Di truyền - Sinh học phân tử hôm nay

Chức năng trọng tâm của khoa là cung cấp các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu và tư vấn di truyền (di truyền tế bào, di truyền phân tử và di truyền ung thư ), đặc biệt là các xét nghiệm chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Hoạt động của khoa bao gồm nuôi cấy tế bào, thu hoạch tế bào, phân tích, tách chiết DNA và nghiên cứu giới sinh vật hay các hiện tượng sinh vật ở mức độ phân tử. Một số bệnh cần chẩn đoán di truyền trước sinh như: thiếu máu tan huyết thalassemia, thoái hóa cơ tủy (SMA), loạn dưỡng cơ Duchenne liên kết nhiễm sắc thể giới X, tăng sản thượng thận bẩm sinh, xác định yếu tố biệt hóa tinh hoàn,...

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử của Thái Bình đã phát huy hiệu quả

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã phát hiện sớm 2 ca nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2

Nhờ hệ thống này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã phát hiện sớm 2 ca nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2 và gửi ngay mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để khẳng định lại.

Trong quá trình chờ kết quả khẳng định từ Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế Thái Bình đã báo cáo nhanh với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và triển khai nhanh các biện pháp cách ly 2 bệnh nhân nghi ngờ nhiễm SARS-CoV-2, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly y tế tập trung.

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử của Thái Bình đã phát huy hiệu quả

Đến chiều tối 24/4/2020, Bộ Y tế đã ra thông báo, Việt Nam có 2 ca mắc COVID-19 là du học sinh từ Nhật Bản về được cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Thái Bình

Từ kết quả này, có thể thấy rõ, tầm nhìn và sự đầu tư đúng đắn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Trong đó, coi trọng việc xét nghiệm nhanh được coi là giải pháp quan trọng nhằm phát hiện sớm, sàng lọc góp phần khống chế, ngăn chặn kịp thời các ca bệnh, nếu có.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã cho phép mua hệ thống máy xét nghiệm sinh học phân tử và chỉ đạo phải mua hệ thống máy xét nghiệm tốt nhất, đảm bảo xét nghiệm được nhiều loại bệnh khác phục vụ cho nhân dân.

Sau khi tham khảo từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và tham khảo về hiệu quả sử dụng từ các tỉnh đã đầu tư trước, Thái Bình đã lựa chọn được nhà thầu tốt nhất để mua sắm máy xét nghiệm đảm bảo có hai hệ thống kênh đóng, mở vừa xét nghiệm được COVID-19, vừa xét nghiệm được rất nhiều loại virus khác.

Hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 đã được tỉnh Thái Bình đầu tư, trước mắt phục vụ cho việc phòng, chống dịch kịp thời. Đây là hệ thống hiện đại, được nhập khẩu từ Thụy Sỹ để thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm, chẩn đoán COVID-19 bằng kỹ thuật Realtime – PCR, giúp xác định sớm các tác nhân là vi khuẩn, virus gây dịch ở cấp độ phân tử.

Sau khi thương thảo với nhà thầu Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (là 1 công ty chuyên về lĩnh vực sinh học phân tử), hệ thống máy xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 hoàn thiện tại Thái Bình đã được mua với tổng trị giá 5,8 tỷ đồng.

Cùng với đó nhà thầu đã hỗ trợ thêm 1.300 bộ test nội, với trị giá 600 triệu đồng (không tính vào giá thành). Nhà thầu cam kết bảo hành hệ thống máy thêm 4 năm thay vì chỉ có 1 năm như trước. Giá trị bảo hành mỗi năm bằng 5% giá trị máy.  “Như vậy giá trị thực chỉ còn hơn 4 tỷ mà máy được hoàn thiện cả 2 hệ thống đóng và mở dùng tất cả các loại sinh phẩm. Sau khi hết dịch, hệ thống này còn làm được các loại xét nghiệm virus khác”, một lãnh đạo ngành y tế Thái Bình nói.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hệ thống xét nghiệm hiện đại, bao gồm cả 2 hệ thống đóng, mở, xét nghiệm được tất cả các loại test nội và ngoại, cho kết quả nhanh chóng và chính xác. Ngoài việc sử dụng kênh mở để xét nghiệm SARS- CoV-2 và các tác nhân gây dịch bệnh khác, hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 của hãng Roche còn được cấp chứng chỉ IVD trong các xét nghiệm đo tải lượng HIV, viêm gan B, viêm gan C,…

Đặc biệt, xét nghiệm Cobas HPV được thực hiện trên hệ thống máy này để chẩn đoán sớm nguy cơ gây ung thư cổ tử cung là xét nghiệm duy nhất được Cơ quan Quản lý Thu*c và Dược phẩm của Hoa Kỳ (FDA) và Cộng đồng chung Châu Âu (CE) phê chuẩn cho kết quả gộp về 12 chủng nguy cơ cao và kết quả riêng về 02 chủng HPV nguy cơ cao nhất là HPV16 và HPV18.

Về việc xét nghiệm COVID-19, trước kia, các mẫu bệnh phẩm nghi ngờ nhiễm COVID-19 sau khi thu thập sẽ được bảo quản, vận chuyển lên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và phải mất 2- 3 ngày chờ đợi mới có kết quả xét nghiệm.

Việc vận chuyển mẫu bệnh phẩm lên Hà Nội tốn thời gian, gây tâm lý lo lắng vì chờ đợi của người nghi nhiễm, người tiếp xúc gần với người nghi nhiễm COVID-19. Do đó, việc đưa vào hoạt động hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Realtime - PCR tự động Cobas 4800 ngay tại tỉnh Thái Bình trong thời gian vừa qua có ý nghĩa vô cùng quan trọng, không chỉ giảm áp lực cho cán bộ y tế mà còn giúp các cấp, ngành, địa phương, đơn vị chủ động hơn trong việc phân loại cách ly, điều trị, tránh biến chứng nặng, khoanh vùng dập dịch kịp thời khi có bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/he-thong-xet-nghiem-sinh-hoc-phan-tu-cua-thai-binh-da-phat-huy-hieu-qua-n173035.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY