Nội Thận - Tiết niệu hôm nay

Chuyên khám, điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu (gồm thận - niệu quản - bàng quang - niệu đạo), và các bệnh lý về tuyến tiền liệt ở nam giới theo phương pháp nội khoa. Các bệnh lý phổ biến thuộc khoa Nội Thận - Tiết niệu như: tiểu không tự chủ, ung thư thận, viêm tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt,...

Hành trình tìm ra bài Thuốc Tiền liệt Thần hiệu phương qua lời kể của bác sĩ Lê Hữu Tuấn

Bài Thuốc chữa phì đại tiền liệt tuyến của Thuốc dân tộc ra đời như thế nào? hiệu quả đến đâu? Hãy tìm hiểu qua lời kể của bác sĩ Lê Hữu Tuẫn.

để tạo ra bài Thuốc tiền liệt thần hiệu phương như ngày nay là một hành trình dài mà bác sĩ lê hữu tuấn (nguyên phó giám đốc trung tâm kỹ thuật cao – bệnh viện y học cổ truyền trung ương) cũng các cộng sự đã trải qua với nhiều khó khăn, vất vả và cả những thất bại. câu chuyện về bài Thuốc này đã được chính bác sĩ lê hữu tuấn kể lại trong cuốn ký sự “hành trình tìm về cội nguồn của y học” mà ông cũng các cộng sự cùng nhau chấp bút. dưới đây chúng tôi xin trích dẫn lại một phần của cuốn ký sự.

Hành trình gian nan kiếm tìm phương Thuốc cổ bí truyền chữa chứng tiểu đêm, tiểu rắt

Thời điểm năm 2011, tôi và các cộng sự đã bắt tay vào nghiên cứu đề tài khoa học “ứng dụng dược liệu quý trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến”. đây là đề tài mà chúng tôi ấp ủ từ lâu với mong muốn tìm ra được giải pháp giúp bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến điều trị hiệu quả, an toàn, không cần phẫu thuật. bởi căn bệnh này có tỉ lệ mắc rất cao tại việt nam, chiếm tới 50% nam giới ở độ tuổi từ 50 trở lên.

Đây là đề tài mà bản thân tôi cũng ấp ủ từ rất lâu, chính vì thế khi có điều kiện bắt tay vào nghiên cứu cả nhóm đều tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm. Thế nhưng giai đoạn đầu của nghiên cứu chúng tôi cũng nhiều lần đi vào bế tắc. 

Theo y học cổ truyền, căn nguyên gốc rễ gây ra căn bệnh phì đại tiền liệt tuyến là do chức năng thận suy giảm, không đủ sức đẩy khí huyết đi hết một vòng niệu đạo, từ đó gây ra tình trạng ứ đọng, lâu dần khiến tuyến tiền phì phì đại, hình thành khối u xơ tiền liệt tuyến. Do đó để giải quyết tận gốc căn bệnh này, thì phải tác động vào căn nguyên gây bệnh. Tức là phục hồi chức năng thận, đi đôi với giải quyết tình trạng ứ đọng, xử lý khối u xơ tiền liệt tuyến.

Tuy nhiên, qua nhiều tháng nghiên cứu, chúng tôi vẫn chưa thể tìm ra được những dược liệu tốt nhất và tỉ lệ thành phần hợp lý để tạo được hiệu quả đột phá trong điều trị căn bệnh này. 

Để giải quyết bế tắc, tôi bàn với cộng sự thực hiện một chuyến khảo sát lên các tỉnh miền núi phía bắc. bởi nhiều năm làm nghề, tôi nghe rất nhiều đồng nghiệp truyền tai nhau rằng, trên các tỉnh miền núi phía bắc, nơi cư ngụ của người dân tộc tày, ẩn chứa bài Thuốc cổ phương chữa tiểu đêm, tiểu rắt vô cùng hiệu quả nhưng còn chưa được khai phá.

Sau khi thu xếp ổn thỏa công việc, tôi cùng với 3 cộng sự quyết tâm lên đường nhằm tìm ra lối thoát cho nghiên cứu. chúng tôi quyết định thực chuyến đi dài ngày tới những tỉnh thành có đông người tày sinh sống nhất. cuộc hành trình bắt đầu từ hà nội, đi tới bắc giang, quảng ninh, thái nguyên, tuyên quang, lạng sơn, bắc kạn, cao bằng.

Để đi lên những bản người Tày chúng tôi phải vượt qua những con đường núi ngoằng nghèo, trơn trượt. Nhiều cung đường còn trơ sỏi đất, thi thoảng lại thấy vài cái ổ gà, khiến xe đi xóc nảy từng cơn, ruột gan nhộn nhạo hết quả.

Tôi vẫn còn nhớ như in kỷ niệm cười ra nước mắt hôm cả đoàn cùng nhau lên bản người tày ở tuyên quang. để lên tới bản phải băng qua một đoạn đường suối nhỏ hẹp, xe ô tô không đi được mà buộc phải lội bộ. đoàn chúng tôi chỉ toàn là những bác sĩ đã quen ngồi phòng thí nghiệm và phòng khám, thế nên chuyến đi không khác gì một thử thách cực hạn cả về thể lực và tinh thần. trong lúc lội suối, chỉ thoáng một chút không tập trung, tôi đã trượt chân ngã xuống, người ngợm ướt nhẹp. thế là đi đã được nửa đường lại phải quay về xe để thay quần áo.

Vất vả là vậy nhưng suốt 3 tuần đầu chúng tôi không thu được kết quả như mong đợi. Buồn phiền cũng có, nhưng anh em đều động viên nhau cố gắng đi tiếp để không uổng những ngày ròng rã bằng rừng vượt suối.

Tuần thứ 4, chúng tôi quyết định di chuyển lên Lạng Sơn, tìm tới  xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, nơi có bản người Tày cư trú lâu đời. Tại đây chúng tôi đã nhờ một người Kinh biết tiếng Tày dẫn đường để có thể trò chuyện được với người dân bản.

Bản người Tày nằm ở chân núi, để đi tới đó không hề dễ dàng chút nào, phải vượt qua những đoạn đường trơn trượt, mưa xuân rả rích khiến đường đất mềm nhoét, mỗi bước chân đi đều nặng đất bùn.

Phải mất tới gần một tiếng đi bộ, chúng tôi mới lên được tới bản. người dẫn đường hỏi han dân bản và đưa chúng tôi đến nhà trưởng bản. qua cuộc trò chuyện, bày tỏ mục đích tìm đến nơi đây để tìm bài Thuốc chữa tiểu đêm, tiểu rắt, trưởng bản chỉ cho chúng tôi tới nhà ông nùng sảo mìn có bài Thuốc hay chuyên bốc cho trai tráng trong bản.

Dưới sự chỉ dẫn của trưởng bản, chúng tôi tìm được đến nhà ông nùng sảo mìn. ông không phải là thầy lang, nhưng được người cha của mình truyền cho nhiều bài Thuốc quý chữa bệnh đàn ông. trong bản hễ ai có vấn đề gì cũng tìm đến ông để xin Thuốc. nhiều người uống khỏi, họ lại truyền tai nhau. thi thoảng cũng có người dưới xuôi tìm lên tận nhà ông xin Thuốc.

Khi được biết mục đích của chúng tôi là xin bài Thuốc chữa tiểu đêm, tiểu rắt về nghiên cứu, ông không ngần ngại chia sẻ ngay. nhưng ông cũng cho biết rằng, bài Thuốc này nguồn gốc không phải do tổ tiên ông sáng tạo. mà là do cha ông trong một lần lên bắc kạn có duyên được gặp gỡ một thầy lang. vì quý mến nên thầy lang đã truyền cho bố ông bài Thuốc này về dùng. thấy hiệu quả, bố ông ghi lại để cho con cháu cùng dùng. tuy nhiên cha ông chỉ ghi lại theo trí nhớ, nên có thể một số thảo dược không thật sự chính xác. thế nên để có được bài Thuốc gốc, chúng tôi phải tìm đến chủ nhân thực sự.

Theo chỉ dẫn của ông nùng sảo mìn, chúng tôi lại rong ruổi lên miền cao bắc kạn, tìm đến xã cổ linh, huyện pác nặm, bắc kạn. quá trình di chuyển, tôi đã dự trù với anh em khả năng chủ sở hữu của bải Thuốc này là ông nùng trí cao đã mất, vì nếu còn sống ông đã gần 100 tuổi. nếu trường hợp này xảy ra thì việc tìm kiếm bài Thuốc gốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

Không ngoài dự đoán của tôi, căn nhà  sàn cổ của ông nùng trí cao hiện nay chỉ còn vợ chồng người con trai sinh sống, ông đã mất cách đây nhiều năm. rất may mắn, con trai của ông là nùng văn sảng vẫn nối nghiệp bố trở thành thầy lang, và được đích thân ông truyền lại nhiều bài Thuốc bí truyền, trong đó có bài Thuốc mà chúng tôi đang tìm kiếm.

Sau khi bày tỏ nguyện vọng xin công thức bài Thuốc bí truyền để phục vụ cho nghiên cứu của đoàn, anh nùng văn sảng có phần băn khoăn, lưỡng lự. tôi rất hiểu tâm lý của anh, bởi đây là bài Thuốc gia truyền, chỉ truyền trong nội tộc. người tày rất trọng gia quy, anh lại chưa hiểu rõ về chúng tôi, thật khó để dễ dàng trao gửi công thức truyền đời này. dù vậy, anh vẫn bảo rằng sẽ suy nghĩ trong một vài ngày và cho chúng tôi câu trả lời.

Tôi và các anh em bàn nhau, quyết định tìm một nhà nghỉ gần đó để ở thêm vài ngày, vừa là để đợi câu trả lời, vừa là tranh thủ khảo sát tìm kiếm dược liệu. Bởi Bắc Kạn là vùng đất nổi tiếng với nhiều dược liệu quý. Chúng tôi ở lại thêm 3 ngày, ngày nào anh em cũng rủ nhau vào rừng tìm dược liệu. Đối với những người làm nghiên cứu như chúng tôi, được hòa mình vào thiên nhiên, kiếm từng những cây Thuốc quý, những thảo dược lạ thực sự thỏa mãn đam mê. Chúng tôi thu thập được rất nhiều loại dược liệu khác nhau để mang về Trung tâm Nghiên cứu.

Sau 3 ngày chờ đợi, tôi chủ động tìm đến nhà anh nùng văn sảng với mục đích thuyết phục thêm lần nữa. bởi bản thân tôi có linh cảm rằng bài Thuốc này chắc chắn sẽ giúp nghiên cứu mở được nút thắt.

Tiếp đón tôi nhiệt tình, anh nùng văn sảng say mê cùng tôi thảo luận về các cây Thuốc, dị thảo tại bắc kạn. có cùng niềm đam mê nên chúng tôi trò chuyện hăng say quên thời gian. đến khi tôi nhìn đến đồng hồ thì đã gần 12 giờ trưa. tôi chủ động đề cập lại về việc xin công thức bài Thuốc bí truyền về phục vụ nghiên cứu. anh nùng văn sảng bảo rằng, bài Thuốc này đãng lẽ không truyền cho người ngoài, nhưng trò chuyện với tôi, anh cảm thấy rất có niềm tin. nếu bài Thuốc của gia đình anh thực sự có thể giúp cho nhiều người được thoát bệnh, thì anh sẽ truyền lại.

Cầm trên tay bản ghi chép công thức bài Thuốc cổ, trong lòng tôi lâng lâng một niềm vui khó diễn tả bằng lời. tôi có cảm giác rằng, hành trình đi đến cái đích nghiên cứu dù còn xa nhưng không còn là đường cụt nữa rồi. vậy là chúng tôi vội vã trở về hà nội để tiếp tục công cuộc nghiên cứu còn đang dang dở.

Phục dựng bài Thuốc cổ – Nút thắt quan trọng mở ra hướng đi mới cho nghiên cứu

Có trong tay bài Thuốc cổ, nhóm nghiên cứu của chúng tôi bắt tay ngay vào việc phân tích, phục dựng bài Thuốc này theo công thức nguyên gốc được chuyển giao. tuy nhiên quá trình phục dựng bài Thuốc cổ không thuận lợi như chúng tôi dự liệu. mặc dù sử dụng đúng các nguyên liệu và tỉ lệ thành phần theo công thức nhưng khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng hiệu quả lại không được như mong đợi.

Mặc dù kích thước phì đại tiền liệt tuyến có thuyên giảm nhưng còn chậm và các triệu chứng không được xử lý dứt điểm. nghiên cứu một lần nữa vấp phải khó khăn. tuy nhiên chúng tôi không nản lòng mà quyết tâm tìm ra nguyên nhân.

Trải qua nhiều cuộc họp chuyên môn mổ xẻ vấn đề, chúng tôi phát hiện ra rằng. sở dĩ bài Thuốc cổ này cho hiệu quả tốt với người tày, nhưng khi áp dụng cho người đồng bằng, đặc biệt là người sống ở thành phố hiệu quả thấp hơn là do sự khác biệt về cơ địa, thể chất. người miền núi sống trong thời tiết khắc nghiệt hơn, thường xuyên phải lao động nặng nhọc, điều kiện sống kém hơn nên thể trạng và khả năng thích nghi tốt hơn so với người ở đồng bằng. chính vì thế khả năng hấp thu dược chất là khác nhau. 

Bên cạnh đó, người ở đồng bằng thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, nhiều hóa chất công nghiệp, đồ uống có cồn, chất kích thích, Thuốc lá… khiến chức năng các tạng phủ suy yếu.

Ngoài ra, quá trình phân tích thành phần hoạt chất có trong dược liệu, chúng tôi cũng phát hiện tỉ lệ dược chất có trong thảo dược được thu thập từ bắc kạn cao hơn so với thảo dược cùng loại có nguồn gốc từ những nơi khác. đây cũng là nguyên nhân mà bài Thuốc phục dựng không mang lại hiệu quả như bài Thuốc gốc.

Sự ra đời của bài Thuốc Tiền liệt Thần hiệu phương

Khi đã tìm ra được nguyên nhân, chúng tôi bắt tay ngay vào tìm cách giải quyết vấn đề. nhóm nghiên cứu đã phân tích, thử nghiệm thêm nhiều thảo dược khác, để cải tiến, gia giảm thành phần dựa trên nền tảng là bài Thuốc cổ bí truyền.

Đồng thời, chúng tôi cũng cử người lên Bắc Kạn thu mua những dược liệu cần thiết để tiến hành đợt thử nghiệm lần thứ hai.

Không phụ công sức suốt nghiên cứu cả năm trời của chúng tôi, đợt thử nghiệm lần thứ hai cho kết quả ngoài mong đợi. Những bệnh nhân tự nguyện tham gia vào thử nghiệm đều thu được hiệu quả tốt, các triệu chứng tiểu đêm, tiểu rắt, bí tiểu thuyên giảm nhanh và chấm dứt sau khoảng 1,5 tháng đến 3 tháng sử dụng bài Thuốc.

Đặc biệt kết quả theo dõi phì đại tiền liệt tuyến cho thấy kích thước giảm dần và đạt đến kích thước bình thường sau 2 đến 6 tháng sử dụng bài Thuốc tùy vào kích thước. cụ thể, ghi nhận trên 500 bệnh nhân tham gia vào đợt thử nghiệm lần thứ hai này cho kết quả như sau:

    Kích thước u xơ tiền liệt tuyến: từ 20-25 gram, điều trị trong 2 tháng (về kích thước bình thường)

Mặc dù kết quả thử nghiệm lâm sàng đợt 2 rất khả quan, nhưng nhóm nghiên cứu chúng tôi vẫn thống nhất thực hiện tiếp một đợt thử nghiệm lần 3 trước khi chính thức đưa vào sử dụng bài Thuốc này.

Lần thứ thực hiện thử nghiệm, tinh thần của cả nhóm đã thoải mái hơn rất nhiều bởi tiền đề thành công của lần trước đó. kết quả thử nghiệm lần thứ 3 cho thấy bài Thuốc thực sự mang lại hiệu quả tốt trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến. 

Nhìn kết quả thử nghiệm tôi không khỏi vui mừng, hạnh phúc. Vậy là sau 3 năm nỗ lực hết mình với tất cả tâm huyết, chúng tôi đã thành công.

Nhóm nghiên cứu quyết định đặt tên cho bài Thuốc này là tiền liệt thần hiệu phương, với ý nghĩa là phương Thuốc “thần kỳ” điều trị hiệu quả phì đại tiền liệt tuyến.

Xem chi tiết về bài Thuốc tiền liệt thần hiệu phương được áp dụng tại trung tâm Thuốc dân tộc tại đây

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hanh-trinh-tim-ra-bai-thuoc-tien-liet-than-hieu-phuong)

Tin cùng nội dung

  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY