Cây thuốc quanh ta hôm nay

Hoa tam thất, Vị Thuốc hạ huyết áp

Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt, làm mát, giải nhiệt, bình can, điều hòa chức năng của tạng can, giáng áp, hạ huyết áp và an thần, trấn tĩnh.

Thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như: tăng huyết áp, huyễn vựng, hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não, vân vân, nhĩ minh, nhĩ lung, tai ù, tai điếc, viêm hầu họng cấp tính, vân vân.

Với y học hiện đại, hoa tam thất có thành phần chính là hoạt chất của nhân sâm Rb1, Rb2, có vị ngọt, mát và có tác dụng, làm giảm cholesterol toàn phần, ngăn ngừa xơ vữa mạch máu, giúp tăng cường tuần hoàn máu. Thanh nhiệt: hoa tam thất có tác dụng thanh nhiệt, làm mát, giải nhiệt, Bình can: điều hòa chức năng của tạng can, Bổ huyết, chống thiếu máu, cầm máu, giảm đau, tiêu ứ huyết, Chống viêm tấy, giảm đau, chữa trường hợp viêm động mạch vành, đau nhói vùng ngực, chấn thương sưng tấy đau nhức, viêm khớp xương, đau loét dạ dày tá tràng, trước và sau phẫu thuật, để chống nhiễm khuẩn và chóng lành vết thương, Tốt cho hệ thần kinh như: tác dụng an thần, trấn tĩnh, dễ ngủ và ngủ sâu giấc, chữa các chứng mất ngủ, ngủ hay mơ và nghiến răng, Chữa tăng huyết áp, bởi hoa tam thất có tác dụng giáng áp, hạ huyết áp, Phòng ngừa các biến chứng tim mạch, tai biến mạch máu não, ngăn ngừa chứng lú lẫn ở người già, Làm tăng lực, cụ thể như giảm căng thẳng mệt mỏi, giúp tăng lực mạnh, tăng khả năng làm việc, rất tốt cho người ăn uống kém, lao động quá sức, hay ra mồ hôi trộm, Ngăn ngừa, phòng chống bệnh như là, kích thích hệ miễn dịch, ức chế vi khuẩn và siêu vi khuẩn, tăng sức đề kháng, giúp cơ thể phòng chống bệnh tật về lâu dài, sử dụng thường xuyên, sẽ nâng cao tuổi thọ. Ngoài ra, còn có khả năng ngăn ngừa, phòng chống bệnh ung thư, cụ thể là tác dụng ức chế sự hình thành và phát triển của khối u, Chữa các bệnh do thiếu máu lên não, nhờ khả năng làm tăng cường máu lên não, chữa các chứng bệnh đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, choáng, Chữa nhĩ minh, nhĩ lung, tức là chữa các chứng bệnh tai ù, tai điếc. Rất tốt cho tế bào gan, tăng cường chức năng giải độc gan, hạ men gan, Điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ, nên rất tốt với người gan nhiễm mỡ. Chữa tiểu đường: hạ đường huyết, giúp bệnh nhân tiểu đường mạnh khỏe, và giảm các biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra. Làm đẹp, giảm béo: chống lão hóa, điều chỉnh rối loạn chuyển hóa mỡ, nên làm giảm béo tốt, nhất là béo bụng, béo đùi, Tác dụng thanh nhiệt, làm mát, giải nhiệt, giải độc gan, hỗ trợ chữa và phòng chống mụn, nám da, giúp cho làn da sáng đẹp. Song còn tác dụng lợi sữa cho phụ nữ sau sinh.

Cách sử dụng hoa tam thất trong trị liệu rất đơn giản: Mỗi ngày, dùng từ 2 đến 3g, pha vào nước sôi, uống như trà, đến khi hết vị ngọt đắng, thì hãy thay ấm khác.

Bác sĩ: Hoàng Xuân Đại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/hoa-tam-that-vi-thuoc-ha-huyet-ap-n79759.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y văn dược vẫn chưa thấy có tài liệu nào nói insulin gây hạ huyết áp.
  • Coversyl (perindopril) là Thuốc được dùng trong điều trị tăng huyết áp. Thuốc có hiệu lực ở mọi giai đoạn của bệnh tăng huyết áp như nhẹ, vừa và nặng.
  • Người xưa có câu: “Trên trời có sâm bồ câu, trên cạn có chim cút, dưới ao đầm có sâm tôm, lươn, dưới biển có hải sâm, hải mã...”.
  • Bệnh nhân cao huyết áp cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh vừa giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên lại an toàn.
  • Với nhiều đàn ông, sức khỏe S*nh l* rất quan trọng, họ luôn tìm cách để tăng sức mạnh, trong đó có dùng nhân sâm, tam thất. Một số người cho biết, sau khi sử dụng nhân sâm, tam thất quá nhiều lại dẫn đến liệt dương.
  • Tam thất còn có tên điền tam thất, sâm tam thất. Một số dược liệu mang tên tam thất: Tam thất Nam là thân rễ của cây Stahlianthus thoreli Gagnep, thuộc họ Gừng Zingiberaceae.
  • Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính trong đó áp lực máu hệ thống động mạch tăng cao. Tăng huyết áp có thể gây suy tim, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, và phình động mạch, ngoài ra nó còn là nguyên nhân gây ra suy thận mạn.
  • Cùng với nhân sâm, linh chi,... tam thất cũng được coi là một vị Thuốc quý từ xa xưa.
  • Cần tây mang lại rất nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nên có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, đặc biệt là chứng huyết áp cao
  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY