Khoa học hôm nay

Hé lộ bí mật bức ảnh khiến bạn phải nhìn hai lần mới hiểu chuyện gì đang xảy ra

Hiện tượng mặt trời thú vị xuất hiện vào ban ngày nhưng chiếu vào các vật thể thẳng đứng không tạo bóng râm.
Hé lộ bí mật bức ảnh khiến bạn phải nhìn hai lần mới hiểu chuyện gì đang xảy ra
Chai bia đặt ngoài trời nhưng không tạo ra bóng râm

Hình ảnh những vật thể thẳng đứng đặt ngoài trời nhưng không có bóng râm in trên mặt đường lan truyền trên mạng internet khiến cư dân mạng kinh ngạc.

Nhiều người cho rằng những bức ảnh không có thật, giống như những gì chỉ xuất hiện trong trò chơi điện tử Grand Theft Auto.

Tuy nhiên, những bức ảnh khó tin nhưng có thật này xuất phát từ một hiện tượng tự nhiên kỳ thú của Mặt trời.

Được gọi là lahaina noon, hiện tượng xuất hiện khi vị trị mặt trời ở góc 90 độ, ngay trên đầu người quan sát, gọi là thiên đỉnh lúc buổi trưa. ánh sáng mặt trời chiếu sáng khi đó làm cho các vật thể có rất ít hoặc không tạo ra bóng râm.

Hiện tượng kỳ thú xảy ra ở nhiều địa điểm khác nhau dọc theo đường xích đạo, nhưng gần đây nhất Lahaina Noon đã xảy ra ở Hawaii. Dù đứng giữa trời nắng, bạn sẽ không thể tìm thấy bóng của những chiếc cột đổ dài xuống nền như bình thường.

Người dân địa phương đã chụp loạt ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy những vật thể thẳng đứng đặt ngoài trời nhưng không có chút bóng râm nào. sự biến mất này hoàn toàn tự nhiên, không dựa vào bất kỳ phép thuật, bùa chú hay kỹ xảo nào.

Chia sẻ hình ảnh một chai bia thẳng đứng, cư dân mạng viết: "lahaina noon xuất hiện ở hawaii ngay bây giờ, mặt trời chiếu thẳng trên trái đất nên không có chút bóng râm nào".

Một số người khác giải thích rằng họ hoàn toàn bị sốc khi trải nghiệm về hiện tượng trong cuộc sống thực. "tôi bước ra khỏi quán bánh mỳ, vô cùng bất ngờ khi phát hiện không có chút bóng râm nào cả. tôi cảm thấy mình rất cao", "lái xe về căn hộ của mình, tôi rất kinh ngạc. may mắn hiện tượng chỉ xuất hiện trong vòng vài phút. đó là điều từng xảy ra khi tôi 17 tuổi"

Hiện tượng này xảy ra hai lần một năm ở các khu vực nhiệt đới, bất cứ nơi nào có vĩ độ 0, Hawaii là bang duy nhất của Mỹ có cơ hội chứng kiến. Tên gọi của nó xuất phát từ thuật ngữ Hawaii 'la haina', có nghĩa là 'mặt trời độc ác'. 

Ngày diễn ra hiện tượng Lahaina Noon cũng không cố định, mà thay đổi theo từng năm. Một số điểm có thể nhìn thấy hiện tượng nhưng hiếm khi là Singapore, Nicaragua và một số vùng của Philippines.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/he-lo-bi-mat-buc-anh-khien-ban-phai-nhin-hai-lan-moi-hieu-chuyen-gi-dang-xay-ra-285990.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY