Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hải Phòng nói gì về việc chi 269 tỷ đồng mua ấm chén tặng dân?

(MangYTe) - Trước thông tin cho rằng thành phố Hải Phòng chi 269 tỷ đồng mua ấm chén và cờ Tổ quốc tặng các hộ gia đình nhân ngày giải phóng thành phố 13/5 là không thiết thực, gây lãng phí, ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã lên tiếng về vấn đề này.

 Kỳ họp thứ 12 (kỳ họp bất thường) của HĐND TP Hải Phòng thống nhất chủ trương về việc tặng quà cho tất cả người dân. 

Có hay không chuyện lãng phí?

Vừa qua, tại kỳ họp ngày 28/2, các đại biểu HĐND thành phố Hải Phòng đã thông qua đề xuất của UBND TP Hải Phòng do ông Lê Khắc Nam – Phó Chủ tịch UBND thành phố trình tại kỳ họp về việc chi 269 tỷ đồng để mua tặng mỗi hộ dân 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng 13/5.

Trước quyết định trên, có luồng dư luận người dân cho rằng trong bối cảnh nền kinh tế đang phải chống chọi với những ảnh hưởng nặng nề do dịch Covid-19 gây ra, việc chi số tiền hàng trăm tỷ đồng mua ấm chén và cờ là không phù hợp, gây lãng phí và dễ phát sinh tiêu cực.

Phản ánh ý kiến của người dân với lãnh đạo thành phố, ông Lê Khắc Nam-  Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng cho rằng, những ý kiến không đồng tình chỉ là số ít còn đa số người dân thành phố vui mừng, phấn khởi trước quyết định của thành phố.

“Việc tặng ấm chén và cờ Tổ quốc cho các gia đình là chúng tôi đem ra bàn công khai trong cấp ủy, rồi đưa ra HĐND. Kỳ họp vừa rồi đưa ra HĐND thì tất cả đều thống nhất cao chứ không có ý kiến gì khác. Hơn nữa, đây là ý chí, nguyện vọng của nhân dân và đã được đem ra HĐND biểu quyết công khai” - ông Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng nói.

Về ý kiến không phù hợp, gây lãng phí, ông Nam cho biết: “Tất nhiên bộ ấm chén nhà nào cũng có nhưng đây là quà chất lượng cao sản phẩm đẹp, do Việt Nam sản xuất. Bộ ấm chén này sẽ ghi Quốc huy Việt Nam, Thành ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Hải Phòng tặng thì sẽ có ý nghĩa kỷ niệm 65 năm và in chữ như vậy ghi nhớ một thời khắc lịch sử. Việc kinh phí mua quà tặng sẽ được lấy từ ngân sách thành phố. Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, đảm bảo không có chuyện thất thoát, lãng phí”.

Lý do thành phố lựa chọn tặng ấm chén và cờ, ông Nam nói: “Chúng tôi đã đem ra lựa chọn mấy thứ, ví dụ như: cái phích.. nhưng thấy cái phích thì cũng tương đương như ấm chén nhưng hay vỡ và chất lượng không được tốt. Chúng tôi đã phân tích rất cụ thể, ví dụ như trong thành phố, có những nhà cờ bạc phếch, rách tua rua nhưng lại không mua. Người có điều kiện thì mải làm ăn, quên không mua. Đối tượng thứ hai thì coi đó là việc không quan tâm và đối tượng nữa là nghèo quá, ăn còn chưa đủ nên cũng không muốn mua. Thành phố đã phân tích cẩn thận để lựa chọn quà. Còn nếu mà 1.000 người bỏ phiếu cả 1.000 thì khó, bởi vì có những tư duy, độ hiểu biết khác nhau”.

Ấm chén của Hải Phòng là hàng chất lượng?

Về thông tin năm 2017, tỉnh Vĩnh Phúc cũng tặng quà là bộ ấm chén cho người dân và sau đó đã bị phê bình trong phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 19/4/2017, về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ông Nam cho biết: “thứ nhất, Hải Phòng là thành phố mà thu ngân sách tự cân đối được. Thứ hai là tặng cho toàn dân, còn ở Vĩnh Phúc thì tôi đã đọc rồi là họ cho hội nghị còn đây là mình tặng cho nhân dân của mình. Thứ ba là, chụp bộ ấm chén của Vĩnh Phúc trông cũng xấu, mình mua là phải mua hàng chất lượng cao, tức là người nào cũng sử dụng được. Hải Phòng, dịp Tết, các hộ nghèo còn được cho 1.200.000 đồng hoặc gia đình chính sách 4.000.000 đồng, cho nên việc tặng cho các gia đình là chúng tôi đem ra bàn công khai trong cấp ủy, rồi đưa ra HĐND bàn thì tất cả đều thống nhất cao chứ không có ý kiến gì khác”.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng tại quận Kiến An.

Về ý kiến hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp, sao thành phố Hải Phòng không dùng tiền đấy để chống dịch, ông Nam nói: “chính vì những người nói như vậy thì là chưa hiểu hết bởi thành phố cách ly, chế độ ăn là 150.000 đồng/người/ngày kể cả người nước ngoài và trong nước. Có tỉnh, thành phố nào dám cho chế độ ăn cách ly là 150.000 đồng/người không. Nói về phòng chống dịch thì đến giờ phút này, Hải Phòng không có dương tính và đang chăm lo tốt nhất. Các cháu đi học thì được phát khẩu trang. Vấn đề nữa là trong lúc chống dịch ác liệt, hôm qua là chủ nhật, 4 giờ chiều chúng tôi còn phải họp để cách ly từ sân bay về, có lúc hàng mấy trăm người, trong thời gian tới có thể lên tới hàng nghìn người mà thành phố vẫn chu đáo như vậy. Bây giờ, cơ bản là ngoài việc khám bệnh, chống dịch được miễn phí lại còn chế độ ăn như thế. Ở khu cách ly Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2 như một công viên, trong đó, chúng tôi còn lắp cả wifi miễn phí để truy cập”.

Về ý kiến dùng 269 tỷ đồng làm công trình có ý nghĩa hơn là việc tặng quà, ví dụ như ở Bạch Long Vỹ chưa có hồ chứa nước ngọt, ông Nam cho biết: “bây giờ nếu mà nói về tầm quan trọng thì bất kể nơi nào cũng quan trọng hết, nhưng mà rõ ràng thì trong thời gian qua, các công trình, dự án của Hải Phòng được đầu tư một cách chóng mặt, thay đổi từng ngày. Ví dụ như trường học, có còn trường nào xấu không, về bệnh viện thì hết bệnh viện quốc tế, bệnh viện công, bệnh viện tư đều có sự phát triển. Ví dụ như Bệnh viện Việt Tiệp, trước đây trông xấu như thế, bây giờ khám chữa bệnh thì trang thiết bị hiện đại như thế, rồi các bệnh việc khác. Thế còn các công trình, đường xá thì có thành phố nào dám bỏ ra 500 tỷ để trải toàn bộ bê tông asphalt cho 120 tuyến đường không. Như vậy, để nói là các công trình dự án, vấn đề y tế, giáo dục đều được quan tâm. Năm nay lại được miễn học phí, do đó, 1 năm phải chi đến 400 tỷ mà còn làm được thì huống chi là việc tặng quà lại đúng 65 năm mà tặng quà cho nhân dân chứ không phải cho ông này, ông kia đâu mà lãng phí”.

Theo số liệu báo cáo đến ngày 20/2/2020, toàn thành phố Hải Phòng có 644.324 hộ. Trong đó, số hộ đang sinh sống có hộ khẩu thường trú tại địa phương là 587.888 hộ, số hộ đang sinh sống không có hộ khẩu thường trú tại địa phương nhưng có đăng ký tạm trú tại địa phương là 37. 666 hộ, số hộ đang sinh sống không có hộ khẩu thường trú và không đăng ký tạm trú tại địa phương là 18.770 hộ.

Tại kỳ họp bất thường HĐND thành phố ngày 28/2 vừa qua, các đại biểu đã thông qua đề xuất tặng quà những gia đình có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng và hiện đang sinh sống trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 31/3/2020. Hình thức quà tặng: quà tặng bằng hiện vật, mỗi suất quà gồm: 1 bộ ấm chén và 1 lá cờ Tổ quốc; trị giá mỗi suất quà không quá 500 nghìn đồng/suất/hộ. Kinh phí dự kiến 269 tỷ đồng bằng tiền ngân sách. Thời gian tặng quà bắt đầu từ tháng 5/2020 và hoàn thành trong tháng 6/2020. Riêng cờ Tổ quốc tặng trước ngày 13/5/2020.

Hoàng Hưng

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/thoi-su/hai-phong-noi-gi-ve-viec-chi-269-ty-dong-mua-am-chen-tang-dan-83946.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY