Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hội chứng COVID kéo dài có ảnh hưởng đến trẻ em không?

Noah Symons, 11 tuổi, có cảm giác như ai đó đã châm lửa và sau đó ném vào tay. Cậu bé cảm thấy như vậy trong 3 tháng và đôi chân của cậu cũng cảm thấy như đang bốc cháy. Symons đã cố gắng đi học và duy trì hoạt động, nhưng bất kỳ nỗ lực nào đều dẫn đến mệt mỏi và các cơn đau bùng phát.

Trong khi đó, suốt 5 tháng qua, Lane Perkins, 16 tuổi, đã trải qua những cơn đau đầu do suy nhược, mệt mỏi nghiêm trọng và khó tập trung và ghi nhớ. Cô mất vị trí trong đội bóng mềm và rớt một lớp hóa học.

Trong 22 tháng qua, Anastasia Athienites, 14 tuổi, đã bị tình trạng "Ngón chân Covid" - một vết phát ban phồng rộp gây đau đớn trên bàn chân. Không lâu sau khi phát ban xuất hiện, cô bé bắt đầu bị tim đập nhanh, đau nửa đầu và các vấn đề về nhận thức.

Trong 23 tháng qua, Kitty Mcfarland, 16 tuổi, đã phải đối mặt với tình trạng mệt mỏi dữ dội, nhịp tim tăng, tức ngực, mất khả năng ở tư thế thẳng, đau bụng dữ dội, đau đầu và gặp nhiều khó khăn về nhận thức và trí nhớ. Cô không thể nói chuyện chính xác và hầu như không thể rời khỏi giường trong 8 tháng đầu của thử thách, và phải bò từ phòng ngủ vào phòng tắm.

COVID kéo dài ảnh hưởng đến cả trẻ em.

Bốn đứa trẻ đến từ Colorado, Tennessee, Massachusetts, Mỹ và Vương quốc Anh có một số điểm chung: đó là tất cả đều mắc một trường hợp nhẹ với COVID-19 một tuần trước khi bắt đầu các triệu chứng và tất cả đều đã được nhận chẩn đoán là "COVID kéo dài".

Các tình huống của họ là minh chứng cho bản chất khó dự đoán của COVID-19 và là lời cảnh báo cho lầm tưởng rằng COVID-19 luôn nhẹ ở trẻ em.

Tiến sĩ Amanda Morrow, Đồng Giám đốc Phòng khám nhi khoa sau COVID-19 của Viện Kennedy Krieger ở Maryland, Mỹ cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đang thấy COVID kéo dài ở trẻ em. Nó tồn tại và nó đang tác động đáng kể đến cuộc sống hàng ngày”.

Bởi vì dữ liệu là sơ bộ, các ước tính cho đến nay rất khác nhau về mức độ phổ biến của bệnh hiện được gọi là "COVID kéo dài" ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Các nghiên cứu hiện có đã báo cáo những con số rất khác nhau về tỷ lệ trẻ em bị COVID kéo dài, dao động từ 0,8% đến 66% trong tổng số trường hợp COVID-19 ở trẻ em.

Tiến sĩ Sindhu Mohandas, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi Los Angeles cho biết: “Chúng tôi không thực sự biết nhiều điều. Chúng tôi chỉ mới bắt đầu tìm hiểu trong vài tháng qua xem liệu COVID ở trẻ em kéo dài bao lâu”. Mohandas cho biết thừa nhận sự tồn tại của nó đã là một bước tiến lớn.

Mặc dù không có định nghĩa chính thức về COVID kéo dài ở trẻ em tại thời điểm này, các thông số thường bao gồm sự tồn tại (hoặc tái phát) của các triệu chứng trong 12 tuần sau lần nhiễm trùng ban đầu. Một số tiêu chí tìm kiếm các triệu chứng mới hoặc dai dẳng sau 30 ngày kể từ khi bị nhiễm trùng cấp tính.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều sự đồng thuận rằng đâu đó khoảng 10% trường hợp COVID-19 ở trẻ em biến thành COVID kéo dài - ít nhất là theo dữ liệu thu thập được đối với các trường hợp chủ yếu là trước biến thể Omicron và trước khi tiêm vaccine.

Vào tháng 9 năm 2021, Bộ Y tế Israel đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát cho thấy 11,2% trẻ em báo cáo các triệu chứng của COVID kéo dài.

Tiến sĩ Alexandra Yonts, giám đốc chương trình Hậu COVID tại Bệnh viện Quốc gia Nhi đồng ở Washington D.C., dựa trên kiến ​​thức của cô cho đến nay, cho biết rằng có tới 10% tổng số ca COVID ở trẻ em chuyển thành COVID kéo dài.

Các bác sĩ và nhà nghiên cứu đang dự đoán nhiều trường hợp COVID kéo dài hơn bắt nguồn từ biến thể Omicron, với mức độ lây lan theo thống kê và sự gia tăng các ca nhiễm trùng ở trẻ em.

Mặc dù vẫn còn nhiều điều cần phải xem xét, bao gồm tác động của vaccine đối với chứng COVID kéo dài ở trẻ em và liệu Omicron có gây ra các mức độ nghiêm trọng khác nhau hoặc các loại triệu chứng COVID kéo dài hay không. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cảnh báo rằng: “Đừng để bị lừa khi nghĩ rằng những đứa trẻ sẽ không phải là những người bị ảnh hưởng. Nó có thể xảy ra với bất cứ ai”.

Xem thêm:

Đau dữ dội ở những bộ phận này của cơ thể là dấu hiệu cảnh báo kẻ giết người thầm lặng

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hoi-chung-covid-keo-dai-co-anh-huong-den-tre-em-khong-33552/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY