Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hai lần thay đổi công việc trong 1 năm, chia tay VTV, YouTuber bóng đá phủi Cán Cris: Tôi âm tiền vì đầu tư nhiều vào YouTube nhưng cuộc sống hiện nay rất thú vị!

Gắn bó với VTV trong 9 năm, Cán Cris bất ngờ rẽ hướng sang YouTube làm về bóng đá phủi và chấp nhận bơi ngược tới VTVcab sau đó. Chấp nhận thử thách bản thân, dám đương đầu với những định kiến của mọi người xung quanh, giờ đây, anh hoàn toàn hài lòng với cuộc sống thú vị của chính mình.

Hai lần thay đổi công việc trong 1 năm, chia tay VTV, YouTuber bóng đá phủi Cán Cris: Tôi âm tiền vì đầu tư nhiều vào YouTube nhưng cuộc sống hiện nay rất thú vị! - Ảnh 1.

"Trong mảng YouTube về bóng đá phủi, tôi chưa phải người giỏi nhất nhưng tôi tin tưởng mình có lợi thế cạnh tranh để khó có ai làm giống mình. Tôi có kĩ năng báo chí (làm ở VTV trong 9 năm và học theo người thầy Quốc Khánh), tôi có trải nghiệm bóng đá chân thực. Mọi người hay gọi vui rằng tôi là "cầu thủ làm báo giỏi nhất" và "nhà báo đá bóng giỏi nhất" - hai thứ này cộng hưởng tạo nên những vlog thấm đẫm "chất" của riêng tôi, Cán Cris."

Sở hữu kênh YouTube cá nhân với hơn 67.000 lượt subscribers, Cán Cris, tên thật là Lê Đại Cán, thực ra là một phóng viên, biên tập viên thể thao lâu năm. Anh mới có cơ hội "bén duyên" với YouTube được gần 1 năm, kể từ ngày 15/4/2020. Trong 9 năm công tác tại VTV, lập nhiều thành tích - anh cũng có, gây ra sai sót, sự cố, thậm chí suýt bị đuổi việc - anh cũng có nhưng chưa bao giờ anh nghĩ mình sẽ là một YouTuber…

Hai lần thay đổi công việc trong 1 năm, chia tay VTV, YouTuber bóng đá phủi Cán Cris: Tôi âm tiền vì đầu tư nhiều vào YouTube nhưng cuộc sống hiện nay rất thú vị! - Ảnh 2.

Anh kể, trước khi bắt tay vào làm YouTube 2 tháng, anh nhận một hình phạt và bị thuyên chuyển từ phòng Tin Tức chuyên mảng nội dung của Ban thể thao sang một phòng chủ yếu lo việc kĩ thuật (cầm bộ đàm ra ngoài sân, thu băng tư liệu…). Quả thực, hình phạt ấy giống như mũi kim "chích" vào sự tự ái của một người làm nghề lâu năm như anh dù Lê Đại Cán vẫn dặn lòng đó chỉ là một thử thách nhỏ trước mắt thôi.

Tuy nhiên, khi nhìn lại, anh luôn biết ơn quãng thời gian ấy bởi bản thân đã biết trầm lại và cũng bởi chính những công việc tay chân ấy đã giúp anh có ý thức tự kỉ luật cao, biết quy củ sắp xếp lại cuộc sống của mình. Thời điểm anh bắt đầu làm YouTube vừa là quãng thời gian anh bị thuyên chuyển sang phòng khác, cũng là giai đoạn toàn xã hội phải giãn cách để ngăn ngừa sự lây lan của Covid-19. Do vậy, anh đã không ngừng nghĩ mình cần làm gì tiếp theo và một luồng suy nghĩ "chạy roẹt" qua, anh muốn làm một kênh cá nhân về bóng đá phủi.

Tưởng chừng bản thân sẽ không gặp khó khăn nhiều khi làm về lĩnh vực quen thuộc, vừa có thể ngồi nói vừa có thể "show" kiến thức về bóng đá, Cán Cris tiết lộ 2 buổi đầu tiên ngồi trước camera, anh chẳng nói được gì, cứ ấp a ấp úng, vấp lên vấp xuống. Anh đành tắt máy vì nghĩ mình có cố gắng đến mấy, cũng không "nên cơm nên cháo" gì.

Hai lần thay đổi công việc trong 1 năm, chia tay VTV, YouTuber bóng đá phủi Cán Cris: Tôi âm tiền vì đầu tư nhiều vào YouTube nhưng cuộc sống hiện nay rất thú vị! - Ảnh 3.

Sau khi nhận được sự ủng hộ động viên của những người thân xung quanh, anh mới suy nghĩ mình cần làm trau chuốt, chuyên nghiệp ngay từ đầu. Anh tận tâm viết kịch bản, dựng hình, tìm điểm nhấn và vlog đầu tiên ra đời… Càng tiến sâu vào YouTube, anh nhận thấy càng có nhiều ý tưởng đến với mình.

Thời điểm kênh của anh đạt 1000 subscribers, anh nói mình khá hoang mang vì con đường tự mày mò mù mịt lắm, không biết nên làm gì tiếp theo. Những cuộc nói chuyện sau đó với các YouTuber bóng đá khác giúp anh nhận ra chất lượng là điều mình muốn hướng tới. Một tuần chỉ một clip nhưng phải thật chỉn chu, thậm chí, anh đặt ra thử thách tăng thời gian một clip từ 10-12 phút lên đến trên 20 phút nhưng không để người xem tua giây nào. Trau chuốt, tỉ mỉ với "đứa con tinh thần", anh vui vì người xem nhận được sự lan tỏa lớn từ những gì anh thể hiện trên kênh Cán Cris - tuy đường đến nút bạc vẫn cần một chút thời gian nữa.

Tháng 10/2020, youtuber sinh năm 1991 tiếp tục có một quyết định thay đổi lớn về công việc. anh chia tay với đài truyền hình việt nam, nơi mà anh đã gắn bó đầu tiên và duy nhất ngay từ khi còn học năm thứ ba ở học viện ngoại giao. dừng lại "mối nhân duyên" với vtv ở năm thứ 9, anh quyết định tiến một bước về vtvcab. những người biết tới thay đổi này của anh đều rất đỗi ngạc nhiên vì thông thường, chỉ có người "nhảy việc" từ vtvcab sang vtv còn anh là người đầu tiên chấp nhận "bơi ngược" để thay đổi mình. và tới hiện tại, anh chưa hề hối hận về quyết định này của bản thân, công việc và cuộc sống đều cùng thay đổi tích cực.

Anh Cán chia sẻ: "Tôi vẫn nghĩ đó là một quyết định phù hợp từ thời điểm đến địa điểm. Tôi vẫn được làm những gì phù hợp với kĩ năng, đam mê thể thao của mình. Làm YouTube, tôi chưa có nhiều tiền, thậm chí còn âm tiền vì phải đầu tư nhiều nhưng cuộc sống hiện nay của tôi rất thú vị, vì nhiều người có tiền nhưng chưa biết đầu tư vào đâu."

Hai lần thay đổi công việc trong 1 năm, chia tay VTV, YouTuber bóng đá phủi Cán Cris: Tôi âm tiền vì đầu tư nhiều vào YouTube nhưng cuộc sống hiện nay rất thú vị! - Ảnh 4.

Xác định đây là quãng thời gian bản thân cần xây dựng thương hiệu, tập trung vào nội dung, cán cris vui vẻ cho biết nguồn cảm hứng của mình bây giờ đối với youtube chưa khi nào vơi cạn. nhiều người thắc mắc tại sao một người có lối nói chuyện thân thiện, dễ nghe như anh không chọn con đường làm bình luận viên. anh trả lời mình không có đủ đam mê của một bình luận viên: từ chỉn chu trong câu từ tới kiên nhẫn ngồi trước màn hình vào lúc 2 giờ sáng hay nói không ngừng nghỉ trong 90 phút của trận đấu. nhưng anh lại có đủ đam mê để ngồi trước màn hình máy tính để dựng clip cả đêm, để viết ra lời bình, hay suy nghĩ dùng nhạc gì để dẫn cảm xúc người xem hay tạo ra những khoảnh khắc giải trí…

Hai lần thay đổi công việc trong 1 năm, chia tay VTV, YouTuber bóng đá phủi Cán Cris: Tôi âm tiền vì đầu tư nhiều vào YouTube nhưng cuộc sống hiện nay rất thú vị! - Ảnh 5.

"Khâu viết lời bình, theo tôi, là khâu khó nhất. Vì trước khi viết, tôi phải tưởng tượng ra xem trong đầu mình đang có những hình ảnh gì để tạo câu chuyện, sau đó mới viết lời bình, dựng thô, dùng nhạc... Hoàn thành đủ các bước như vậy, tôi đánh giá là thành công về mặt cảm xúc. Đến khi có một lượng fan luôn chờ mình ra clip, bạn chắc chắn sẽ có cảm giác hạnh phúc như tôi mà thôi. Tôi phải nói thật, làm clip mà không có người xem thì khó có động lực làm tiếp lắm. Mục đích trước nhất, mọi người vui, mình cũng vui, và clip mang một thông điệp thực sự", nam YouTuber thẳng thắn bày tỏ.

Cán cris từng đăng một vlog về đội bóng dây chằng, bao gồm các cầu thủ bị chấn thương, mới mổ dây chằng. họ ra sân luyện tập cùng nhau, thấu hiểu nỗi đau của nhau. anh cũng từng là một trong số những cầu thủ ấy. ở cuối clip, anh không quên để lại một thông điệp cổ vũ họ hãy lạc quan, suy nghĩ tích cực và một ngày nào đó sẽ tiếp tục được chạy trên sân bóng, cháy hết mình với đam mê.

Mới đây, anh đã làm một vlog về góc nhìn của một cầu thủ "chuyên" dự bị. đá không kém nhưng vì nhiều yếu tố, cán cris thường xuyên phải ngồi ở băng ghế dự bị và nhiều người nhìn thấy họ ở nơi anh. một đội chỉ có 7 cầu thủ ra sân đá chính còn hơn chục người dự bị ngoài sân, bởi vậy, không tránh khỏi có những cảm xúc tiêu cực nơi đây. nhưng anh cán nhận ra sứ mệnh của mình cần khiến mọi người có một góc nhìn tích cực về vị trí này.

Anh nói: "những clip tôi làm hướng nhiều hơn tới giá trị cộng đồng, chứ không thiên về giải trí và đó cũng là mục đích xa nhất tôi muốn thực hiện. tôi muốn dùng nó làm công cụ thay đổi nhận thức của mọi người như bảo vệ sức khỏe, quan tâm tới dinh dưỡng, hay sống tử tế. ngày trước, làm việc tại kênh đài truyền hình quốc gia vtv1, một kênh chính luận tối ưu hóa sự lan tỏa, nhưng sau này, tôi nhận ra những phóng sự mình làm không có nhiều tác động tới người xem và bản thân tôi bị bó buộc bởi thời lượng cũng như kiểm soát nội dung trong một clip. nhưng khi tôi làm mxh, làm youtube, tôi mới thấy đó là một nền tảng rất dễ tiếp cận với mọi người, dễ đánh vào tâm lý thay đổi."

Hai lần thay đổi công việc trong 1 năm, chia tay VTV, YouTuber bóng đá phủi Cán Cris: Tôi âm tiền vì đầu tư nhiều vào YouTube nhưng cuộc sống hiện nay rất thú vị! - Ảnh 6.

Những video được đăng trên kênh Cán Cris đơn thuần là những trải nghiệm của riêng YouTuber người Nam Định. Hiện tại, các phần công việc trên YouTube hầu hết do anh đảm nhiệm, từ lên ý tưởng, viết kịch bản hay dựng thô. Bên cạnh đó, anh thuê một đội quay riêng, một người làm hiệu ứng video và một người thiết kế đồ họa. Anh tiết lộ một tháng mình đầu tư khoảng 10 triệu đồng cho công việc tay trái này.

Sau 9 năm làm truyền hình, bước vào YouTube, tuy ban đầu có nhiều bỡ ngỡ cũng như gặp khó khăn nhưng Cán Cris dần nhận ra ngày trước mình bị quá bó buộc bởi môi trường mà mình cho là nhất. Thực tế, nhiều bạn trẻ hiện nay cũng đắn đo nhiều về môi trường văn phòng, lăn tăn về sự ổn định giống như anh một thời. Giờ đây, với Lê Đại Cán, mọi thứ giống như nhân duyên mà thôi, cái gì cần đến chắc chắn đã diễn ra, chỉ cần không tiếc nuối quá khứ, trân trọng hiện tại và nỗ lực cho tương lai. Câu chuyện của anh chính là một thành quả của việc dám thay đổi bản thân.

Ninh Linh

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/hai-lan-thay-doi-cong-viec-trong-1-nam-chia-tay-vtv-youtuber-bong-da-phui-can-cris-toi-am-tien-vi-dau-tu-nhieu-vao-youtube-nhung-cuoc-song-hien-nay-rat-thu-vi-20210324121405773.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY