Dinh dưỡng hôm nay

Hai vị thuốc dân gian chữa táo bón

Món ăn chế biến từ lá mơ lông và nước mơ ngâm giúp nhuận tràng, đại tiện dễ dàng.

Bác sĩ phạm ánh ngân, bệnh viện đại học y dược tp hcm cơ sở 3, cho biết y học cổ truyền có nhiều vị thuốc, thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa, mềm phân. trong đó, lá mơ lông hay mơ tam thể là bài thuốc đơn giản và hiệu quả vì dễ kiếm, dễ mua. lá mơ có tính mát, giúp giải nhiệt, nhuận tràng, lá chứa chất tanin và akaloid - giúp kháng viêm, ứng dụng trong điều trị táo bón.

Lá mơ cũng giống như lá ngải cứu, lá lốt... thường được thái nhỏ và trộn vào với thịt, trứng làm món thịt cuộn, trứng chiên, trứng hấp lá mơ. Ngoài ra có thể giã nhuyễn lá mơ lấy nước trộn vào bột làm bánh lá mơ, bánh tằm lá mơ... Các món ăn này có thể dùng hàng ngày, như một nguyên liệu trong bữa ăn gia đình với lượng dùng vừa phải.

Nước mơ ngâm với vị chua ngọt, làm kích thích tăng tiết dịch trong hệ tiêu hóa cũng là một phương thuốc dân gian giúp trị táo bón hữu ích, theo bác sĩ ngân. vị thuốc này xuất hiện cả trong y học cổ truyền các nước châu á như nhật bản, trung quốc.

Nước mơ ngâm được pha chế giống như các loại thức uống khác như nước sấu dầm, nước chanh. mùa hè nóng có thể uống một cốc khoảng 350 ml nước mơ ngâm pha loãng, thêm đá lạnh, vừa giúp giải nhiệt, vừa tốt cho hệ tiêu hóa. mỗi tuần dùng 2-3 ly nước mơ ngâm là phù hợp. vì mơ có vị hơi chua, lưu ý không dùng khi đang đói, và thận trọng trên người có bệnh lý dạ dày. đặc biệt, những người có vấn đề về rối loạn chuyển hóa đường, như bệnh nhân đái tháo đường khi sử dụng nước mơ ngâm đường cần tham khảo trước ý kiến bác sĩ.

Mơ ngâm với rượu khoảng 35 độ cồn cũng là một thức uống hỗ trợ tiêu hóa tốt. tuy nhiên, người bị táo bón không nên sử dụng rượu ngâm có nồng độ cồn cao, không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, để điều trị dứt điểm táo bón, cần uống đủ nước, trung bình hai lít mỗi ngày ở người trưởng thành. Đồng thời xây dựng khung thời gian đi đại tiện cố định trong ngày, vận động rèn luyện thể lực, hạn chế ngồi lâu, tham khảo ý kiến chuyên gia về các thuốc đang sử dụng có tác dụng phụ gây táo bón.

Lá mơ lông. Ảnh: Thư Anh

Theo bác sĩ ngân, trong tiêu chí rome (tiêu chuẩn quốc tế trong đánh giá các rối loạn chức năng tiêu hóa) táo bón là khi người bệnh có ít nhất hai trong các triệu chứng, như đi tiêu ít hơn ba lần mỗi tuần; khó khăn trong đại tiện; phân cứng; cảm giác tắc nghẽn hậu môn trực tràng; cảm giác đi tiêu không hết; phải dùng tay hỗ trợ trong lúc đại tiện (ví dụ phải dùng tay moi phân hay đè ép thành bụng).

Táo bón được phân thành hai nhóm, gồm rối loạn chức năng và do nguyên nhân thực thể. các nguyên nhân thực thể có thể là khối u gây chèn ép lòng đại tràng, khối u vùng tủy - thắt lưng, bệnh lý nội tiết, cơ thắt hậu môn chặt... đối với táo bón do rối loạn chức năng, thường bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố tâm lý như căng thẳng, thay đổi môi trường sống, thói quen đi đại tiện, thói quen ăn uống và tập luyện.

Táo bón không chỉ gây ám ảnh dai dẳng ở người bệnh, còn là dấu hiệu và nguyên nhân thúc đẩy các bệnh lý đại tràng, trĩ, nứt kẽ hậu môn... do đó, bác sĩ khuyến cáo, người bị táo bón dù xuất hiện triệu chứng trong thời gian ngắn cũng cần đến bệnh viện thăm khám để tìm nguyên nhân và có phác đồ điều trị phù hợp.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-vi-thuoc-dan-gian-chua-tao-bon-4472534.html)

Tin cùng nội dung

  • Em bé 24 ngày tuổi đi ngoài 20 lần 1 ngày, phân màu vàng, hơi lỏng. Bm bé đi ngoài nhiều như vậy có nguy hiểm không, Mangyte ơi?
  • Nghiên cứu cho thấy, có tới 60% trẻ dưới 6 tháng tuổi, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Hậu quả khiến trẻ chậm lớn, quấy khóc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người già bị táo bón nhiều hơn. Để đề phòng, nên ăn nhiều rau quả, vận động thường xuyên…
  • Theo y học cổ truyền, bộ phận dùng làm Thu*c là lá mơ thường dùng tươi. Dược liệu có đắng, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, giải nhiệt,Lá mơ lông còn có các tên khác như: ngưu bì đống, mơ tròn, dây mơ lông, mơ tam thể, mẫu cầu đằng, ngũ hương đằng, thanh phong đằng, mao hồ lô, người Tày gọi là khau tất ma, người Thái gọi là co tốt ma,.... Là một loại cây leo mọc hoang hoặc được trồng làm hàng rào nhiều nơi ở nước ta để làm rau gia vị.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp, nhất là ở người già và trẻ em. Hiện nay, bệnh cũng hay gặp ở tuổi trẻ, đặc biệt là những người làm việc nơi công sở. Táo bón tuy không nguy hiểm nhưng gây nhiều phiền toái cho người bệnh.
  • Táo bón do nhiều nguyên nhân như tràng vị táo nhiệt, cơ thể suy nhược, khí huyết không tốt, khẩu phần ăn ít rau, ít chất xơ, nhu động ruột kém, do viêm đại tràng co thắt, ít vận động,… Bên cạnh việc dùng Thu*c, điều chỉnh thói quen sinh hoạt, có thể sử dụng một số thực phẩm - vị Thu*c sau đây có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh táo bón.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY