Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hội nghị Tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia Ngành Y tế giai đoạn 2011-2015 và định hướng giai đoạn 2016-2015

(MangYTe) Sáng ngày 16-5, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị “Tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia Ngành Y tế giai đoạn 2011-2015 và định hướng giai đoạn 2016-2020”.

Chủ trì hội nghị, pgs.ts nguyễn thị kim tiến, bộ trưởng bộ y tế; pgs.ts. phạm lê tuấn, thứ trưởng bộ y tế; đại diện lãnh đạo bộ kế hoạch và đầu tư; lãnh đạo tổng cục, các vụ, cục, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc bộ và lãnh đạo sở các tỉnh thành phố khu vực phía khu vực phía nam; các cơ quan truyền thông, báo đài tại thành phố tham dự.

Ths. Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) báo cáo

Báo cáo kết tổng kết, ths. nguyễn nam liên, vụ trưởng vụ kế hoạch - tài chính (bộ y tế) cho biết, trong giai đoạn 2011-2015, bộ y tế được giao thực hiện 4 gồm: y tế; dân số-kế hoạch hóa gia đình (ds-khhgđ); an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống hiv/aids.

Sau 5 năm chương trình đã đạt và hoàn thành được nhiều chỉ tiêu đặt ra. Chương trình đã làm thay đổi cơ bản nhận thức của người dân về ý thức chăm sóc và bảo vệ sức khỏe. Ý thức và nhận thức của người dân về tầm quan trọng trong công tác phòng bệnh, tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình ngày càng được nâng cao. Cụ thể, Chương trình mục tiêu quốc gia y tế 100% tỉnh, thành phố đạt 4 tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong, trên 50% số huyện/thị xã trong cả nước không còn bệnh nhân phong mới trong 5 năm, 90% bệnh nhân phong bị tàn tật được phẫu thuật, phục hồi chức năng và 85% bệnh nhân phong tàn tật được chăm sóc tàn tật. Về bệnh sốt xuất huyết: Ngành y tế đã hoàn thành mục tiêu giảm 18% tỷ lệ mắc/100.000 dân do sốt xuất huyết so với trung bình giai đoạn 2006 - 2010 (là 119,06%); duy trì tỷ lệ ch*t/mắc do sốt xuất huyết xuống dưới 0,09%. Chương trình tiêm chủng mở rộng, luôn duy trì được tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt >90%. Trên 90% nữ 15-35 tuổi được tiêm đủ mũi vaccine uốn ván và trên 90% trẻ được tiêm mũi 2 vaccine sởi; hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine sởi-rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi trên toàn quốc lớn nhất từ trước đến nay, đạt tỷ lệ 98%. Chương trình mục tiêu quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS, trong giai đoạn qua, tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng được duy trì dưới 0,3% dân số, trong đó đạt cả 3 tiêu chí: giảm số nhiễm mới, số chuyển sang AIDS và số Tu vong vì AIDS. Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ, giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng dân số được khống chế ở khoảng 1,05%/năm, quy mô dân số năm 2015 là 91,7 triệu người đạt mục tiêu để ra (<93 triệu người), mô hình gia đình ít con ngày càng được chấp nhận rộng rãi.

PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị

Chương trình mục tiêu y tế - dân số, 2016-2020 gồm 8 dự án thành phần gồm dự án phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh không lây nhiễm phổ biến; dự án tiêm chủng mở rộng; dự án dân số và phát triển; dự án an toàn thực phẩm; dự án phòng, chống hiv/aids; dự án đảm bảo máu an toàn và phòng chống một số bệnh lý huyết học; dự án quân dân y kết hợp và dự án quản lý và truyền thông y tế.

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Trưởng Bộ Y tế phát biểu

Phát biểu tại hội nghị pgs.ts. nguyễn thị kim tiến, bộ trưởng bộ y tế cho rằng, giai đoạn 2016-2020, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi song ngành y tế cũng đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như: 4 phải hợp để thực hiện thành 2 chương trình mục tiêu: chương trình mục tiêu y tế - dân số và chương trình mục tiêu đầu tư phát triển y tế địa phương; mô hình bệnh tật thay đổi, các bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, các bệnh truyền nhiễm và các dịch bệnh mới, bệnh mới nổi khó lường trước được; sự chệnh lệch hưởng thụ cuộc sống giữa các vùng miền, vùng sâu, vùng xa và thành thị….theo đó, mục tiêu của chương trình sắp tới là chủ động phòng chống một số dịch bệnh, phát hiện sớm, kịp thời khống chế không để dịch lớn xảy ra; giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ Tu vong một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, các bệnh không lây nhiễm phổ biến, bệnh tật học đường đảm bảo an ninh sức khỏe cho cộng đồng. đồng thời, nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát an toàn thực phẩm; bảo đảm tốt hơn nữa việc cung cấp máu, an toàn truyền máu và phòng, chống hiệu quả một số bệnh lý huyết học. bên cạnh đó, ngành y tế phấn đấu khống chế và giảm tỷ lệ nhiễm hiv/aids trong cộng đồng để giảm tác động của hiv/aids đối với sự phát triển kinh tế, xã hội; duy trì mức sinh thấp hợp lý, khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh và nâng cao chất lượng dân số; tăng cường công tác kết hợp quân dân y trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân vùng biên giới, biển đảo và vùng trọng điểm an ninh quốc phòng.

Chương trình được triển khai từ năm 2016 - 2020 tại các tỉnh/thành phố trong cả nước, ưu tiên một số địa phương trọng điểm tùy thuộc vào mục tiêu của từng dự án thành phần. nội dung chủ yếu của chương trình là tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông phòng, chống các bệnh trong chương trình; huy động mọi nguồn lực và sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, mọi người dân; tổ chức triển khai các hoạt động giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh; đào tạo nâng cao năng lực, chú ý mô hình bác sỹ gia đình gắn tại trạm y tế. bộ trưởng đề nghị hội nghị tập trung thảo luận đánh giá những khó khăn, tồn tại đồng thời đề ra giải pháp mới nhằm đạt được mục tiêu tiết kiệm chi phí, tối đa hóa hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước cấp cho hoạt động của chương trình.

Minh Tuấn - Công Hoàng

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/hoi-nghi-tong-ket-chuong-trinh-muc-tieu-quoc-gia-nganh-y-te-giai-doan-2011-2015-va-dinh-huong-giai-doan-2016-2015-post10894.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY