Dinh dưỡng hôm nay

Hội chứng tác hại kéo dài của virus corona khiến sống dở, Ch?t dở

MangYTe - Bà Chantale Renaud đã kiện công ty bảo hiểm vì chị mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài hành hạ nhưng lại không được hưởng trợ cấp dài hạn. Nhiều người đang khốn khổ vì hội chứng chưa được nghiên cứu đầy đủ này.

Hội chứng tác hại kéo dài của virus corona khiến sống dở, Ch?t dở - Ảnh 1.

Chị Chantale Renaud ở Canada - Ảnh: RADIO CANADA

Hậu quả của covid-19 ngày càng được giới y khoa hiểu rõ nhưng ảnh hưởng lâu dài như thế nào vẫn còn là điều bí ẩn, do đó các cơ quan chức năng rất khó giải quyết chính sách xã hội.

Trường hợp tiêu biểu là bà Chantale Renaud ở Rockland thuộc tỉnh bang Onrario (Canada).

Bà bị lây nhiễm covid-19 từ người chồng vào giữa tháng 4-2020, sau đó được điều trị bình phục nhưng nhiều tháng sau vẫn mắc hội chứng "tác hại kéo dài của virus corona" (long covid) với các triệu chứng như mệt mỏi, đau khớp, rụng tóc, mất ngủ.

Đến tháng 6-2020, bà phải xin nghỉ làm vì không còn sức và nhận được trợ cấp ngắn hạn từ chủ lao động. 6-7 tuần tiếp theo là thời gian tồi tệ nhất trong cuộc đời bà. Sức khỏe tệ đến mức không thở nổi, bà chỉ muốn "Ch?t đi cho xong".

Vào mùa thu, bà quay trở lại làm việc từ xa nhưng các triệu chứng tiếp tục nặng thêm. Bà bị mệt mỏi, khó thở phải nằm liệt giường 11 ngày.

Bà nộp đơn đề nghị được hưởng chế độ trợ cấp dài hạn nhưng công ty bảo hiểm từ chối với lý do bệnh trạng của chị không thuộc tiêu chuẩn được hưởng chế độ.

Cuối cùng bà Chantale Renaud phải khởi kiện công ty bảo hiểm. Trong khi chờ đợi xúc tiến thủ tục pháp lý, hai vợ chồng bà sống bằng tiền tiết kiệm.

Thời gian giải quyết hồ sơ ước tính phải mất hai năm. Bà đã tính đến chuyện phải bán nhà vì không còn thu nhập.

Theo đài phát thanh canada, trường hợp của bà chantale renaud không phải cá biệt mà tại canada có rất nhiều người từng nhiễm covid-19 mắc hội chứng "tác hại kéo dài của virus corona".

Hội chứng tác hại kéo dài của virus corona khiến sống dở, Ch?t dở - Ảnh 2.

Pauline oustric người anh - người phát ngôn của các bệnh nhân covid-19 mắc hội chứng "tác hại kéo dài của virus corona" ở pháp, ý, tây ban nha và phần lan - ảnh: pauline oustric

Nhiều người trước đây nhận khoản trợ cấp khẩn cấp canada (pcu - khoản trợ cấp cho người lao động bị ảnh hưởng covid-19 trực tiếp). nay khoản trợ cấp này chấm dứt, họ bèn đi kiện các công ty bảo hiểm.

Luật sư của bà chantale renaud ghi nhận điều quan trọng là phải chứng minh có hội chứng "tác hại kéo dài của virus corona" và các triệu chứng xảy ra do chính hội chứng này gây ra. song đến nay đây vẫn còn là vấn đề khoa học hóc búa.

Các công ty bảo hiểm muốn biết liệu có một giải pháp điều trị hiệu quả nào đối với hội chứng "tác hại kéo dài của virus corona" để tránh phải bồi thường cho bên mua bảo hiểm trong thời gian dài.

Mặt khác, chính phủ canada cần đầu tư ngân sách để nghiên cứu hội chứng này nhằm tạo điều kiện cho các công ty bảo hiểm có cơ sở pháp lý giải quyết chính sách.

Hội chứng "tác hại kéo dài của virus corona" xảy ra không chỉ ở canada mà còn ở nhiều quốc gia khác. ban đầu các bệnh nhân ở nhiều nước lên mạng xã hội trao đổi thông tin, sau đó thành lập các nhóm hỗ trợ nghiên cứu vấn đề này.

Bí ẩn COVID-19: Người bệnh bình phục nhưng thực sự chưa khỏi bệnh

Tto - chưa có câu trả lời vì sao nhiều bệnh nhân covid-19 đã bình phục vẫn bị mệt mỏi, đau cơ, rụng tóc… tỉ lệ này ở phụ nữ cao hơn nam giới.

HOÀNG DUY LONG

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/hoi-chung-tac-hai-keo-dai-cua-virus-corona-khien-song-do-chet-do-20210124111459391.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng ruột kích thích là một loại bệnh lý đặc trưng bởi các rối loạn chức năng của ống tiêu hóa với biểu hiện chủ yếu ở đại tràng.
  • Mangyte ơi, cháu bị cảm cúm, hắt xì, sổ mũi liên tục. Sau khi mua Thu*c uống cháu bị nấc liên tục đến bây giờ là hơn 1 ngày...
  • Nhiều người đau dạ dày khi thức dậy sau bữa nhậu tối hôm trước. Bệnh gõ cửa vì dạ dày không chống đỡ nổi với cáci hóa chất, độc tố... xâm nhập qua đường tiêu hóa.
  • Hội chứng ruột kích thích biểu hiện: đau bụng, rối loạn đại tiện, đầy bụng, sôi bụng,... tái phát nhiều đợt và kéo dài
  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY