Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai con, một mất, một bại não, mẹ mới biết nguyên nhân vì bất đồng nhóm máu

MangYTe - Chuyện đã xảy ra 16 năm, nhưng chị Vũ Thị N vẫn nhớ như in, bởi năm đó, đứa con thứ 2 của chị không hiểu vì sao mà mất ngay khi vừa chào đời.

Chị N quê Thường Tín, Hà Nội. Khi con trai đầu lòng được 2 tuổi, chị mang bầu bé thứ 2. 48 giờ sau sinh, cháu vàng da, bỏ bú, chuyển lên bệnh viện tuyến trên để điều trị, nhưng không may, trên đường di chuyển, cháu mất.

Một năm sau, chị tiếp tục mang bầu. lặp lại kịch bản năm trước, 48 giờ sau sinh, con trai chị vàng da, bỏ bú, chuyển ngay lên bệnh viện nhi trung ương điều trị, được chẩn đoán: vàng da tan huyết do bất đồng nhóm máu mẹ con. dù được thay máu, nhưng cháu bị vàng da nhân. 15 năm nay, cậu bé bại não chỉ nằm một chỗ, mọi sinh hoạt phải được phục vụ.

Một cháu mất, một cháu bại não. nỗi sợ hãi đeo bám chị n và gia đình. năm 2018, chị mang thai lần thứ 4. lần này, chị quyết tâm đi khám ở bệnh viện phụ sản hà nội khi ở tuần thứ 12. lúc này, xét nghiệm tại đây chị mới biết mình mang nhóm máu hiếm rh(d) âm.

"tôi không hiểu nhóm máu hiếm là gì, không hiểu vì sao mình lại bị. tôi chỉ biết lơ mơ chuyện các con tôi trước đó bị thế là vì bất đồng nhóm máu mẹ - con", chị n chia sẻ bên lề cuộc gặp gỡ câu lạc bộ người nhóm máu hiếm khu vực phía bắc ở viện huyết học – truyền máu trung ương, ngày cuối năm 2020.

Hai con, một mất, một bại não, mẹ mới biết nguyên nhân vì bất đồng nhóm máu - Ảnh 1.

Vợ chồng chị n và con trai út trò chuyện với bs thanh nga khi đến "gia nhập" clb nhóm máu hiếm ở viện huyết học - truyền máu trung ương. chị n cũng đã tham gia hiến máu. ảnh: h.lê

Ngay khi phát hiện tình trạng sức khoẻ, chị n được chuyển sang viện huyết học – truyền máu trung ương. các bác sĩ tại đây đã tiến hành xét nghiệm và liên tục làm hiệu giá kháng thể miễn dịch chống d để theo dõi quản lý thai phụ. theo đó, trong 4 lần đầu (từ 20 tuần đến 32 tuần), chỉ số này của chị n là 32. tuy nhiên, đến tuần thứ 35, con số này tăng vọt lên 128 – rất cao.

"điều này có nguy cơ phá huỷ các tế bào hồng cầu của con" – ths. bs. hoàng thị thanh nga, phó trưởng khoa huyết thanh học nhóm máu, viện huyết học - truyền máu trung ương, cho biết. ngay lập tức, các bác sĩ ở đây liên hệ ngược lại bệnh viện phụ sản hà nội để đánh giá tình trạng phát triển thai nhi.

Vậy là không chờ thai nhi đủ ngày đủ tháng, ngay khi sản phụ N có dấu hiệu suy thai, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Bé trai 2,8kg chào đời, dù vẫn bị vàng da, nhưng do được quản lý từ tuần thứ 12 thai kỳ nên không để lại hậu quả.

Ngay sau sinh, bé được chuyển sang Bệnh viện Nhi Trung ương, điều trị chiếu đèn, dùng IVIG và không phải thay máu. Sau 3 ngày, bé ra viện. Đến nay, cậu bé đã được gần 3 tuổi, thông minh, nhanh nhẹn…

"trường hợp chị n là người mang nhóm máu hiếm rh(d) âm, trong khi chồng và con là rh(d) dương. trong 3 lần mang thai và sinh đẻ trước đó, chị không hề được xét nghiệm để biết nhóm máu. cùng đó, không được tiêm phòng anti-d ngay sau khi sinh" – ths thanh nga cho hay.

Theo nữ bác sĩ, bất đồng nhóm máu mẹ con là sự không phù hợp kháng nguyên hồng cầu giữa mẹ và con, dẫn đến cơ thể người mẹ sinh ra kháng thể chống lại hồng cầu của con, hậu quả là các tế bào hồng cầu của con bị phá hủy do kháng thể của mẹ, ví dụ: mẹ có nhóm máu rh(d) âm, con có nhóm máu rh(d) dương. nếu nặng, có thể gây phù thai, thai lưu. nếu nhẹ có thể khiến con bị bệnh vàng da tan huyết sau sinh.

Các trường hợp trẻ sơ sinh bị vàng da tan huyết do bất đồng nhóm máu mẹ con nếu không được điều trị kịp thời, sản phẩm phá huỷ của hemoglobin là billirubin tăng cao quá mức cho phép trong máu, nó sẽ tích tụ trong tổ chức thần kinh giàu lipid. điều này sẽ gây ra chậm phát triển trí tuệ hoặc Tu vong trẻ sơ sinh.

Cơ chế nào gây nên tình trạng bất đồng nhóm máu mẹ con? ths thanh nga cho hay: mẹ và con có bất đồng kháng nguyên hồng cầu, tức là trên bề mặt hồng cầu của mẹ vắng mặt kháng nguyên nhóm máu mà trên bề mặt hồng cầu của con lại có mặt kháng nguyên nhóm máu này. nếu hồng cầu của người con lọt vào hệ tuần hoàn của người mẹ (thông qua chuyển dạ đẻ, các sang chấn sản khoa hoặc các thủ thuật làm lưu thông máu mẹ và con như chọc ối, sinh thiết gai rau …), cơ thể mẹ sẽ nhận kháng nguyên hồng cầu của con là "lạ" và sinh ra kháng thể miễn dịch chống lại kháng nguyên hồng cầu của con.

Kháng thể miễn dịch này của mẹ dễ dàng đi qua hàng rào rau thai vào cơ thể con, gắn lên bề mặt hồng cầu của con và gây vỡ hồng cầu của con. thông thường em bé ở lần mang thai đầu tiên ít có nguy cơ bị bệnh vàng da tan huyết do bất đồng nhóm máu mẹ con so với những em bé ở những lần mang thai tiếp theo.

Theo ths hoàng thị thanh nga, việc phát hiện sớm, điều trị kịp thời giúp cứu sống và không để lại di chứng cho những bệnh nhi bị bệnh vàng da tan huyết ở trẻ sơ sinh do bất đồng nhóm máu mẹ con. hiện nay, chỉ duy nhất bất đồng kháng nguyên rh(d) là có Thu*c dự phòng còn bất đồng các kháng nguyên nhóm máu khác hiện chưa có. cùng đó, xét nghiệm trước sinh hay sau sinh cũng có thể dự đoán bệnh vàng da tan huyết ở trẻ sơ sinh do bất đồng nhóm máu mẹ - con.

Theo quy ước của hội truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong quần thể được coi là hiếm và dưới 0,01% được coi là rất hiếm.

Ở việt nam, những người có nhóm máu rh(d) âm ước tính chiếm khoảng 0,1% dân số (trong 1.000 người mới có 1 người), nên được coi là nhóm máu hiếm. nên nhóm máu ab (chiếm khoảng 5% dân số việt nam) không được coi là nhóm máu hiếm.

Clb nhóm máu hiếm khu vực phía bắc được thành lập từ năm 2007 chỉ với hơn 20 thành viên. đến nay có hơn 500 thành viên với hơn 200 người hoạt động thường xuyên, tích cực tham gia hiến máu khẩn cấp và các hoạt động đóng góp cho sự phát triển của clb. trung bình mỗi năm có khoảng 2.000 đơn vị máu, chế phẩm máu được hiến tặng từ các thành viên trong clb.

Võ Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/hai-con-mot-mat-mot-bai-nao-me-moi-biet-nguyen-nhan-vi-bat-dong-nhom-mau-20201231205749372.htm)

Tin cùng nội dung

  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Cháu ngoại tôi ở quê chẳng may bị sốt cao, cấp cứu không kịp nên ảnh hưởng tới não, Bác sĩ nói nó bị bại não rồi. Tôi muốn kêu vợ chồng con gái tôi vào Sài Gòn sinh sống, và đem cháu đến bệnh viện ở đây điều trị, hi vọng là còn nước còn tát. Nhờ mangyte.vn hướng dẫn giúp, chúng tôi nên đưa cháu đến đâu điều trị? Chân thành cảm ơn! (Nguyễn Thị Năm - TPHCM)
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Bại não là một rối loạn về vận động, trương lực cơ hoặc tư thế, nguyên nhân do tổn thương bộ não đang phát triển chưa trưởng thành, hầu hết xảy ra trước sinh.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Nếu bạn cần truyền máu hoặc nếu bạn đang mang thai thì phải làm xét nghiệm để biết nhóm máu của bạn
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
  • Bất đồng nhóm máu Rh giữa mẹ và con là vấn đề rất nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi. Hãy bắt đầu chăm sóc tiền sản định kỳ sớm để nhận biết và đối phó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY