Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hóa chất duỗi tóc có thể tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung

Mỹ-Nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia cho thấy sử dụng các sản phẩm duỗi tóc có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí chuyên ngành của viện ung thư quốc gia mỹ, ngày 17/10. công trình này được phát triển dựa trên những nghiên cứu trước đó, vốn đã tìm ra mối liên quan giữa thuốc nhuộm tóc, duỗi tóc với ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 34.000 phụ nữ tuổi từ 35 đến 74 gần 11 năm. trong thời gian đó, họ ghi nhận 378 ca ung thư cổ tử cung. các chuyên gia cũng nhận thấy những người có tần suất duỗi tóc hơn 4 lần/năm có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 2,5 lần so với những người không dùng sản phẩm.

Theo alexandra white, tác giả chính của nghiên cứu, nguyên nhân có thể là những hóa chất trong thuốc duỗi tóc hoạt động giống như estrogen trong cơ thể, gián đoạn quá trình nội tiết tố bình thường và ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư. mặt khác, một số sản phẩm duỗi tóc chứa các chất gây ung thư như formaldehyde - phá vỡ các protein keratin trong tóc, giúp tóc thay đổi cấu trúc và thẳng ra, nhưng cũng đem đến nguy cơ ung thư.

Một thiếu nữ đang duỗi tóc. Ảnh: Today

Nghiên cứu không chỉ ra những sản phẩm cụ thể gây ung thư. Không có mối liên quan tương tự nào được phát hiện trong các sản phẩm làm đẹp khác như thuốc nhuộm, thuốc tẩy, nhuộm highlight hoặc thuốc uốn.

Theo viện y tế quốc gia, ung thư tử cung chiếm khoảng 3% tổng số các ca ung thư mới ở mỹ. 10 tháng đầu năm 2022, nước này ghi nhận khoảng 65.950 ca mắc ung thư tử cung, trong đó có 12.500 trường hợp tử vong do căn bệnh.

Thục Linh (Theo USA Today)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoa-chat-duoi-toc-co-the-tang-nguy-co-ung-thu-co-tu-cung-4525196.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh học khám chữa bệnh ung thư

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY