Một số thủ tục, xét nghiệm trong lâm sàng hôm nay

Các thủ tục sinh thiết sử dụng để chẩn đoán ung thư, Chụp cắt lớp vi tinh (angiograms CT) mạch vành, Chụp cắt lớp vi tính (CT scan), Chụp CT scan mạch vành, Chụp động mạch vành

Hóa trị liệu

Tác dụng phụ của loại Thu*c hóa trị liệu có thể là đáng kể. Mỗi loại Thu*c có tác dụng phụ khác nhau. Hãy hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của các loại Thu*c đặc biệt mà sẽ nhận được.

Định nghĩa

Hóa trị liệu là điều trị bằng Thu*c có sử dụng hóa chất mạnh để tiêu diệt các tế bào phát triển nhanh chóng trong cơ thể. Hóa trị liệu thường được sử dụng để điều trị ung thư, kể từ khi tế bào ung thư phát triển và nhân rộng nhiều một cách nhanh chóng hơn so với hầu hết các tế bào trong cơ thể.

Nhiều loại Thu*c hóa trị liệu khác nhau có sẵn. Loại Thu*c hóa trị liệu có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp để điều trị nhiều loại bệnh ung thư.
Mặc dù hóa trị liệu là một cách hiệu quả để điều trị nhiều loại ung thư, hóa trị liệu điều trị cũng mang nguy cơ tác dụng phụ. Một số hóa trị liệu tác dụng phụ đều nhẹ và có thể điều trị được, trong khi những người khác có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Tại sao nó được thực hiện

Ở những người bị ung thư, hóa trị liệu có thể được sử dụng:

Để tiêu diệt tế bào ung thư. Hóa trị liệu có thể được sử dụng như điều trị chính hoặc duy nhất cho ung thư. Trong một số trường hợp, hóa trị liệu được sử dụng với mục đích chữa ung thư. Trong trường hợp khác, hóa trị liệu có thể được sử dụng với mục đích làm chậm sự phát triển của ung thư.

Sau khi phương pháp điều trị khác để tiêu diệt tế bào ung thư ẩn. Hóa trị liệu có thể được sử dụng sau khi phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như phẫu thuật, để tiêu diệt các tế bào ung thư có thể vẫn còn trong cơ thể. Các bác sĩ gọi đây là liệu pháp bổ trợ.

Để chuẩn bị cho phương pháp điều trị khác. Hóa trị liệu có thể được sử dụng để thu nhỏ một khối u để điều trị khác, chẳng hạn như bức xạ và phẫu thuật là có thể. Các bác sĩ gọi đây là liệu pháp neoadjuvant.

Để giảm các dấu hiệu và triệu chứng. Hóa trị liệu có thể giúp làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư tiến triển, chẳng hạn như đau. Đây là gọi là hóa trị liệu giảm nhẹ.

Hóa trị liệu đối với các điều kiện khác hơn so với ung thư

Một số loại Thu*c hóa trị liệu đã tỏ ra hữu ích trong điều trị các điều kiện khác, chẳng hạn như:

Bệnh tủy xương. Bệnh ảnh hưởng đến tủy xương và các tế bào máu có thể được điều trị bằng cấy ghép tế bào gốc tủy xương. Hóa trị liệu thường được sử dụng để chuẩn bị cho việc cấy ghép tế bào gốc tủy xương.

Rối loạn hệ thống miễn dịch. Liều thấp hơn của các loại Thu*c hóa trị liệu có thể giúp kiểm soát hệ thống miễn dịch trong một số bệnh, chẳng hạn như lupus và viêm khớp dạng thấp.

Rủi ro

Tác dụng phụ của loại Thu*c hóa trị liệu có thể là đáng kể. Mỗi loại Thu*c có tác dụng phụ khác nhau. Hãy hỏi bác sĩ về tác dụng phụ của các loại Thu*c đặc biệt mà sẽ nhận được.

Tác dụng phụ xảy ra trong điều trị hóa trị liệu

Tác dụng phụ phổ biến của các loại Thu*c hóa trị liệu có thể xảy ra trong quá trình điều trị bao gồm:

Buồn nôn.

Ói mửa.

Tiêu chảy.

Rụng tóc.

Mất cảm giác ngon miệng.

Mệt mỏi.

Sốt.

Miệng lở loét.

Đau.

Táo bón.

Dễ thâm tím.

Nhiều người trong số những tác dụng phụ có thể được ngăn chặn, xử lý. Hầu hết các tác dụng phụ giảm dần sau khi kết thúc điều trị.

Lâu dài và tác dụng phụ phát triển muộn

Thu*c hóa trị liệu cũng có thể gây ra tác dụng phụ không trở nên rõ ràng cho đến khi hàng tháng hoặc nhiều năm sau khi điều trị. Các tác dụng phụ muộn khác nhau tùy thuộc vào loại Thu*c hóa trị liệu, nhưng có thể bao gồm:

Thiệt hại mô phổi.

Vấn đề tim.

Vô sinh.

Vấn đề thận.

Thiệt hại thần kinh (bệnh lý thần kinh ngoại vi).

Rủi ro của một ung thư thứ hai.

Hãy hỏi bác sĩ nếu có nguy cơ của bất kỳ một tác dụng muộn. Hãy hỏi những dấu hiệu và triệu chứng nên được cảnh báo cho rằng có thể báo hiệu một vấn đề.

Làm thế nào để chuẩn bị

Làm thế nào chuẩn bị cho hóa trị liệu phụ thuộc loại Thu*c mà sẽ nhận được và sẽ được quản lý như thế nào. Bác sĩ sẽ cung cấp cho các hướng dẫn cụ thể để chuẩn bị cho phương pháp điều trị hóa trị liệu. Có thể cần phải:

Có một thiết bị đưa vào trước khi hóa trị liệu tĩnh mạch. Nếu nhận được hóa trị liệu liệu tiêm tĩnh mạch - vào tĩnh mạch, bác sĩ có thể giới thiệu một thiết bị, chẳng hạn như là một cổng, ống hoặc bơm. Các ống thông hoặc thiết bị khác được phẫu thuật cấy ghép vào một tĩnh mạch lớn, thường ở ngực. Các Thu*c hóa trị liệu có thể được thông qua thiết bị.

Có xét nghiệm gen nhất định. Những người với một số gien trong các tế bào có thể xử lý một số loại Thu*c hóa trị liệu khác nhau từ những người mà không có những gen này. Điều này có thể gây ra các tác dụng phụ. Vì lý do này, bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu để tìm kiếm những gen chỉ ra một số loại Thu*c nên tránh hoặc đưa ra trong các liều thay đổi.

Trải qua kiểm tra và thủ tục để đảm bảo rằng đang khỏe mạnh, đủ hoá trị. Các xét nghiệm máu để kiểm tra chức năng gan và các xét nghiệm máu cơ tim để kiểm tra sức khỏe tim mạch có thể xác định xem đang khỏe mạnh, đủ để bắt đầu hóa trị liệu. Nếu có một vấn đề, bác sĩ có thể trì hoãn điều trị hoặc chọn một loại Thu*c hóa trị liệu và liều dùng an toàn hơn.

Khám nha sĩ. Bác sĩ có thể đề nghị nha sĩ kiểm tra răng cho dấu hiệu nhiễm trùng. Điều trị các bệnh nhiễm trùng hiện có có thể làm giảm nguy cơ biến chứng trong điều trị hóa trị liệu, kể từ khi hóa trị liệu làm giảm khả năng của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

Kế hoạch trước cho các hiệu ứng phụ. Hãy hỏi bác sĩ những tác dụng phụ mà có thể mong đợi trong và sau khi hóa trị liệu liệu và sắp xếp thích hợp. Ví dụ, nếu điều trị hóa trị liệu sẽ gây ra vô sinh, có thể muốn lưu trữ tinh trùng hoặc thụ tinh trứng để sử dụng trong tương lai. Nếu hóa trị liệu liệu sẽ gây ra rụng tóc, hãy xem xét kế hoạch cho tóc giả.

Hãy sắp xếp để được giúp đỡ tại nhà và tại nơi làm việc. Hầu hết các phương pháp điều trị hóa trị liệu được đưa ra trong một phòng khám ngoại trú, có nghĩa là hầu hết mọi người có thể tiếp tục làm việc và thực hiện các hoạt động bình thường của họ trong quá trình hóa trị liệu. Bác sĩ có thể cho biết nói chung, bao nhiêu hóa trị liệu sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường, nhưng rất khó để dự đoán chính xác sẽ cảm thấy thế nào. Kế hoạch trước bằng cách yêu cầu thời gian nghỉ làm việc hoặc giúp đỡ xung quanh nhà trong vài ngày đầu tiên sau khi điều trị. Nếu được ở bệnh viện trong quá trình điều trị hóa trị liệu, làm cho sắp xếp để có thời gian nghỉ làm việc và tìm một người hoặc thành viên gia đình để chăm sóc trẻ em, vật nuôi hoặc việc nhà.

Chuẩn bị cho điều trị đầu tiên. Đến điều trị hóa trị liệu đầu tiên cũng được nghỉ ngơi. Ăn một bữa ăn nhẹ trước trong trường hợp Thu*c hóa trị liệu gây buồn nôn. Có một người hoặc thành viên gia đình đi cùng để điều trị đầu tiên. Hầu hết mọi người có thể tự lái xe về từ buổi hóa trị liệu. Nhưng lần đầu tiên có thể thấy các loại Thu*c làm cho buồn ngủ hoặc gây ra các tác dụng phụ khác mà làm cho lái xe khó khăn.

Những gì có thể mong đợi

Xác định đó hóa trị liệu Thu*c sẽ nhận được

Bác sĩ lựa chọn loại Thu*c hóa trị liệu sẽ nhận được dựa trên một số yếu tố, bao gồm:

Loại của ung thư.

Giai đoạn của ung thư.

Nhìn chung, sức khỏe.

Các phương pháp điều trị ung thư trước.

Mục tiêu và sở thích.

Thảo luận về các lựa chọn điều trị với bác sĩ. Cùng với nhau, có thể quyết định những gì phù hợp với.

Loại Thu*c hóa trị liệu được đưa ra thế nào?

Loại Thu*c hóa trị liệu có thể được đưa ra trong nhiều cách khác nhau, bao gồm:

Điều trị các loại kem hoá chất. Các loại kem hoặc gel có chứa các loại Thu*c hóa trị liệu có thể được áp dụng cho da để điều trị một số loại ung thư da.

Điều trị Thu*c hoá chất được sử dụng để điều trị một khu vực cơ thể. Chemotherapy có thể được cung cấp trực tiếp cho một trong những khu vực của cơ thể. Ví dụ, Thu*c hóa trị liệu có thể được trực tiếp ở vùng bụng (hóa trị liệu liệu trong phúc mạc), khoang ngực (intrapleural hoá trị liệu) hoặc hệ thống thần kinh trung ương (intrathecal hóa trị liệu). Hóa trị liệu cũng có thể được thông qua niệu đạo vào bàng quang (intravesical hóa trị liệu).

Điều trị hoá chất trực tiếp đến ung thư. Hóa trị liệu có thể trực tiếp đến ung thư hoặc sau phẫu thuật, bệnh ung thư một lần được. Ví dụ, Thu*c hóa trị liệu có thể được tiêm vào khối u. Hoặc tấm hình đĩa mỏng có chứa hóa trị liệu Thu*c có thể được đặt gần một khối u trong khi phẫu thuật. Các tấm phá vỡ theo thời gian, phát hành các loại Thu*c hóa trị liệu.

Hóa trị liệu truyền. Hóa trị liệu thường được truyền vào tĩnh mạch. Các loại Thu*c có thể được đưa ra bằng cách chèn một ống với một cây kim vào tĩnh mạch ở cánh tay hoặc vào một thiết bị trong một tĩnh mạch ở ngực.

Hóa trị liệu Thu*c viên. Một số loại Thu*c hóa trị liệu có thể được thực hiện trong viên Thu*c hoặc dưới dạng viên nang.

Hóa trị liệu tiêm. Loại Thu*c hóa trị liệu có thể được tiêm với một cây kim, cũng giống như sẽ nhận được một mũi tiêm.

Thường xuyên nhận được phương pháp điều trị hóa trị liệu liệu thế nào

Bác sĩ xác định mức độ thường xuyên sẽ nhận được phương pháp điều trị hóa trị liệu dựa vào những loại Thu*c sẽ nhận được, đặc điểm của bệnh ung thư và làm thế nào cơ thể phục hồi sau khi điều trị. Lịch trình điều trị hóa trị liệu khác nhau. Hóa học trị liệu điều trị có thể liên tục hoặc nó có thể xen kẽ giữa các khoảng thời gian điều trị và thời gian nghỉ ngơi để khôi phục.

Trường hợp nhận được phương pháp điều trị hóa trị liệu

Trường hợp nhận được các phương pháp điều trị hóa trị liệu phụ thuộc vào tình hình. Phương pháp điều trị hóa trị liệu có thể được đưa ra:

Ở nhà.

Trong văn phòng của bác sĩ.

Trong các bệnh viện.

Trong một đơn vị hóa trị liệu ngoại trú.

Kết quả

Sẽ gặp gỡ với các bác sĩ ung thư (ung bướu) thường xuyên trong quá trình điều trị hóa trị liệu. Bác sĩ chuyên khoa ung thư sẽ hỏi về bất kỳ tác dụng phụ đang trải qua, nhiều người có thể được kiểm soát.

Tùy thuộc vào tình hình, cũng có thể trải qua quét và các xét nghiệm khác để theo dõi bệnh ung thư trong thời gian điều trị hóa trị liệu. Các xét nghiệm này có thể cung cấp cho bác sĩ một ý tưởng về ung thư đáp ứng với điều trị, và điều trị có thể được điều chỉnh cho phù hợp.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hoa-tri-lieu-47102.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY