12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hãy chú ý đến cơn đau bụng của bạn, đó có thể là triệu chứng của COVID-19

Không có cơ quan nào trên cơ thể mà coronavirus không tác động đến. Loại virus này được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 2019 tại Vũ Hán của Trung Quốc, cho đến nay đã tạo ra một số biến thể, 5 trong số đó có bản chất hung dữ và đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố là các biến thể đáng lo ngại.

Không chỉ sau khi nhiễm trùng ngay lập tức, tác động của coronavirus được thấy ở những người thậm chí vài tháng sau khi hồi phục.

Triệu chứng của một cuộc tấn công của coronavirus trong cơ thể phụ thuộc vào cách hệ thống miễn dịch của vật chủ phản ứng với mầm bệnh.

Mặc dù có một số triệu chứng phổ biến của nhiễm COVID-19 như sốt, đau họng, chảy nước mũi, nhưng có một số triệu chứng khác rõ ràng và khác nhau ở mỗi người. Một trong những triệu chứng đó là đau bụng.

Đau bụng là một triệu chứng phổ biến của COVID-19

Đau bụng là một triệu chứng khá phổ biến của COVID như sốt, đau họng và chảy nước mũi. Một nghiên cứu gần đây cho thấy 1/5 người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 có ít nhất một triệu chứng về đường tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy, nôn mửa hoặc đau bụng.

Trong số những người nhập viện, 25,9% có vấn đề về đường tiêu hóa", một báo cáo do tạp chí y khoa WebMD thực hiện cho thấy.

Vào tháng 3 năm 2020, ngay khoảng thời gian bệnh COVID-19 được công bố là đại dịch toàn cầu, một báo cáo do Forbes thực hiện cho biết đau bụng và tiêu chảy có thể là những dấu hiệu đầu tiên của nhiễm trùng COVID.

Đau bụng là một triệu chứng khá phổ biến của COVID như sốt, đau họng và chảy nước mũi.

Một nghiên cứu khác trên 25.252 người cho thấy các triệu chứng tiêu hóa phổ biến của COVID là chán ăn, mất khứu giác và vị giác, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng và nôn ra máu.

Đau bụng liên quan đến COVID là một cơn đau tổng quát xung quanh giữa bụng. Bạn có thể cảm thấy đau khắp vùng bụng. Khi xuất hiện, các cơn đau bụng thường xảy ra trong vài ngày đầu tiên của bệnh và ở hầu hết mọi người, có xu hướng hết khá nhanh (trong vòng một hoặc hai ngày).

Trong những trường hợp nhẹ hơn, những cơn đau bụng thường xuất hiện cùng với đau đầu và mệt mỏi. Chúng cũng có xu hướng mất khứu giác và đau cơ bất thường ở người lớn. Các cơn đau bụng đôi khi cũng có thể xảy ra cùng với sốt, đau họng và bỏ bữa ở tất cả các nhóm tuổi.

Covid-19 ảnh hưởng đến đau bụng như thế nào?

Một nghiên cứu vào tháng 11 năm 2020 cho thấy, SARS-CoV-2 phá vỡ hoạt động của men chuyển angiotensin 2 (ACE2) và lây nhiễm vào biểu mô ruột bằng cách gây độc tế bào, sau đó nó được thải ra phân, dẫn đến các triệu chứng tiêu hóa.

Coronavirus xâm nhập vào các tế bào đường ruột và đường hô hấp bằng cách sử dụng protein ACE-2 làm thụ thể. Khi các phần tử SARS-CoV-2 rời khỏi một tế bào bị nhiễm bệnh, nó sẽ kích hoạt giải phóng các cytokine, các protein nhỏ có vai trò gây viêm. Một báo cáo cho biết quá trình này có khả năng gây ra các triệu chứng về đường tiêu hóa.

Coronavirus xâm nhập vào các tế bào đường ruột và đường hô hấp bằng cách sử dụng protein ACE-2 làm thụ thể.

Nghiên cứu tháng 11 năm 2020 cũng nói rằng mặc dù COVID-19 được đặc trưng bởi các biểu hiện đường hô hấp, các triệu chứng tiêu hóa không phải là hiếm và trong nhiều trường hợp, các triệu chứng tiêu hóa, đặc biệt là tiêu chảy, có thể là biểu hiện ban đầu của COVID-19 ở những bệnh nhân có khả năng sau đó (hoặc không bao giờ) xuất hiện với các triệu chứng hô hấp.

Kết quả thu được từ các nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân COVID-19 được chẩn đoán với các triệu chứng tiêu hóa có kết quả bất lợi và tăng nguy cơ tử vong so với những người không có triệu chứng. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải đánh giá các triệu chứng về đường tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, nôn hoặc tiêu chảy trước khi phát triển các triệu chứng hô hấp.

Xem thêm:

Mỹ ghi nhận trường hợp trẻ em đầu tiên tử vong hội chứng viêm do COVID kéo dài

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hay-chu-y-den-con-dau-bung-cua-ban-do-co-the-la-trieu-chung-cua-covid-19-33750/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY