Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hoại tử khớp sau tiêm thuốc giảm đau nhanh

Hà Nội-Sau mũi tiêm thứ ba thuốc giảm đau khớp, chân của bệnh nhân nam 66 tuổi sưng phù, nhiễm trùng nặng.

Người này sau đó đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 điều trị, được bác sĩ phẫu thuật dẫn lưu mủ, nạo vét hoại tử, cắt lọc mô viêm, theo dõi tại Khoa Chấn thương Chi trên và Vi phẫu.

Trường hợp khác là người đàn ông 40 tuổi, ở Nam Định, bị T*i n*n lao động, chấn thương tay. Sau đó, anh đến phòng khám tư tiêm thuốc giảm đau. Vài ngày sau, chỗ tiêm xuất hiện vết loét và chảy dịch vàng. Cả hai bệnh nhân đều không nêu thuốc được tiêm là loại gì.

Ngày 11/7, PGS.TS Nguyễn Ngọc Châu, Chủ nhiệm khoa Nội - Cơ Xương khớp, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho rằng nhiều người coi tiêm trực tiếp vào khớp là biện pháp chữa đau hiệu quả và ít tốn kém. Tuy nhiên, không ít trường hợp sau mũi tiêm thứ hai đã bị biến chứng nhiễm trùng, teo cơ, cứng khớp, mất chức năng vận động.

"Ngày càng có nhiều bệnh nhân nhập viện do biến chứng nhiễm trùng khớp, teo cơ, cứng khớp, loãng xương, suy tuyến thượng thận, mất chức năng vận động, tàn phế..., do lạm dụng tiêm thuốc vào khớp, nhất là corticoid", bác sĩ Châu nói.

Bác sĩ Châu cho biết có nhiều phương pháp điều trị bệnh lý khớp. Tiêm corticoid vào khớp là một trong những cách giảm đau nhanh và có thể phát huy tác dụng vài tuần tới vài tháng. Tuy nhiên, đây chỉ là một biện pháp trong cả liệu trình điều trị cho một số bệnh lý xương khớp. Phương pháp này bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh nhân đau khớp cần khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa, được chẩn đoán, điều trị đúng và đặc biệt là chỉ định tiêm đúng. quá trình tiêm khớp phải đảm bảo vô khuẩn tốt (phòng tiêm, vị trí tiêm, dụng cụ tiêm).

"Tránh lạm dụng tiêm corticoid tại khớp để điều trị đau, không được tùy tiện đau đâu tiêm đấy, cứ đau là tiêm...", bác sĩ Châu cảnh báo.

An Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hoai-tu-khop-sau-tiem-thuoc-giam-dau-nhanh-4486145.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc giảm đau thường chứa morphin. Chất này thường giúp người bệnh giảm đau nhanh chóng, nhưng nó cũng dễ gây nghiện và ảnh hưởng trực tiếp tới niêm mạc dạ dày của người dùng.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Tôi bị đau khớp đã nhiều năm rồi, uống đủ các loại Thuốc mà vẫn chưa hết bệnh. Tôi nghe nói có phương pháp Shiatsu điều trị đau khớp rất hay. Mangyte có thể cho biết về phương pháp này? Nếu tôi muốn điều trị thì đến đâu? Xin cám ơn các bác sĩ trên mangyte.vn! (Đông Mai - tranthi…@gmail.com)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Viêm khớp có thể do chấn thương; do sử dụng quá mức ổ khớp; do bệnh lý hoặc do tuổi già (lão hóa)... Thường người bệnh có các triệu chứng như: sưng, đỏ, nóng, đau, cứng khớp và giới hạn biên độ hoạt động của khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY