Tâm sự hôm nay

Hệ lụy do tuyển hợp đồng làm thay công chức

thành phố sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với những nhân viên do các phòng chuyên môn tự ký và trả lương bằng kinh phí từ ngân sách
UBND TP. Hà Nội vừa chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý biên chế và tiền lương cán bộ công chức các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn. Theo đó, thành phố sẽ chấm dứt hợp đồng lao động với những nhân viên do các phòng chuyên môn tự ký và trả lương bằng kinh phí từ ngân sách. Điều này có nghĩa hàng nghìn lao động công sở tại Thủ đô có thể sẽ mất việc.

heo Sở Nội vụ Hà Nội cho biết, nhiều cơ quan hành chính, sự nghiệp không đăng ký tuyển dụng cho đủ chỉ tiêu biên chế nhưng vẫn tự ý ký hợp đồng lao động với hơn 11 nghìn người. Trong đó, có hơn 1.100 lao động hợp đồng đã làm thay nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính và hơn 10.400 lao động hợp đồng làm thay cán bộ trong cơ quan sự nghiệp. Cũng theo Sở Nội vụ Hà Nội, các đơn vị sử dụng nhiều lao động hợp đồng là: Sở Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường, Giao thông Vận tải, Xây dựng và các quận, huyện gồm: quận Thanh Xuân; Hoàn Kiếm; Hai Bà Trưng; Thạch Thất; Mỹ Đức. Kết quả kiểm tra của đoàn giám sát cho thấy, nhiều đơn vị ký hợp đồng lao động khá tùy tiện, không thống nhất ở các nội dung như mẫu hợp đồng, thời gian lao động không đúng quy định, công việc hợp đồng không rõ ràng, chế độ tiền lương không theo quy định. Rất nhiều đơn vị thiếu công chức so với chỉ tiêu biên chế, nhưng không đăng ký tuyển dụng mà sử dụng lao động hợp đồng. Nhiều đơn vị sử dụng lao động hợp đồng vượt quá chỉ tiêu biên chế được giao.

Một hệ lụy được chỉ ra khi các quận, huyện, sở, ngành tự ý ký hợp đồng lao động sẽ dẫn đến việc nhiều người thi không đỗ công chức cố ngồi lại ghế hợp đồng để chờ cơ hội vào biên chế. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người giỏi khó có cơ hội vào biên chế. Ngoài ra, quá nhiều nhân viên hợp đồng ở cơ quan nhà nước làm thay công việc của công chức cũng có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng thực thi công vụ và trực tiếp ảnh hưởng đến quyền lợi của các cán bộ khác khi quỹ lương, phụ cấp phải phân bổ cho nhiều người hơn.

Về nguyên nhân gia tăng số lượng lao động là do khối lượng công việc tại các sở ngành, quận, huyện nhiều năm qua đã tăng lên, nhưng bên cạnh đó còn có nguyên nhân là ở một số nơi, lao động là con em lãnh đạo, thi vào biên chế không đỗ, do nể nang đã chuyển sang ký hợp đồng.

Trước mắt, để giải quyết thỏa đáng với hơn 11 nghìn người đã được các đơn vị tự ý ký hợp đồng, UBND TP đã yêu cầu các đơn vị công trên địa bàn rà soát việc sử dụng lao động hợp đồng, phân loại và xử lý theo hướng chấm dứt, thanh lý các hợp đồng do phòng chuyên môn tự ký và trả lương bằng kinh phí từ ngân sách.

Mặc dù UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo chấn chỉnh công tác quản lý biên chế, tiền lương cán bộ công chức, tuy nhiên, nếu thực thi không nghiêm sẽ dẫn đến việc chỉ tiêu biên chế giao hằng năm của TP sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nữa. 

Mạnh Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-he-luy-do-tuyen-hop-dong-lam-thay-cong-chuc-5740.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY