Sức khỏe hôm nay

Hiện tượng chuột rút thai kỳ do đâu?

Khi mang thai một số thai phụ bị chuột rút, đặc biệt ban đêm. Nguyên nhân do hạ canxi khi mang thai.
Khi mang thai một số thai phụ bị chuột rút, đặc biệt ban đêm. Nguyên nhân do hạ canxi khi mang thai. Trong thời kỳ mang thai do các yếu tố như nhu cầu về canxi tăng cao, đặc biệt những tháng cuối của thai kỳ cơ thể mẹ cần lượng canxi cao để phát triển xương, răng của thai nhi đồng thời bản thân bà mẹ cũng cần dự trữ canxi để chuẩn bị cho nguồn sữa nuôi con. Vì vậy lượng canxi cần thiết tăng lên rất nhiều. Trong khi đó các nghiên cứu cho biết bữa ăn hằng ngày hiện chỉ đáp ứng 60% nhu cầu canxi (lượng canxi hấp thu trong bữa ăn hằng ngày nói chung khoảng 300-400mg. Riêng phụ nữ mang thai lại cần tới 1.500mg canxi/ngày. Vì thế nếu không chú ý bổ sung đủ thì rất dễ dẫn đến tình trạng thiếu canxi. Ngoài ra việc hấp thu canxi liên quan đến vitamin D. Nếu hàm lượng vitamin này trong cơ thể không đủ thì cũng ảnh hưởng tới hấp thụ canxi. Nếu cộng thêm lao động vất vả, nghỉ ngơi không tốt, chi dưới bị lạnh, môi trường ẩm thấp, uống nước không đủ... thì càng dẫn tới hiện tượng chuột rút">hiện tượng chuột rút.

Để phòng tránh: Trong thời gian mang thai cần chú ý bổ sung đủ canxi, chủ yếu là ăn món ăn có hàm lượng canxi cao, như uống sữa, chế phẩm từ sữa, tôm, cá, trứng, đậu, các loại rau củ tươi và quả chín... Đồng thời cũng có thể bổ sung canxi viên, vitamin D, B một cách hợp lý (theo chỉ dẫn của bác sĩ). Trong lao động không cố sức quá, tránh để mệt nhọc quá mức. Chú ý giữ ấm nếu mùa lạnh. Trường hợp bị chuột rút nặng cần đi khám để bác sĩ xem xét và có chỉ định điều trị thích hợp.

Mời các bạn xem bài sau:

vào ngày 10/9/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hien-tuong-chuot-rut-thai-ky-do-dau-17268.html)

Tin cùng nội dung

  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.