Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hà Tĩnh muốn đầu tư 1.400 tỷ đồng xây dựng trung tâm logistics tại Vũng Áng

Phó Thủ tướng phát lệnh khởi công đường dây 500 kV từ Vũng Áng - Pleiku

Ngày 16/7, Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh vừa có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) về quy hoạch chi tiết Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng tỷ lệ 1/500.

Theo Portcoast, quy hoạch Trung tâm logistics tại Vũng Áng đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt và tỉnh Hà Tĩnh đồng ý duyệt đề án "Phát triển dịch vụ logistics tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030".

Đây sẽ là trung tâm gắn với hàng lang kinh tế đường 8, 12A và duyên hải Bắc Trung Bộ theo quyết định 1012 của Thủ tướng Chính phủ.

Portcoast nhận định, hiện nay dịch vụ logistics tại Hà Tĩnh đang rất yếu, cảng Vũng Áng tiếp nhận được tàu 45.000DWT nhưng không có dịch vụ làm hàng container. Do đó, việc phát triển dịch vụ logistics sau cảng biển là vô cùng cần thiết.

Theo đại diện Portcoast, mục tiêu của quy hoạch là hình thành một trung tâm logistics phía sau cảng Vũng Áng, tạo thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối cảng Vũng Áng với vùng hậu phương, thu hút các doanh nghiệp logistics vào hoạt động, giảm chi phí và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu.

Theo đề xuất, vị trí lập quy hoạch tại xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh có tổng diện tích sử dụng 133,32 ha. Tổng kinh phí hình thành Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng dự kiến khoảng 1.393 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng là 453 tỷ đồng, chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng là 940 tỷ đồng.

Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng sẽ phục vụ toàn bộ cụm cảng Vũng Áng bao gồm 11 cụm cảng, đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng, cho thuê đất hoặc nhà kho tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp logistics, đáp ứng nhu cầu của các nhà cung cấp dịch vụ logistics, dịch vụ hàng container.

Trung tâm Logistics Vũng Áng có chức năng lưu giữ, xử lý, trung chuyển hàng hóa; cung ứng vỏ container; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, vỏ container; lắp ráp, đóng gói bao bì, dán nhãn; quản lý đơn hàng; thủ tục chứng từ, môi giới hải quan, đại lý vận tải; cung ứng nhân lực; dịch vụ tài chính, thương mại; cung ứng điện, nước, viễn thông, xăng dầu…

Phân kỳ đầu tư cho Trung tâm logistics và dịch vụ hậu cảng Vũng Áng gồm 3 giai đoạn: giai đoạn 1 đến năm 2025, giai đoạn 2 từ 2025-2035, giai đoạn 3 là sau năm 2035.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành Hà Tĩnh cho rằng, Portcoast cần làm rõ hiện trạng cấp điện tại khu vực quy hoạch trung tâm hiện nay, tính toán diện tích khu vực xử lý nước thải, khu tập kết thu gom phân loại chất thải rắn để xây dựng nhà máy xử lý nước thải đồng bộ; thực hiện phân kỳ đầu tư phù hợp với công tác giải phóng mặt bằng...

Theo Phó ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh Hoàng Thanh Tùng, hiện nay các nhà đầu tư lớn khảo sát đầu tư tại Khu kinh tế Vũng Áng ngày càng lớn và nhu cầu về dịch vụ logistics là một trong những yếu tố quan trọng trong việc thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn.

Theo đó, “việc sớm hình thành trung tâm Logistics Vũng Áng là vô cùng cần thiết", ông Tùng nói. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cũng nhấn mạnh rằng, dịch vụ cảng biển và logistics là một trong 4 trụ cột phát triển kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh trong thời gian tới. Đây sẽ là trung tâm logistics không chỉ phục vụ trong phạm vi Hà Tĩnh, khu vực miền Trung mà còn kết nối với hành lang kinh tế Đông - Tây và phục vụ các hoạt động giao thương quốc tế.

Do đó, Portcoast cần tiếp thu ý kiến của các sở, ngành địa phương để cập nhật các nội dung, bổ sung thông tin, số liệu để hoàn thiện hồ sơ đồ án quy hoạch trình UBND tỉnh phê duyệt đúng tiến độ - ông Lĩnh nói.

Thế Vũ

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/ha-tinh-muon-dau-tu-1400-ty-dong-xay-dung-trung-tam-logistics-tai-vung-ang-post86659.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY