Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàn Quốc: Tổng số ca nhiễm COVID-19 vượt 3.700 người, một lãnh đạo của Shincheonji phủ nhận trách nhiệm

Chúng tôi đã làm hết khả năng của mình trong thời điểm hiện tại, một lãnh đạo của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) tại Hàn Quốc khẳng định với hãng tin CNN.

Tính đến 16h ngày hôm nay (1/3 - theo giờ địa phương), Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 586 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm phổi cấp (COVID-19), nâng Các nhân viên y tế khử trùng một nhà ga ở tâm dịch Daegu. Ảnh: Yonhap

Một lãnh đạo của giáo phái Shincheonji phủ nhận trách nhiệm

Trả lời câu hỏi của phóng viên CNN, ông Kim Shin-chang, một trong các lãnh đạo của giáo phái Shincheonji phụ trách việc truyền giáo quốc tế đã phủ nhận việc giáo phái này có trách nhiệm trước tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh tại Hàn Quốc trong những ngày gần đây.

Thậm chí ông này còn đổ lỗi rằng giới chức Hàn Quốc đang cố "phóng đại" việc Shincheonji có liên quan để bắt giáo phái này phải chịu trách nhiệm, trong khi phía Shincheonji đã hoàn toàn minh bạch và hợp tác với chính quyền để phòng ngừa dịch bệnh, theo CNN.

Theo thống kê của KCDC, có tới hơn một nửa số ca nhiễm COVID-19 tại Hàn Quốc có liên quan đến giáo phái Shincheonji - một tổ chức bị các dòng Cơ đốc giáo chính thống tại nước này coi là "dị giáo".

Tuần trước, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã tiết lộ thông tin về 42 tín đồ Shincheonji từng đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc - nơi khởi phát dịch COVID-19 - kể từ tháng 7/2019.

Nhiều quốc gia đã ghi nhận các trường hợp nhiễm COVID-19 là những người từng có lịch sử đi lại tới Vũ Hán hoặc tiếp xúc với người từng đến thành phố này. Điều đó có nghĩa là 42 tín đồ Shincheonji nói trên rất có thể đã mang virus về nước, nếu họ thực sự đã đến Vũ Hán khi dịch bệnh khởi phát.

Tuy nhiên, khi được hỏi về vấn đề này, ông Kim cho biết tại thành phố Vũ Hán có 357 tín đồ theo giáo phái Shincheonji. Và mặc dù giáo phái không có dữ liệu chính thức về lịch sử đi lại của tất cả các thành viên, nhưng ông này lại có thể khẳng định rằng không có tín đồ nào trở về Hàn Quốc từ Vũ Hán kể từ tháng 11 năm ngoái.

Ông này lập luận rằng dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào tháng 12, nên chính phủ không cần thiết phải kiểm tra lịch sử đi lại của các tín đồ từ tháng 7 năm ngoái; đồng thời cho rằng chính phủ đang "phóng đại".

"Tôi muốn hỏi Bộ Tư pháp rằng vì sao họ không kiểm tra [lịch sử đi lại] của tất cả các công dân Trung Quốc và Hàn Quốc từng đến Vũ Hán vào tháng 7/2019, mà chỉ nhằm vào 42 thành viên của Shincheonji", ông này nói.

Phía Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết họ đã cho kiểm tra thông tin trên hồ sơ nhập cảnh từ tháng 7/2019 theo yêu cầu của KCDC, tuy nhiên phía KCDC hiện vẫn chưa có câu trả lời về vấn đề này.

Ảnh: AP

"Chúng tôi đã làm hết khả năng"

Sau khi xác định và tuyên bố giáo phái Shincheonji có liên quan tới sự bùng phát của dịch bệnh vào ngày 18/2, giới chức Hàn Quốc đã nỗ lực ngăn chặn virus lây lan bằng biện pháp tìm kiếm những tín đồ của giáo phái này để thu thập các thông tin về tình trạng sức khỏe và những người từng tiếp xúc với họ.

Tuy nhiên, phải đến 1 tuần sau đó, phía Shincheonji mới chịu hợp tác và cung cấp danh sách tín đồ cho chính quyền.

Khi chính quyền không thể liên lạc với nhiều tín đồ trong danh sách, khoảng 600 sĩ quan cảnh sát tại Daegy đã được điều động để tìm đến địa chỉ nhà, lần theo tín hiệu điện thoại và thu thập dữ liệu từ camera giao thông để tìm ra những đối tượng này.

Hôm thứ 6 (28/2), ông, Kwon Young-jin, Thị trưởng thành phố Daegu cũng cho biết giáo phái Shincheonji dường như đã loại bỏ một số thành viên trong danh sách họ giao nộp cho chính quyền thành phố. Ông Kwon nói rằng chính quyền sẽ giao vụ việc này cho cảnh sát vì đây là hành vi "cản trở công tác phòng chống dịch của thành phố".

Trong khi đó, ông Kim đã gửi lời xin lỗi đến "người dân Hàn Quốc vì những lo lắng mà [Shincheonji] đã gây ra", nhưng vẫn khẳng định rằng giáo phái này đã hoàn toàn minh bạch về thông tin.

"Chúng tôi đã đóng cửa mọi văn phòng để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, và mọi công việc hành chính của chúng tôi đều bị trì hoãn do các thành viên đều phải tự cách ly và làm việc tại nhà.

Tôi biết rằng chúng tôi có thể làm tốt hơn về một số khía cạnh nào đó, nhưng tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi đã làm hết khả năng của mình trong thời điểm hiện tại", ông này nói.

Theo CNN, mặc dù thừa nhận giáo phái có hành động khuyến khích các tín đồ phủ nhận có liên quan đến giáo phái này, nhưng ông Kim giải thích lí do là bởi nhiều người có thái độ kì thị khi biết Shincheonji bị coi là dị giáo.

Bên cạnh đó, ông này cũng bác bỏ một số cáo buộc khác như việc tín đồ Shincheonji buộc phải đi lễ, ngay cả khi bị ốm, và nói rằng đây là quy định cũ. Kể từ tháng 1 năm nay, các tín đồ có triệu chứng đã được yêu cầu ở nhà hoặc phải đeo khẩu trang khi vào nhà thời, do đó "không có lý do nào cho thấy dịch bệnh có thể lây lan trong các buổi hành lễ của chúng tôi", ông Kim kết luận".

Các tin tức về dịch COVID-19 tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/han-quoc-tong-so-ca-nhiem-covid-19-vuot-3700-nguoi-mot-lanh-dao-cua-shincheonji-phu-nhan-trach-nhiem-20200301210040679.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY