Khoa học hôm nay

Hóa thạch hiếm và mỏng manh được tìm thấy tại một địa điểm bí mật ở Úc

Các nhà khoa học đã tìm thấy hàng nghìn loài thực vật, nhện và côn trùng được bảo tồn có niên đại từ kỷ Miocen.

Hóa thạch hiếm được tìm thấy ở Úc.

Được chôn cất trong cái gọi là “trái tim ch*t chóc" của úc, một loạt các hóa thạch đặc biệt, bao gồm cả nhện cửa sập, ve sầu khổng lồ, cá nhỏ và lông của một loài chim cổ đại, đã tiết lộ một bức ảnh chụp độc đáo về thời kỳ rừng nhiệt đới trải thảm lục địa mà bây giờ hầu như khô cằn .

Các nhà cổ sinh vật học đã phát hiện ra kho báu hóa thạch, được gọi là Lagerstätte ("địa điểm lưu trữ" trong tiếng Đức) ở New South Wales, trong một khu vực khô cằn đến nỗi nhà địa chất người Anh John Walter Gregory đã gọi nó là "trái tim ch*t chóc của nước Úc" hơn 100 năm trước .

Vị trí của lagerstätte trên đất tư nhân được giữ bí mật để bảo vệ nó khỏi những kẻ thu thập hóa thạch bất hợp pháp, trong khi đó các nhà khoa học đã khai quật phần còn lại của động thực vật sống ở đó vào khoảng từ 16 đến 11 triệu năm.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà nghiên cứu đã khai quật được những di vật độc đáo trong hồ sơ hóa thạch của úc trong kỷ miocen (23 triệu đến 5,3 triệu năm trước).

Bằng cách kiểm tra các hóa thạch được bảo quản tốt bằng kính hiển vi điện tử quét (sem), các tác giả nghiên cứu có thể có hình ảnh các chi tiết tốt như tế bào riêng lẻ và cấu trúc dưới tế bào.

Một số hình ảnh thậm chí còn tiết lộ bữa ăn cuối cùng của động vật, chẳng hạn như cá, ấu trùng và cánh chuồn chuồn đã tiêu hóa một phần được bảo quản bên trong bụng cá. trong các hóa thạch khác, một con trai nước ngọt bám vào vây cá, và các hạt phấn hoa dính vào cơ thể côn trùng.

Cách đây hàng triệu năm, địa điểm này là một hệ sinh thái rừng nhiệt đới tươi tốt, là nơi sinh sống của các loài động thực vật đa dạng.

Giờ đây, hàng triệu năm sau, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu ghép các hóa thạch lại với nhau để xây dựng bức chân dung của một khu rừng nhiệt đới úc đã tuyệt chủng.

Các tác giả nghiên cứu đã tìm thấy lá từ thực vật có hoa, phấn hoa, bào tử nấm, hơn một chục mẫu cá, rất nhiều loài côn trùng và nhện hóa thạch, và một chiếc lông vũ của loài chim có kích thước tương đương chim sẻ hiện đại. phân tích những chiếc lá được bảo quản cho thấy nhiệt độ trung bình vào thời điểm đó là khoảng 17 độ c.

Mặc dù bản thân màu sắc không được bảo tồn, các nhà khoa học có thể so sánh hình dạng, kích thước và các mô hình xếp chồng trong các melanosome hóa thạch với các mô hình ở động vật hiện đại.

Đồng tác giả nghiên cứu Michael Frese, phó giáo sư khoa học tại Đại học Canberra ở Australia, cho biết các nhà cổ sinh vật học thường có thể tái tạo lại màu sắc và hoa văn ở các loài đã tuyệt chủng.

Theo Hà Thu/Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/hoa-thach-hiem-va-mong-manh-duoc-tim-thay-tai-mot-dia-diem-bi-mat-o-uc-post1408014.tpo

Theo Hà Thu/Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/hoa-thach-hiem-va-mong-manh-duoc-tim-thay-tai-mot-dia-diem-bi-mat-o-uc/20220127101904274)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY