Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hơn 1 tháng tiếp nhận 7 bệnh nhân nhập viện do ngộ độc methanol

(HNMO) - Tính từ đầu tháng 7-2020 đến ngày 5-8, Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị 7 bệnh nhân ngộ độc methanol.

(hnmo) - ngày 6-8, theo tin từ bệnh viện bạch mai, gần đây, tình trạng ngộ độc methanol (cồn công nghiệp) lại có chiều hướng gia tăng. tính từ đầu tháng 7-2020 đến ngày 5-8, trung tâm chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 7 bệnh nhân ngộ độc methanol.

Đáng chú ý, phần lớn bệnh nhân là nam giới, có tiền sử nghiện rượu, uống rượu nhiều năm. các bệnh nhân đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau như: hà nội, hải dương, bắc giang.

Đặc điểm chung, các bệnh nhân đều uống rượu trôi nổi không rõ nguồn gốc, được đưa đến viện trong tình trạng rối loạn ý thức, lơ mơ hoặc hôn mê, toan chuyển hóa nặng. kết quả xét nghiệm cho thấy, nồng độ methanol trong máu cao, có trường hợp lên tới gần 200 mg/dl (vượt xa nồng độ gây ngộ độc nặng).

Bác sĩ nguyễn trung nguyên, giám đốc trung tâm chống độc, bệnh viện bạch mai cảnh báo, methanol vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1-2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. nếu cứ uống liên tục với liều tuy không cao nhưng chất độc sẽ được tích lũy gây các tổn thương cho người bệnh.

Trung tâm chống độc đã từng tiếp nhận có trường hợp ngộ độc rượu với nồng độ methanol lên đến 687 mg/dl, bệnh nhân Tu vong không thể qua khỏi. hoặc không ít các ca bệnh thoát ch*t nhưng để lại những di chứng ở não, mắt rất nặng nề do phù, hoại tử, chảy máu não... người bệnh tuy được cứu sống nhưng mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tình trạng ngộ độc rượu methanol thời gian qua cho thấy, các loại rượu lậu được chế từ hóa chất là cồn công nghiệp vẫn đang trôi nổi trên thị trường, đòi hỏi các giải pháp quyết liệt hơn nữa trong các khâu quản lý sản xuất và kinh doanh rượu, quản lý hóa chất cồn công nghiệp...

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên khuyên người dân hạn chế uống rượu và chọn uống các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/974990/hon-1-thang-tiep-nhan-7-benh-nhan-nhap-vien-do-ngo-doc-methanol)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY