Tin tức hôm nay

Tin tức

Hi hữu: Xương cá đâm thủng ruột thừa

Trong quá trình phẫu thuật nội soi cho bệnh nhi, các bác sĩ (BS) phát hiện xương cá đâm thủng ruột thừa.

Ngày 15/3, bệnh viện sản – nhi cà mau cho biết, các bs của bv vừa lấy đoạn xương cá dài hơn 2cm đâm thủng ruột thừa bé trai 13 tuổi trong quá trình mổ cắt viêm ruột thừa.

Bệnh nhi là cháu p.t.n. (sn 2008, ngụ huyện đông hải, tỉnh bạc liêu), nhập viện lúc 14h30 ngày 14/3, trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải. qua thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa có chỉ định cắt ruột thừa bằng phương pháp nội soi.

Các BS dùng kẹp lấy xương cá ra khỏi người bệnh nhi.

Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp th.s-bs lê văn khen phát hiện nguyên nhân viêm ruột thừa là do xương cá đâm thủng ruột thừa. sau khi lấy dị vật ra, các bs mới tiến hành cắt ruột thừa cho bệnh nhân.

Theo bs khen, trẻ hóc dị vật như xương cá rất hay gặp, nhưng dị vật chọc thủng ở vị trí ruột thừa thì rất hiếm. thông thường, trẻ mắc phải xương cá, do hoạt động của ruột đẩy đi khắp hệ tiêu hóa, từ khoang miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và ra ngoài theo đường phân.

Sức khỏe bệnh nhi hiện đã ổn định.

“trong quá trình di chuyển, phụ thuộc vào kích thước dị vật to hay nhỏ, dài hay ngắn mà xương cá đó có thể cắm, xuyên thủng bất kỳ chỗ nào trong hệ tiêu hóa gây ra bệnh cảnh rất nguy hiểm nếu không phát hiện, xử trí kịp thời. tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm gặp khi xương cá đã đến được ruột già không theo phân ra ngoài mà di chuyển xuống ruột thừa, gây viêm ruột thừa”, bs khen nói.

Văn Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Công an nhân dân (http://cand.com.vn/y-te/Hi-huu-Xuong-ca-dam-thung-ruot-thua-633985/)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho em hỏi: muốn nội soi dạ dày ở BVĐK Vạn Hạnh (Quận 10, TPHCM) thì chi phí là bao nhiêu? Xin cảm ơn Mangyte. ( Nguyễn Thị Thùy Trang - Quận Tân Phú - TPHCM)
  • Dì của em bị suy giãn tĩnh mạch chân, bác sĩ nói cần phẫu thuật nội soi. Cho em hỏi chi phí cho phẫu thuật này là bao nhiêu? Dì em có BHYT ở Lâm Đồng, như vậy có được hưởng bảo hiểm không? Ngoài ra có những phương pháp nào khác điều trị chứng giãn tĩnh mạch chân này không Mangyte ơi? Em cũng sợ bệnh này vì em là nhân viên văn phòng, làm sao để tránh ạ? Em cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thu Thủy - thuy.le…@gmail.com)
  • Tôi có u tuyến thượng thận phải mổ nội soi nhưng không biết phải nằm viện bao lâu? Và tôi phải chuẩn bị bao nhiêu tiền là đủ vậy BS (tôi có BHYT)? Gần tết quá rồi, nếu tôi để qua tết mới mổ thì có sao không? Tôi xin chân thành cảm ơn! (L.V.H. Nam - nam.super…@gmail.com)
  • Em có bầu 4 tháng rồi mà mấy bữa nay bị đau bụng dưới, phía bên phải. Em lo là bị đau ruột thừa. BS ơi, em phải làm sao bây giờ? Dấu hiệu nào thì phải đi BV liền? BS giúp em với! Em mong tin của BS lắm! (Diễm My - TPHCM)
  • Thời gian gần đây em rất hay bị tê bì lòng bàn tay. Khi em cố gắng nắm chặt bàn tay lại thấy rất đau và nhức, và dù đã cố gắng nhưng em cũng không thể nắm chặt tay lại được. Những lúc như thế em không thể làm việc gì nặng. Em đi khám thì BS chẩn đoán em bị hội chứng ống cổ tay, cho em đeo nẹp. Em nghe nói ở TPHCM có phẫu thuật nội soi điều trị bệnh này, vậy em nên đến bệnh viện nào, đăng ký phẫu thuật luôn có được không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Minh Khôi - Bình Thuận)
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Viêm ruột thừa là tình trạng viêm xảy ra tại ruột thừa, một túi nhỏ như ngón tay nhô ra từ phần đầu của ruột già. Dấu hiệu điển hình của viêm ruột thừa là cơn đau âm ỉ xung quanh rốn sau đó di chuyển về phía dưới, bên phải của vùng bụng. Đây là tình trạng nguy hiểm cần được điều trị kịp thời, thường là bằng phẫu thuật.
  • Nội soi phế quản (Bronchoscopy) là một thủ thuật giúp chẩn đoán và điều trị một số bệnh lý đường hô hấp bao gồm phế quản và phổi.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Nội soi đại tràng (colonoscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong lòng đại tràng (ruột già) của bạn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY