Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hóa ra bao lâu nay chúng ta đã dùng oxy già không đúng cách

Khi đổ lên da, tất cả bọt đó khiến mọi người tin rằng dung dịch này cũng có tác dụng tốt cho các vết thương và vết bầm trên da. Tuy nhiên, nó thực sự đang giết chết cả phần tốt và xấu của da và có thể ngăn vết thương lành lại.

Oxy già (Hydrogen peroxide) là một chất khử trùng gia dụng được tạo thành từ hai phần hydro và hai phần oxy. Độ oxy hóa cao dẫn đến tạo bọt khi nó được đổ lên bề mặt để ngăn vi khuẩn và xâm nhập sâu hơn vào các bề mặt xốp, giúp làm sạch chúng.

Theo các chuyên gia y tế, tốt hơn hết bạn nên sử dụng xà phòng và nước để vệ sinh cho vết xước và vết cắt của mình. Oxy già nên được sử dụng để làm sạch vật dụng, không phải để trong tủ thuốc.

Dưới đây là những cách sử dụng oxy già tốt hơn mà không làm tổn hại đến làn da của bạn.

1. Chất khử trùng (nhưng không phải chất khử trùng tay)

Oxy già phá vỡ nấm và hoạt động của vi khuẩn trong vòng năm phút sau khi sử dụng, biến nó thành chất khử trùng mạnh, nhưng không nên dùng cho tay.

Oxy già nên được sử dụng để làm sạch vật dụng, không phải để trong tủ thuốc - (Ảnh: Lifehacker).

2. Vệ sinh miếng bọt biển và bàn chải đánh răng

Ngâm bàn chải đánh răng của bạn từ ba đến năm phút trong một cốc nước oxy già sau khi sử dụng để diệt vi trùng hoặc virus. Phương pháp làm sạch này đặc biệt được khuyến khích trong thời gian bạn bị ốm.

Khử trùng bọt biển bằng cách kết hợp nước và oxy già với thành phần bằng nhau trong một cái bát nông. Đặt miếng bọt biển vào bát để ngâm trong mười phút, sau đó rửa sạch. Bạn cũng có thể làm điều này bằng cách sử dụng oxy già không pha loãng, chỉ cần đảm bảo rửa thật sạch miếng bọt biển sau đó.

3. Làm sạch nấm mốc trong phòng tắm

Chất kháng khuẩn có tác dụng chống lại sự tích tụ của nấm mốc trong phòng tắm luôn ẩm ướt. Dùng oxy già cho vào bình xịt (lấy thẳng từ chai mà không cần pha loãng) và xịt lên chỗ bị nấm mốc, để yên trong 30 phút, sau đó lau sạch.

4. Giữ cây trồng trong nhà không bị nấm và bệnh

Cây có thể phát triển mạnh khi được phun dung dịch oxy già. Pha một muỗng cà phê oxy già cvới một cốc nước rồi cho vào bình xịt. Phun dung dịch lên cây để thúc đẩy sự phát triển và cứu cây khỏi nhiễm nấm.

5. Rửa rau

Đổ 1/4 cốc oxy già vào trong 3,8 lít nước. Ngâm rau trong dung dịch này trong 10 phút, sau đó rửa sạch. Làm như vậy sẽ loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu và vi khuẩn như E.coli.

6. Tẩy vết bẩn trên dụng cụ nấu nướng

Nồi và chảo có xu hướng tích tụ dần vết bẩn theo thời gian, tạo ra lớp vỏ đen, đóng cục. Đổ vào nồi hoặc chảo của bạn bằng hỗn hợp sền sệt được tạo thành từ oxy già và baking soda.

Đổ vào nồi hoặc chảo của bạn bằng hỗn hợp sền sệt được tạo thành từ oxy già và baking soda để làm sạch dụng cụ - (Ảnh: Freepik).

Để yên trong 20 - 30 phút, sau đó rửa sạch. Có thể phải cọ rửa một chút, nhưng cặn bẩn cuối cùng sẽ được loại bỏ và đồ của bạn sẽ trông mới hơn rất nhiều.

7. Loại bỏ ráy tai

Oxy già hoạt động như một chất làm khô để loại bỏ ráy tai tích tụ. Chỉ cần nghiêng đầu và đổ vào một vài giọt oxy già bằng ống nhỏ giọt lỏng. Ngồi trong vài phút trong khi dung dịch sủi bọt bên trong tai.

Sau đó, lấy một chiếc khăn ăn, nghiêng đầu sang hướng khác và lau những gì chảy ra. Hãy đảm bảo rằng tất cả chất lỏng được loại bỏ khỏi tai sau đó.

Oxy già gia dụng thông thường chứa 3% hợp chất hóa học trên mỗi chai. Nồng độ oxy già này nói chung là an toàn để sử dụng trong gia đình và trên cơ thể tuy nhiên không nên dùng oxy già vào những thói quen không đúng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoa-ra-bao-lau-nay-chung-ta-da-dung-oxy-gia-khong-dung-cach-30490/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY