nhân và sớm có giải pháp khắc phục.

Một số hình ảnh PV Đại Đoàn Kết Online ghi nhận:

Khoảng một tháng nay, hiện tượng cá chết hàng loạt, dạt trắng bờ ở đập Khe Lang đã gây ô nhiễm môi trường sống nơi đây.Nhiều loài cá tự nhiên trên hồ Khe Lang bị chết chưa rõ nguyên nhân.Khi nước ở hồ Khe Lang rút xuống, xác cá chết bám khô trên các kè đá.Hoặc bị chôn vùi dưới lớp bùn đất.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ha-tinh-ca-chet-bat-thuong-tren-ho-khe-lang-5691137.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY