Hô hấp hôm nay

Hiểu hơn về bệnh cảm cúm

Cảm cúm là bệnh thường gặp với những biểu hiện giống với cảm lạnh khiến nhiều người nhầm lẫn, biến chứng của cúm cũng rất đáng quan tâm.
Cảm cúm khác với cảm lạnh như thế nào?
Vitamin C – Thần dược trị cảm cúm

Vitamin C như một người lao công dọn dẹp sạch sẽ những rác rưởi trong cơ thể bạn, bao gồm cả vi khuẩn, virus nữa. Nhờ công dụng này mà vitamin C có thể được xếp vào một trong những thần dược trị cảm cúm. Nó có khả năng rút ngắn được thời gian cơn bệnh, đáng lẽ đến 7 - 8 ngày thì chỉ còn 2 - 3 ngày.

Tuy việc uống vitamin C với liều lượng khá cao không gây nguy hại trong thời gian một vài ngày nhưng bác sĩ khuyên rằng nên ăn nhiều cam, bưởi, chanh, hoặc ăn sống các rau cải có mầu xanh đậm tốt hơn là uống viên vitamin.

Ngoài vitamin C, các loại Thu*c sau đây có những công hiệu riêng biệt cho từng loại bệnh trạng. Tùy theo triệu chứng, bạn có thể dùng những chất sau đây:

- Kẽm: làm dịu đi rất hữu hiệu cảm giác khô cổ, rát cổ;

- Tỏi sống; nước muối: giúp thông cổ họng, bớt nghẹt mũi, giết vi trùng và làm khạc ra đờm nhiều hơn;

- Uống trà nóng hoặc canh nóng: giúp thông mũi;

- Tắm nước nóng: tắm đứng chừng 20 phút với nước nóng bốc hơi cũng giúp thông mũi và điều hòa nhiệt độ cơ thể, hoặc xông.

Cảm cúm là bệnh truyền nhiễm hô hấp cấp, do nhiều loại virus cúm gây ra. Khác với cảm lạnh thông thường, triệu chứng của cảm cúm thường đến đột ngột. Những biểu hiện đầu tiên và dễ thấy của cúm là:

- Sốt (thường là sốt cao)

- Đau nhức ở các khớp, cơ và vùng quanh mắt

- Mệt mỏi toàn thân

- Da nóng và ửng đỏ, chảy nước mắt

- Đau đầu

- Ho khan

- Đau họng và sổ mũi

Các biểu hiện cúm ở trẻ em:

Trẻ là sốt cao (khoảng 40oC), đau đầu, đau họng, ho khan, các cơ đau nhức, trẻ cảm thấy lạnh và mệt mỏi. Triệu chứng thường kéo dài trong 3 - 4 ngày song trẻ có thể vẫn tiếp tục ho và mệt mỏi trong 2 tuần sau khi đã khỏi cúm. Người thân ở gần trẻ có thể cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Các biểu hiện cúm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (mới chập chững đi):

Ở trẻ nhỏ, các triệu chứng cúm tương tự như triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác như bệnh bạch hầu thanh quản (bệnh gây khó thở và ho), viêm phế quản, viêm phổi. Cụ thể là đau bụng, co giật, tiêu chảy, trong đó sốt cao thường biểu hiện rõ ràng nhất.

Đối với trẻ sơ sinh, các triệu chứng cảm cúm thường không rõ ràng và thường được xem như là nhiễm khuẩn. Cảm cúm ở trẻ dưới 6 tháng tuổi thường ít gặp song nếu bị, thường có các triệu chứng như ngủ lịm, bú ít, tuần hoàn kém.

Do dễ mắc cảm cúm nên trẻ từ 6 tháng - 5 tuổi cần được đi tiêm phòng cảm cúm hằng năm vào mùa thu hoặc mùa đông.

Các biến chứng của bệnh cúm


Biến chứng có thể của bệnh cúm là viêm phổi do vi khuẩn, viêm tai, nhiễm trùng xoang, cơ thể bị mất nước.

Ngoài ra, cảm cúm còn làm cho các bệnh mãn tính như suy tim sung huyết, suyễn và tiêu chảy nghiêm trọng thêm

Vì sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn đừng coi thường bệnh cảm tưởng chừng như đơn giản này nhé!

Theo Weather/ Dân trí
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hieu-hon-ve-benh-cam-cum-n961.html)

Tin cùng nội dung

  • Mũi được coi là cơ quan đặc biệt của con người. Đã từ lâu các nhà bác học chú ý tới mũi nhưng chủ yếu là để chữa bệnh cảm cúm.
  • (Mangyte) - Tôi hay bị nghẹt mũi, chảy nước mũi, nhất là lúc thời tiết thay đổi. Vậy xin BS cho biết có phải tôi bị viêm xoang không?
  • Theo y học cổ truyền, rau mùi tàu có vị cay hơi đắng, thơm, tính ấm, có tác dụng sơ phong thanh nhiệt, kiệm tỳ, hành khí tiêu thũng, giảm đau.Rau mùi tàu thường được sử dụng làm gia vị giúp ngon miệng, tiêu hóa tốt. Là cây thảo sống hàng năm hay vài năm, có thân mọc đứng, phân nhánh ở ngọn, cao 15 - 50 cm.
  • Đông y gọi quả rau ráng là chử thực tử. Có vị ngọt, mát đi vào 2 kinh: tâm, tỳ có tác dụng thanh can, bổ thận, mạnh gân cốt, sáng mắt dùng tốt cho người có tuổi.
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Bệnh cúm thường gặp trong mùa đông - xuân, y học hiện đại xếp loại bệnh do virut, bệnh dễ gây biến chứng viêm phổi, viêm tai giữa... và dễ lây lan trong cộng đồng. Đông y gọi cúm là cảm mạo phong nhiệt - cảm mạo truyền nhiễm. Phong nhiệt xâm phạm vào phần da, phế; làm mất công năng tuyên giáng của phế, kết hợp vệ khí bị trở ngại phát sinh các chứng ho, sốt, sợ gió, không sợ lạnh, mũi khô, mạch phù sác.
  • Theo Đông y, cảm cúm có 2 loại là: cảm phong hàn và cảm phong nhiệt. Cảm phong hàn còn gọi cảm mạo, là loại bệnh ngoại cảm, nhiều người mắc phải, gặp ở cả bốn mùa, nhưng mùa đông xuân, thì tỷ lệ người mắc bệnh nhiều hơn, nhất là người cao tuổi và trẻ em.
  • Đo hô hấp ký là xét nghiệm giúp chẩn đoán các tình trạng bệnh lý của phổi, phổ biến nhất là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Ngoài ra đo hô hấp ký được dùng để theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh lý về phổi, cũng như theo dõi đáp ứng hiệu quả điểu trị.
  • Phòng ngừa cảm cúm là điều cần thiết trong các kì nghỉ hay các ngày làm việc đều suôn sẻ. Các phương pháp và các cách phòng ngừa cảm cúm.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY