Khoa học hôm nay

Hệ miễn dịch cải thiện chống các biến thể nếu nhiễm SARS-CoV-2 khi đã tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin

Hệ miễn dịch cải thiện chống các biến thể nếu nhiễm SARS-CoV-2 khi đã tiêm 2 hay 3 mũi vắc xin

Những người từng nhiễm sars-cov-2 và sau đó được tiêm vắc xin  có xu hướng tạo ra nhiều kháng thể chống lại protein gai. hơn nữa, huyết thanh chứa kháng thể của họ vượt trội trong việc ngăn chặn một loạt các biến thể.

Theo tạp chí nature, để kiểm tra xem nhiễm sars-cov-2 sau khi đã tiêm vắc xin có mang lại những lợi ích tương tự không, các nhà khoa học đã phân tích huyết thanh của những người từng nhiễm đột phá như vậy; những ai mắc covid-19 trước khi tiêm chủng; nhóm tiêm vắc xin không có tiền sử nhiễm vi rút.

Kết quả là huyết thanh của cả hai nhóm từng nhiễm sars-cov-2 và tiêm vắc xin hoặc ngược lại có nhiều kháng thể chống lại protein gai hơn những ai chưa mắc covid-19 tiêm vắc xin.

Một nghiên cứu thứ hai kiểm tra những người từng nhiễm sars-cov-2 và tiêm hai liều vắc xin; nhóm đã tiêm hai mũi vắc xin và sau đó nhiễm đột phá; những ai tiêm ba liều vắc xin nhưng chưa mắc covid-19.

Đáng tiếc là nghiên cứu không so sánh mức độ và độ bền của kháng thể giữa ba nhóm này, mà so với những người tiêm hai liều vắc xin và chưa bao giờ mắc COVID-19.

Ở cả ba nhóm nêu trên, mức độ kháng thể trong huyết thanh ngăn chặn các biến thể sars-cov-2, bao gồm cả omicron, cao hơn và tồn tại lâu hơn so với những người tiêm hai liều vắc xin và chưa mắc covid-19.

Trong nhiều tháng, các nhà khoa học, quan chức y tế công cộng, chính trị gia và công chúng đã tranh luận về việc liệu nhiễm vi rút SARS-CoV-2 trước đây (miễn dịch tự nhiên) có cung cấp khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 tương đương với vắc xin không.

Câu trả lời cho cuộc tranh luận đó rất phức tạp, nhưng các nghiên cứu cho thấy cách tốt nhất để bảo vệ bạn chống lại biến thể omicron là tiêm vắc xin và sau đó nhận mũi tăng cường. trên hết, dù không mong muốn, nhiễm vi rút sars-cov-2 rồi khỏi bệnh cung cấp thêm khả năng bảo vệ.

Dù vậy, khả năng bảo vệ trước covid-19 của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thời điểm từng nhiễm sars-cov-2, biến thể liên quan, đã nhận mũi vắc xin tăng cường hay chưa và sức mạnh tổng thể của hệ thống miễn dịch.

Shane crotty, nhà vi rút học và là giáo sư tại viện miễn dịch học la jolla (mỹ), cho biết những người có khả năng được bảo vệ tốt nhất để chống lại cả mắc covid-19 và nhập viện vào lúc này là những người nhiễm sars-cov-2 đột phá.

dữ liệu của hàng tá phòng thí nghiệm cho thấy những người đó tạo ra các kháng thể trung hòa thực sự rộng rãi. các kháng thể của chúng nhận ra mọi biến thể hiện có và thậm chí cả các chủng vi rút ở xa, nhưng cũng tạo ra mức độ thực sự cao của những kháng thể đó”, shane crotty nói.

Những người thuộc nhóm này - cả nhiễm sars-cov-2 tự nhiên và tiêm vắc xin - đều có cái được gọi là miễn dịch lai hoặc siêu miễn dịch. theo một nghiên cứu của cdc, những người được tiêm vắc xin đầy đủ sau khi khỏi covid-19 có khả năng bảo vệ gấp đôi những người không tiêm phòng sau khi khỏi bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, điều này không có nghĩa là người dân nên cố tình tự nhiễm sars-cov-2 để đạt được sự bảo vệ tốt hơn chống lại covid-19, vì có những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng liên quan, đặc biệt là mắc triệu chứng kéo dài.

Những người được tiêm mũi vắc xin tăng cường cũng có mức độ bảo vệ đặc biệt cao trước Omicron.

Nhấn mạnh giá trị của liều vắc xin thứ ba, các nghiên cứu gần đây của cdc chỉ ra rằng mũi vắc xin covid-19 tăng cường làm giảm đáng kể nguy cơ nhập viện khi nhiễm biến thể omicron. một trong những báo cáo của cdc, đã xem xét 259 bệnh viện và 383 khoa cấp cứu từ cuối tháng 8.2021 đến đầu tháng 1.2022, cho thấy liều thứ ba của vắc xin pfizer hoặc moderna có hiệu quả 90% trong việc ngăn ngừa nhập viện và 82% ngăn ngừa đến khoa cấp cứu.

Tuy nhiên, bất chấp các bằng chứng ủng hộ hiệu quả của liều vắc xin COVID-19 thứ ba, nhiều người Mỹ vẫn do dự khi tiêm nhắc lại.

Monica gandhi, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư y khoa tại đại học california (thành phố san francisco, mỹ), nói rằng điều này là không may vì mũi vắc xin tăng cường có thể là tấm vé mang cuộc sống trở lại bình thường và những người chưa tiêm phòng dễ bị tổn thương hơn với omicron lẫn các biến thể có thể xuất hiện trong tương lai.

Những gì chúng ta cần hoàn thành lần này là khả năng miễn dịch. Vì vậy, ngay cả khi bạn từng nhiễm SARS-CoV-2, tôi thực sự khuyên bạn nên tiêm ít nhất một liều vắc xin”, Monica Gandhi cho hay.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/he-mien-dich-cai-thien-chong-cac-bien-the-neu-nhiem-sars-cov-2-khi-da-tiem-2-hay-3-mui-vac-xin-178109.html)

Tin cùng nội dung

  • Rất quan trọng để kết hợp ít nhất một quả táo vào thực đơn của con em mình mỗi ngày vì các lý do sau, mời các bạn cùng tham khảo nhé.
  • Nhiều người rất yêu thích món mít chín nhưng lại ra sức né tránh bởi sợ ăn vào sẽ… nóng. Đây là một sai lầm đáng tiếc.
  • Củ đậu là nguyên liệu chế biến những món ăn vừa mát, vừa ngon. Bên cạnh đó bạn sẽ bất ngờ khi biết củ đậu cũng mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.
  • Măng tây thường được sử dụng như một món ăn đơn thuần nhưng có hàm lưỡng dinh dưỡng cao và và có nhiều dược tính. Vậy măng tây có lợi như thế nào đối với sức khỏe của con người.
  • Trẻ không thích ăn rau là nỗi băn khoăn của rất nhiều ông bố bà mẹ, trong khi đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin… rất tốt cho cơ thể.
  • Các nhà khoa học ĐH Florida (Mỹ) vừa cho biết khả năng hoạt động của hệ miễn dịch được tăng cường ở những người thường xuyên dùng nấm hương.
  • (Mangyte) - Hệ thống miễn dịch bao gồm các cơ quan nội tạng, protein, mô và các tế bào cùng hoạt động để loại bỏ vi khuẩn có hại cho cơ thể.
  • Hệ miễn dịch là hệ thống bảo vệ tự nhiên của con người, cơ quan phòng thủ cuối cùng của mỗi người, nhằm chống lại sự xâm nhập của bệnh tật. Nếu không có hệ miễn dịch, con người dễ dàng bị các loại virus, vi khuẩn và ô nhiễm môi trường tấn công.
  • Hệ miễn dịch đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, bảo vệ cơ thể hạn chế các vi khuẩn, vi rut gây bệnh …
  • Trong bộn bề của cuộc sống, con người thường bị cuốn vào những guồng quay của công việc, bận rộn của cuộc sống, họ thường quên đi mình phải “sống” như thế nào, tận hưởng ra sao…. Nhiều khi nó trở thành một căn bệnh trong tâm hồn mỗi người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY