Dinh dưỡng hôm nay

HLV trần tình cho chiếc bụng xổ sau sinh, gợi ý 5 bài tập và thực đơn có cơm trắng nhưng vẫn giúp giảm cân

Không chỉ giúp thon gọn vòng bụng đang quá khổ, 5 bài tập này còn hỗ trợ thon gọn bắp đùi, nâng mông cao săn chắc hơn dành cho các mẹ bỉm sữa tập tành nhẹ nhàng mỗi ngày.

Sau khi sinh con xong, chuyện vóc dáng, cân nặng rồi mỡ thừa và vòng 2 to luôn 'đeo bám' các chị em bỉm sữa. Không một bà mẹ mới sinh nào không gặp phải tình trạng vóc dáng sồ sề, căn nặng khó kiểm soát. Mẹ nào cũng muốn giảm mỡ bụng cấp tốc, nhưng lúc này sức khỏe chưa ổn định, các chị em không thể ấp dụng những bài tập cấp tốc hay cao độ được.

Nguyên nhân gây nên tình trạng bụng to sau sinh

Rất nhiều chị em tưởng lầm bụng to sau khi sinh là do bụng tích mỡ, nên cật lực áp dụng các phương pháp như bôi kem tan mỡ, massage đánh tan mỡ bụng... nhưng thực tế những phương pháp đó không hề hiệu quả. Khi mang thai, cơ bụng của các chị em bị kẽo giãn ra hai bên để đỡ em bé trong bụng, em bé lớn lên từng ngày nên cơ bụng càng ngày càng bị giãn ra.

HLV Vũ Ngọc Long

Bụng to sau sinh là do cơ bụng giãn chứ không phải là do mỡ bụng.

Phụ nữ sau sinh thường bị bụng to 80% nguyên nhân là do cơ bụng giãn ra chứ hoàn toàn không phải do bụng bị tích mỡ.

HLV fitness Vũ Ngọc Long sẽ hướng dẫn 5 bài tập nhẹ nhàng cho các chị em định hình lại cơ bụng, lấy lại sự thon gọn như hồi đầu chưa sinh nở. 5 bài tập đảm bảo hai tiêu chí quan trọng nhất đối với phụ nữ mới sinh: Bài tập nhẹ nhàng hợp cả người sinh thường và sinh mổ, và giúp cơ bụng trở về trạng thái bình thường nhanh nhất có thể.

Dù sinh thường hay sinh mổ thì các chị em vẫn có thể tự tập tại nhà mỗi ngày, việc của bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc thảm tập và lên dây gót tinh thần, còn lại hãy để HLV Vũ Ngọc Long hướng dẫn các chị em.

Bài tập 1: Hóp bụng kẹp gối

Bắt đầu với động tác nhẹ nhàng nhất: Hóp bụng kẹp gối. Các bạn nằm thẳng lưng áp xuống thảm tập, chân co theo chứ V như hướng dẫn, chú ý để chân đúng chữ V nếu co cao quá khi tập sẽ rất mỏi, lâu dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến khớp gối của bạn.

Kẹp gối vào giữa 2 đầu gối, dùng lực của chân kẹp kít lại rồi từ từ thả lỏng hai đầu gối. Kết hợp hóp bụng và điều hòa hơi thở, hít vào thì kẹp chân thở ra thì lỏng chân. Riêng việc bạn hóp bụng và thở đều, dùng chân kẹp gối đã tác động trực tiếp vào nhóm cơ ở vòng bụng và đùi.

Mỗi bài tập duy trì khoảng 1-2 phút sau đó chuyển sang động tác tiếp theo.

Bài tập 2: Hóp bụng nâng hông

Động tác thứ 2 vẫn tiếp tục hóp bụng và thở đều, giữ nguyên tư thế của bài tập đầu tiên, chân vẫn kẹp gối, nhưng thay vì kẹp chặt và thả lỏng đơn thuần, bạn nâng cao phần hông của mình lên nhớ giữ lưng thẳng, giữa khoảng vài giây rồi hạ xuống. Đẩy hông lên hít vào, hạ hông xuống thở ra.

Động tác này tác động vào khá nhiều nhóm cơ như: bụng, đùi, mông và cả phần lưng dưới. So với các động tác gập bụng để đốt mỡ thì động tác này tác động đều vào bụng dưới và bụng trên, khi nâng hông nên phần cơ đùi cũng thắt lại, phần lưng dưới cũng được kéo giãn rất tốt cho cột sống và phần xương cụt. Cơ mông cũng được tác động phần nào giúp săn chắc và nâng cao mông. Chỉ một động tác đơn giản nhưng hỗ trợ tác động vào rất nhiều nhóm cơ trên cơ thể.

Bài tập 3: Hóp bụng co chân

Bài tập dành cho bụng dưới, vẫn tư thế nằm dán lưng xuống thảm, lần lượt co từng chân một kết hợp hóp bụng, chú ý lưng lúc nào cũng phải dán xuống thảm. Sau khi tập động tác thứ 2, phần cơ lưng sẽ khá mỏi, bài tập thứ 3 giúp phần lưng thư giãn đôi chút, và phần bụng dưới cũng được tác động trực tiếp quá việc co từng chân một. Đưa chân xuống hít vào, co chân lên thở ra.

Bài tập 4: Nâng chân

Thay đổi tư thế với bài tập thử 4, hai tay chống vuông góc với vai, hai đầu gối giữ vuông góc với hông, chống mũi chân xuống để giữ thăng bằng trong quá trình tập.

Từ từ nâng chân lên ngang hông, thực hiện mỗi bên khoảng 30 - 60 giây lần rồi đổi bên. Nhớ thực hiện đều hai bên để phần mông và eo hai bên đều nhau. Động tác này sẽ tác động vào nhóm cơ hai bên thành bụng tạo độ chắc cho eo đồng thời tác động vào hai bên hõm mông, giúp mông tròn và cao hơn.

Bài tập 5: Squat

Cuối cùng là squat giúp nâng mông, săn cơ đùi và chắc cơ bụng. Mọi người vẫn nghĩ squat tác động chính mông và đùi nhưng thực tế cơ bụng cũng hoạt động khá nhiều để giữ thẳng mỗi khi bạn 'đứng lên ngồi xuống'.

Chú ý quan trọng của động tác này là khi ngồi xuống giữ cho đầu gối không vượt quá mũi chân, giữ lưng thẳng, khi lên đẩy mông lên trước. Cơ bụng hoạt động để giữ cho phần lưng thẳng.

Bên cạnh các bài tập định hình cơ bụng dành cho mẹ bỉm sữa, HLV Ngọc Long còn chia sẻ thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày hỗ trợ việc tiêu mỡ bụng, tất cả đều là tự tay anh làm hết, để gợi ý cho các chị em ăn ngon mà vẫn giảm cân, giảm mỡ đều đều.

Bữa sáng healthy vừa đủ dinh dưỡng, vừa hỗ trợ giảm cân, tiêu mỡ:

- Khoai lang nướng: 150g, trứng cuộn: 04 quả, rau quả: 150g gồm: Bơ, rau mầm, xà lách, hành tây tím, táo (rau củ tuỳ chọn).

Trứng luộc kết hợp bánh mì đen, sốt bơ ăn kèm kiwi, đỗ luộc và ớt hiểm.

Bữa trưa: Không cần cắt giảm tinh bột

Đậu đũa: 100g, ớt hiểm (ớt sừng trâu): 100g, tôm (tuỳ chọn): 150g, cơm trắng: 01 bát, khoai tây nướng.

Tôm xào ớt chuông. Dùng dầu oliu để không bị béo. Tráng miệng: chọn quả ít ngọt, lượng vừa phải.( Nếu là nữ có thể ăn theo 50% định lượng trên). Đây là bữa ăn healthy cho người muốn duy trì vóc dáng, không kiêng khem gì vất vả cả, ăn uống bình thường nhưng với tiêu chí 3 lành mạnh: Ít dầu mỡ, ít gia vị (hoặc vừa phải), định lượng vừa đủ.

Thay cơm tắng bằng gạo nứt ăn cùng cá nướng thêm hoa quả để giảm lượng tinh bột và lượng đường vào cơ thể.

Bữa tối: Tiêu mỡ kết hợp phục hồi cơ thể

Bữa tối lựa chọn thịt bò để phục hồi năng lượng cho cơ thể sau 1 ngày hoạt động và tập tành.

Bữa phụ mỗi chiều dành cho những người tập gym:

Nếu muốn ăn khoai tây không bị béo, các bạn nên ăn trước hoặc sau khi tập. Và những ai nghiện khoai chiên KFC mà vẫn muốn giảm cân thì hãy thay khoai chiên bằng khoai nướng nhé, không sợ dầu mỡ mà vẫn ngon không kém.

Ăn nhẹ sau tập với salad ức gà.

Nguồn: songkhoe.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5d304a20333085193e3e3424)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những người làm việc thường xuyên ở tư thế ngồi (nhân viên văn phòng, công nhân may) sẽ rất dễ bị đau thắt lưng.
  • Hãy thử kết hợp chế độ hàng ngày tại nơi làm việc và những mẹo nhỏ sau đây, bạn sẽ thấy hiệu quả giảm cân thấy rõ rệt.
  • Cháu 15 tuổi, cao 1m45 mà nặng tới 40 kg. Đùi, mông và bắp chân cháu rất to, bạn bè thường trêu là béo lùn nhưng mẹ cháu lại an ủi là không béo.
  • Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Bạn có ít thời gian? Bạn không thích tập thể dục? Bạn quá mệt mỏi để tập sau khi làm việc? Bài tập luyện thể lực 10 phút là những gì bạn cần.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY