Tiêu hóa hôm nay

Hẹp môn vị: dấu hiệu triệu chứng, nguyên nhân, chẩn đoán điều trị

Hẹp môn vị là một tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ sơ sinh có ảnh hưởng đến các cơ của môn vị, đó là vào cuối thấp của dạ dày

Định nghĩa

Hẹp môn vị là một tình trạng phổ biến ở trẻ sơ sinh và có ảnh hưởng đến cơ của môn vị, cuối thấp của dạ dày. Cơ của môn vị (cơ thắt môn vị) kết nối dạ dày và ruột non.

Trong hẹp môn vị, các cơ thắt môn vị trở nên bất thường. Hẹp môn vị có thể dẫn đến nôn mửa mạnh, mất nước và giảm cân. Trẻ em mắc bệnh này có thể dường như luôn luôn bị đói.

Điều trị hẹp môn vị là rất quan trọng để phòng ngừa biến chứng. Hẹp môn vị có thể được điều trị bằng phẫu thuật.

Các triệu chứng

Dấu hiệu của chứng hẹp môn vị thường xuất hiện trong vòng 3 - 5 tuần sau khi sinh. Hẹp môn vị hiếm ở trẻ lớn tuổi hơn độ tuổi 3 tháng.

Những dấu hiệu và triệu chứng

Ói mửa. Hẹp môn vị thường gây ra nôn vọt sữa - trong vòng 30 phút sau khi bé ăn. Nôn mửa có thể nhẹ ở giai đoạn đầu và dần dần trở nên nghiêm trọng hơn. Chất nôn đôi khi có thể chứa máu.

Luôn đói. Em bé hẹp môn vị thường muốn ăn ngay sau khi nôn mửa.

Các cơn co thắt dạ dày. Có thể nhận thấy giống như cơn co sóng di chuyển phía trên bụng của bé (nhu động) ngay sau khi ăn nhưng trước khi nôn mửa. Điều này là do cơ bụng cố gắng đẩy thực phẩm qua cửa của môn vị.

Mất nước. Bé có thể khóc mà không có nước mắt hoặc trở nên lờ đờ. Có thể thấy thay đổi ít tã ướt hoặc tã không ẩm ướt như mong đợi.

Thay đổi trong nhu động ruột. Hẹp môn vị chặn thực phẩm đến ruột non, trẻ sơ sinh với điều kiện này có thể bị táo bón.

Vấn đề trọng lượng. Hẹp môn vị có thể ngăn ngừa em bé tăng cân, và thậm chí đôi khi gây ra giảm cân.

Liên hệ với bác sĩ nếu em bé

Thường xuyên nôn mửa sau khi ăn.

Nôn vọt.

Ít hoạt động hoặc có vẻ dễ cáu kỉnh.

Đi tiểu ít thường xuyên hơn.

Không tăng cân, hoặc có vẻ giảm cân.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây hẹp môn vị không rõ, nhưng yếu tố di truyền có thể đóng một vai trò.

Yếu tố nguy cơ

Giới tính. Hẹp môn vị xảy ra thường xuyên hơn ở nam giới hơn ở nữ.

Thứ tự sinh. Khoảng một phần ba số trẻ em bị ảnh hưởng bởi chứng hẹp môn vị là trẻ đầu lòng.

Lịch sử gia đình. Hơn 1 trong 10 trẻ sơ sinh với hẹp môn vị có một thành viên gia đình có rối loạn này.

Sử dụng kháng sinh. Một số Thu*c kháng sinh, chẳng hạn như erythromycin, trong những tuần đầu tiên của cuộc sống có nguy cơ cao hẹp môn vị. Ngoài ra, em bé sinh ra từ các bà mẹ dùng Thu*c kháng sinh nhất định trong thai kỳ cũng có thể có tăng nguy cơ hẹp môn vị.

Các biến chứng

Sự mất cân bằng chất điện giải. Chất điện giải là những khoáng chất, chẳng hạn như clorua, kali, lưu thông trong cơ thể để giúp điều chỉnh nhiều chức năng quan trọng, như nhịp đập của tim. Khi em bé bị nôn mỗi lần ăn, mất nước và mất cân bằng chất điện giải cuối cùng sẽ xảy ra.

Kích thích dạ dày. Lặp đi lặp lại nôn có thể gây kích ứng dạ dày em bé. Điều này kích thích thậm chí có thể gây chảy máu nhẹ.

Vàng da. Hiếm khi, trẻ hẹp môn vị phát triển vàng da - sự đổi màu vàng da và mắt gây ra bởi một sự tích tụ một chất bài tiết của gan được gọi là bilirubin.

Kiểm tra và chẩn đoán

Các dấu hiệu và triệu chứng hẹp môn vị có thể bắt chước những điều kiện khác gây nôn ở trẻ sơ sinh, bao gồm bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Bác sĩ có thể sử dụng các bước khác nhau để chẩn đoán:

Khám nghiệm vật lý. Bác sĩ có thể cảm thấy sự mở rộng cơ môn vị khi kiểm tra bụng em bé.

Xét nghiệm máu. Việc mất điện giải - chẳng hạn như natri, magiê, kali và canxi - có thể là dấu hiệu của nôn mửa liên tục và mất nước.

Siêu âm. Thử nghiệm này sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của dạ dày của em bé.

X quang cản quang. Đối với thử nghiệm này, em bé nuốt một lượng nhỏ chất lỏng phủ dạ dày. Chất tương phản sẽ giúp bất thường xuất hiện rõ ràng hơn với một tia X.

Phương pháp điều trị và Thu*c

Hẹp môn vị thường được điều trị bằng phẫu thuật. Phẫu thuật thường được tổ chức vào cùng ngày với chẩn đoán. Nếu em bé mất nước hoặc có một sự mất cân bằng điện giải, phẫu thuật sẽ được tổ chức càng sớm càng tốt sau khi những vấn đề này đã được điều trị bằng chất lỏng thay thế.

Phẫu thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân. Theo truyền thống, thủ tục đã được thực hiện thông qua một đường rạch nhỏ ở bên phải bụng trên hoặc xung quanh rốn của bé. Ngày nay, tuy nhiên, phẫu thuật thường được thực hiện nội soi. Với phẫu thuật nội soi, ống nội soi được đưa qua một đường rạch nhỏ gần rốn của bé. Ống nội soi này được trang bị laser và dụng cụ phẫu thuật nhỏ. Phục hồi từ các thủ tục nội soi nhanh hơn là phục hồi từ một phẫu thuật mở truyền thống, và thủ tục để lại một vết sẹo nhỏ hơn.

Trước khi phẫu thuật, em bé có thể được cho tiêm tĩnh mạch (IV) dịch để điều trị mất nước và phục hồi điện. Trong thủ tục, bác sĩ phẫu thuật cắt các lớp bên ngoài của các cơ môn vị dày lên. Các lớp lót bên trong của môn vị còn nguyên vẹn. Sau khi phẫu thuật, bé có thể nhận được dịch trong một vài giờ hoặc cho đến khi có thể ăn. Hiếm khi, tuy nhiên, nôn mửa xảy ra trong một vài ngày sau khi phẫu thuật.

Tiềm năng biến chứng của phẫu thuật bao gồm chảy máu và nhiễm trùng. Nếu các cơ môn vị không bị cắt hoàn toàn, dấu hiệu và triệu chứng có thể trở lại. Phẫu thuật không làm tăng nguy cơ vấn đề dạ dày hay các vấn đề đường ruột trong tương lai.

Hầu hết trẻ sơ sinh trở về nhà trong vòng 48 giờ. Bác sĩ có thể yêu cầu khám tiếp theo sau khi phẫu thuật để kiểm tra phục hồi của bé.

Thành viên Dieutri.vn

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/tieuhoa/hep-mon-vi/)
Từ khóa: hẹp môn vị

Tin cùng nội dung

  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Người đối diện có thể thấy rõ cúp áo ngực mấp mô sau lớp áo phông của bạn; luôn thấy có vết lằn áo trên da, dây áo hay bị rơi khỏi vai... là lúc bạn nên thay áo lót.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Những triệu chứng bệnh nha khoa phổ biến.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY