Ngôn ngữ trị liệu hôm nay

Là chuyên khoa tập hợp các chuyên gia trị liệu có trình độ và kỹ năng cao trong việc hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về ngôn ngữ, chủ yếu là trẻ tự kỷ. Chức năng của khoa là chẩn định và can thiệp sớm từ tuổi thơ, chữa trị và cải thiện kỹ năng dựa trên thực thế cuộc sống của người bệnh. Hoạt động của khoa bao gồm các phương pháp: trị liệu với ngôn ngữ không lời (cử chỉ, tư thế thân thể, biểu cảm), kỹ năng trò chuyện, khả năng giao tiếp ( khó khăn ở kỹ năng trao đổi qua lại của một cuộc trò chuyện ngoài thực tế) và trị liệu ý niệm (ngôn ngữ trừu tượng phức tạp)

Hoạt động tuyển dụng online trở nên sôi nổi trong mùa dịch, gây ấn tượng bằng ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn xin việc đã thành lỗi thời ở Trung Quốc!

Cười, giao tiếp bằng ánh mắt, bắt tay người phỏng vấn là những cử chỉ được cho là tiêu chuẩn đối với sinh viên mới ra trường khi xin việc, nhằm giúp họ tạo ấn tượng tốt ban đầu với bên tuyển dụng. Tuy nhiên, rất nhiều trong số đó đã trở nên dư thừa ở thời gian gần đây, khi các cuộc phỏng vấn trực tiếp thành điều hiếm hoi ở Trung Quốc.

Đối với Wang Hengli – 22 tuổi, đang trong quá trình tìm việc sau khi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Vũ Hán vào tháng 6. 2 trong số 4 công ty đưa ra lời mời làm việc với anh đều phỏng vấn hoàn toàn qua các cuộc gọi video. Wang cho biết trong khi ban đầu anh không quen với việc tương tác với nhà qua màn hình, thì hiện tại lại rất hài lòng với hình thức phỏng vấn như vậy vì khá tiện lợi. Anh chia sẻ: "Dù phía vẫn muốn nhìn thấy hoàn toàn người tôi, nhưng tôi có thể tránh được một số thời điểm khó xử nếu quá lo lắng hoặc không biết đặt tay ở đâu."

Wang chỉ là một trong số 8,7 triệu sinh viên đại học dự kiến sẽ gia nhập lực lượng lao động trong năm nay, khi đại dịch Covid-19 gây nhiều cản trở cho quá trình tuyển dụng. Tác động của dịch bệnh đã đẩy nhanh nhiều xu hướng kỹ thuật số và công nghệ ảnh hưởng đến xã hội , ví dụ như dịch vụ y tế và giáo dục trực tuyến.

Hiện tại, ngành truyền thống đang gặp gián đoạn khi Trung Quốc rơi vào cuộc khủng hoảng thất nghiệp. Tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này đã tăng lên 6,2% trong 2 tháng đầu năm nay, từ mức 5,3 trong 1 năm trước, do Covid-19 đã gây gián đoạn hoạt động kinh doanh ở nhiều lĩnh vực.

Để hỗ trợ sinh viên mới tốt nghiệp tìm kiếm việc làm, Bộ Giáo dục (MOE) đã khởi động 1 dự án tuyển dụng trực tuyến có tên 24365 (24 giờ/ngày, 365 ngày/năm) vào cuối tháng 2. Chiến dịch do MOE vận hành trên các nền tảng tuyển dụng riêng của Bộ và 5 trang web lớn: Zhaopin.com, BOSS Zhipin, 51job, Liepin.com và ChinaHR.com. Chiến dịch này cho đến nay đã thu hút hơn 2 triệu người đăng tải nội dung tìm kiếm việc làm và hơn 250.000 bài đăng của người dùng mới.

Bộ Nhân lực và An ninh Xã hội Trung Quốc (MOHRSS) cũng khởi động 1 dự án tuyển dụng trực tuyến trên toàn quốc, hợp tác với các công ty gồm Zhaopin.com, nền tảng quay video ngắn Douyin và Alipay vào ngày 20/3. Dự án này có kế hoạch đăng tải hơn 10 triệu việc làm và sẽ thực hiện đến cuối tháng 6. MOHRSS cho biết trong ngày đầu tiên tổ chức sự kiện, đã có hơn 950.000 công ty đăng tải hơn 5,7 triệu việc làm.

Theo sáng kiến này, Alipay đã ra mắt hội chợ việc làm trực tuyến với sự tham gia của 60.000 nhà tuyển dụng vào ngày 23/3. Các ứng viên có thể xác định sự kiện bằng cách tìm kiếm từ khoá "việc làm tốt" trên nền tảng Alipay, truy cập vào chương trình "Campus Hiring" trong ứng dụng. Tại đó, họ có thể tìm hiểu thông tin của tất cả các nhà tuyển dụng và cơ hội việc làm, sau đó gửi hồ sơ trực tuyến. K hoảng 1,64 triệu người tại Trung Quốc đã tìm và nhận được cơ hội việc làm linh hoạt qua Alipay kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

Đồng thời, các nền tảng tuyển dụng lớn của Trung Quốc đang tăng tốc phát triển các hoạt động mới hơn như phỏng vấn qua video và live stream để thu hút các ứng viên đủ điều kiện, trong bối cảnh hoạt động tuyển dụng gặp nhiều hạn chế.

Jiao Yujia– một nhà phân tích từ công ty iResearch, nhận định: "Các nền tảng tuyển dụng đang trong quá trình chuyển đổi số như nhiều doanh nghiệp khác. Việc phỏng vấn qua video có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và tăng hiệu quả tuyển dụng."

Liepin.com là một trong những nền tảng phá triển nghề nghiệp lớn nhất Trung Quốc, với 450.000 khách hàng doanh nghiệp và 150.000 công ty tuyển dụng đã được chứng nhận. Liepin đã ra mắt ứng dụng phỏng vấn qua video Duomian vào tháng 3. Ứng dụng này hiện được miễn phí sử dụng cho tất cả các công ty, giúp họ quản lý và thực hiện hiệu quả các cuộc phỏng vấn qua video.

Zhaopin.com, với hơn 6,3 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và 5,1 triệu khách hàng doanh nghiệp, đã ra mắt 1 số sản phẩm mới vào tháng 7 năm ngoái, trong đó có ứng dụng phỏng vấn qua video, đánh giá nghề nghiệp và công cụ đào tạo online. Tuy nhiên, họ chỉ bắt đầu đẩy mạnh các sản phẩm này trong những tháng gần đây vì dịch bệnh. Zhaopin.com sử dụng thuật toán AI dựa trên dữ liệu được tạo ra từ hơn 1 tỷ lượt tương tác mỗi năm trên nển tảng để đưa ra gợi ý phù hợp với vị trí công việc và ứng viên.

Trước năm 2017, các trang web tuyển dụng trực tuyến tại Trung Quốc chỉ là những nền tảng thu thập thông tin cho doanh nghiệp và các cá nhân tìm việc, chỉ đóng 1 phần nhỏ trong quá trình tuyển dụng.

BOSS Zhipin– một nền tảng tuyển dụng trực tuyến lớn khác, cũng nâng cấp chức năng phỏng vấn qua video vào tháng 3, nhằm hỗ trợ hoạt động phỏng vấn nhóm – thường có sự tham gia của nhiều ứng viên và các giám đốc điều hành nếu diễn ra trực tiếp.

Tencent và Baidu là một trong nhiều công ty ở Trung Quốc cho biết họ sẽ chỉ tham gia các chương trình tuyển dụng online, không tiếp xúc trực tiếp khi đại dịch diễn ra. Baidu cho biết: "Việc thay đổi dữ liệu tuyển dụng, sử dụng công nghệ đám mây có thể giảm bớt quá trình đi lại và do đó các sinh viên sẽ ít gặp rủi ro nhiễm bệnh hơn."

Hoạt động tuyển dụng trực tuyến diễn ra sôi nổi đã tạo điều kiện cho các sinh viên mới tốt nghiệp như Liu Wen – đến từ tỉnh Hồ Bắc, có cơ hội tìm việc trong thời gian địa phương này phong toả. Liu chia sẻ: "Tôi đã rất lo lắng vì tôi sẽ tốt nghiệp vào tháng 6 và khi đó đã là tháng 3 rồi."

Cô sinh viên 23 tuổi cho biết các sinh viên năm cuối thường tìm địa điểm thực tập vào tháng 2 hoặc tháng 3 sau trước khi đi làm chính thức. Tuy nhiên, Liu lại không thể làm được điều này vì dịch bệnh bùng phát. Thay vào đó, Liu theo dõi sát sao các bài đăng qua dự án 24365 và đăng ký tham gia sự kiện tương tự do trường tổ chức vào tháng 4.

Tham khảo SCMP

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/hoat-dong-tuyen-dung-online-tro-nen-soi-noi-trong-mua-dich-gay-an-tuong-bang-ngon-ngu-co-the-khi-phong-van-xin-viec-da-thanh-loi-thoi-o-trung-quoc-20200412140703271.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY