Huyết học hôm nay

Hơn 5 triệu người Việt mang gen bệnh tan máu bẩm sinh

Việt Nam thuộc khu vực có nguy cơ cao với khoảng hơn 5 triệu người mang gen bệnh, khoảng hơn 20.000 bệnh nhân cần điều trị. Mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ sinh ra bị bệnh.

Thalassemia là bệnh thiếu máu do tan máu, di truyền. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, hiện tại chưa có phương pháp điều trị khỏi bệnh, chủ yếu là điều trị triệu chứng, điều trị suốt đời. Do đó, bệnh nhân Thalassemia là gánh nặng cho gia đình, xã hội.
GS.TS Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam cho biết: "Nếu không thực hiện các biện pháp nhằm phòng ngừa và giảm thiểu bệnh Thalassemia thì chất lượng dân số sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ. Vì vậy rất cần cộng đồng quan tâm và chung tay hành động, trước mắt là đảm bảo chăm sóc và điều trị tốt cho bệnh nhân đã được chẩn đoán và giảm số lượng trẻ sinh ra mang gen bệnh, tiến tới một cộng đồng không còn người mang bệnh Thalassemia".
Hưởng ứng ngày Thalassemia thế giới 8/5 với thông điệp "Chung tay hành động vì bệnh nhân tan máu bẩm sinh", từ 3-8/5/2013, Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức Hội nghị tan máu bẩm sinh toàn quốc lần thứ nhất, Hội thảo tập huấn cho cán bộ y tế, hội thảo dành cho bệnh nhân và mitting hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới... Ngoài ra còn có các hội thảo tương tự tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều hoạt động khác sẽ được thực hiện để thiết thực hưởng ứng Ngày Thalassemia thế giới, vì một thế giới tương lai không còn bệnh tan máu bẩm sinh">bệnh tan máu bẩm sinh.
Các hoạt động nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng cùng chung tay, góp sức để phát hiện, chăm sóc tốt cho bệnh nhân mang bệnh và tích cực tham gia phòng bệnh. Với việc thực hiện nhiều chương trình phòng bệnh thành công, hiệu quả, nhiều nước đã đẩy lùi căn bệnh này.
Mangyte.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hon-5-trieu-nguoi-viet-mang-gen-benh-tan-mau-bam-sinh-3119.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY