Kinh tế xã hội hôm nay

Hồ sơ bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Vân ở xi măng Bỉm Sơn mập mờ, vênh nhau

(MangYTe) - Tổng giám đốc Công ty Xi măng VICEM Bỉm Sơn vẫn cố tình che giấu sự việc dù biết rõ bản thân có 2 ngày sinh không trùng nhau giữa hồ sơ Đảng và hồ sơ cán bộ…

Theo nội dung đơn thư phản ánh, ông Nguyễn Hoàng Vân là Bí thư cấp uỷ, một chủ doanh nghiệp quản lý hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước nhưng cố tình vi phạm phẩm chất, tư cách đạo đức, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức của Đảng, quy định về tinh thần nêu gương của người đứng đầu cấp uỷ khi khai man lý lịch để đủ thời gian được bổ nhiệm chức danh Tổng giám đốc công ty.

Ông Nguyễn Hoàng Vân - Tổng giám đốc Công ty xi măng Bỉm Sơn.

Cụ thể, trong hồ sơ lý lịch đảng viên, ông Vân khai sinh ngày 16/1/1963 nhưng trong hồ sơ lý lịch cán bộ để bổ nhiệm Tổng giám đốc là 16/11/1963.

Theo nội dung đơn, trong lý lịch ông Vân khai rất mập mờ thời gian học phổ thông, không có bằng tốt nghiệp cấp 3 nhưng vẫn vào Đại học Luật tại chức mở tại Thanh Hoá.

Theo phản ánh của một số cán bộ trong công ty, ông Vân không xứng đáng đứng đầu cấp uỷ gần 700 đảng viên và đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những sai phạm, xử lý nghiêm minh vụ việc…

Theo hồ sơ mà phóng viên có được, ông Nguyễn Hoàng Vân, là thành viên Hội đồng quản trị, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn, kiêm Giám đốc chi nhánh Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn – Xí nghiệp tiêu thụ được Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Bộ Xây dựng) bổ nhiệm chức vụ Tổng giám đốc công ty từ ngày 4/8/2018 thay cho ông Ngô Sỹ Túc.

Mới đây, ngày 21/1/2020, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) tiếp tục ra Quyết định số 187/QĐ-VICEM bổ nhiệm ông Nguyễn Hoành Vân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Xi măng Vicem Tam Điệp.

Luật sư Trương Quốc Hoè, Trưởng Văn phòng luật sư Interla

Đặc biệt, toàn bộ hồ sơ liên quan đến bổ nhiệm ông Vân đều ghi rõ ông sinh ngày 16/11/1963. Còn hệ thống bằng cấp cũng như hồ sơ Đảng của vị này được xác định sinh ngày 16/1/1963. Hiện ông Vân đang sinh hoạt đảng tại Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá.

Trả lời báo chí ông Nguyễn Hoành Vân cho biết: “Nội dung phản ánh về sai lệch ngày sinh là hoàn toàn đúng nhưng tôi không khai man lý lịch. Hồ sơ Đảng và các văn bằng đều ghi sinh ngày 16/1/1963, còn hồ sơ Bảo hiểm xã hội và hồ sơ cán bộ thì là tháng 16/11/1963.

Hiện tại Tổng Công ty Xi măng Việt Nam cũng đã nhận được đơn thư tố cáo và yêu cầu tôi báo cáo trước ngày 29/3/2020 nhưng tôi xin hoãn để báo cáo cơ quan Đảng trước sau đó mới báo cáo Tổng công ty”.

Về thời gian bổ nhiệm thì vướng vào chuyện không đủ thời gian 05 năm theo quy định nhưng việc đó là việc của Tổng Công ty sẽ quyết định – ông Vân cho biết thêm.

Ông Vân khẳng định, mình học hành nghiêm chỉnh: “Ngày xưa tôi thi phổ thông trung học (Cấp 3) trượt nên đã đi học bổ túc văn hoá và tốt nghiệp năm 1980 tại Hội đồng thi Y tế.

Sau đó, thi đại học trượt 2 năm đến năm 1982 tôi đi bộ đội…Tôi đi học đủ thứ, học từ những năm 1980 đến giờ.

Bắt đầu tôi đi học lớp Trung cấp pháp lý cuối năm 1991, sau đó tôi đi học Tại chức Luật Hà Nội mở tại Thanh Hoá để đào tạo cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh, đến năm 2002 thì tốt nghiệp bằng Đại học Luật”.

Được biết, liên quan đến nội dung tố cáo này, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam đã có văn bản 664/VICEM-HĐTV ngày 24/3/2020 gửi Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Bỉm Sơn yêu cầu kiểm tra rà soát hồ sơ và báo cáo sự việc.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trương Quốc Hoè, Trưởng Văn phòng luật sư Interla cho biết:

Theo quy định tại Điều 51 Luật cán bộ, công chức 2008, việc bổ nhiệm công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cần phải căn cứ vào nhu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Do đó, công chức muốn được bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo, quản lý cần đảm bảo đủ các tiêu chuẩn và điều kiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 40 Nghị định 24/2010/NĐ-CP và Hướng dẫn tại Điều 6 Quyết định 27/2003/QĐ-TTg, cụ thể như sau:

Thứ nhất, công chức được bổ nhiệm phải đảm bảo đạt các tiêu chuẩn, điều kiện của chức vụ, chức danh được bổ nhiệm bao gồm tiêu chuẩn chung của cán bộ, công chức và cả tiêu chuẩn cụ thể của từng chức danh bổ nhiệm theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai, người được bổ nhiệm phải có đầy đủ hồ sơ cá nhân được cơ quan có thẩm quyền xác minh rõ ràng, trong đó có bản kê khai nhà, đất và các tài sản khác theo quy định.

Thứ ba, công chức muốn được bổ nhiệm cần phải đang trong độ tuổi bổ nhiệm theo quy định, cụ thể như sau: Cán bộ, công chức được bổ nhiệm lần đầu được quy định không được quá 55 tuổi đối với nam và không quá 50 tuổi đối với nữ.

Thứ tư, công chức được bổ nhiệm phải đảm bảo có đủ sức khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

Thứ năm, công chức được bổ nhiệm phải là người không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật, không trong thời gian bị thi hành kỷ luật từ hình thức khiển trách đến cách chức.

Từ những căn cứ nêu trên, thì tại thời điểm ông Vân được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty Xi măng Bỉm Sơn ngày 04/8/2018 (tại thời điểm này ông Vân đã được 55 tuổi 6 tháng 18 ngày), nên không đủ tiêu chuẩn được bổ nhiệm 05 năm theo quy định của pháp luật.

Vậy nên, nếu như ông Vân cố tình sử dụng hồ sơ của mình sinh ngày 16/11/1963 để được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty mà không khai báo sự thật có 2 ngày sinh khác nhau là gian dối, không trung thực – Luật sư Hoè cho hay.

Theo Nhà báo và Công luận

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục (https://giaoduc.net.vn/tieu-diem/ho-so-bo-nhiem-ong-nguyen-hoang-van-o-xi-mang-bim-son-map-mo-venh-nhau-post208827.gd)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY