Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hôn mê do di chứng ngộ độc rượu methanol

Quảng Ninh-Sau 5 ngày xuất viện, người đàn ông 67 tuổi được đưa vào cấp cứu trở lại do biến chứng xuất huyết não từ ngộ độc rượu methanol.

Các bác sĩ bệnh viện bãi cháy ngày 9/2 thông tin bệnh nhân tiền sử bệnh gout, uống rượu nhiều năm. ông bị xuất huyết não đa ổ do di chứng của ngộ độc rượu methanol, điều trị tại khoa hồi sức tích cực - chống độc cho đến khi ra viện. 5 ngày sau, ông được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng sốt cao từng cơn, ý thức chậm dần, kết quả xét nghiệm có tình trạng toan chuyển hóa nặng (tức cơ thể sản xuất quá nhiều acid gây ứ đọng), suy đa tạng. hình ảnh chụp ct sọ não cho thấy nhiều ổ xuất huyết nhu mô bán cầu đại não hai bên.

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân hôn mê do xuất huyết não, di chứng ngộ độc methanol, đặt ống nội khí quản, thở máy, kiểm soát huyết động... song tiên lượng tình trạng nặng, nguy cơ cao T* vong.

Bệnh nhân ngộ độc methanol đang được điều trị tại bệnh viện. ảnh: bệnh viện cung cấp

Bác sĩ lê tiến dũng (khoa hồi sức tích cực - chống độc), cho biết methanol là cồn công nghiệp có độc tính rất cao. methanol dung nạp trong cơ thể được chuyển hóa thành formaldehyde và formic acid, gây toan chuyển hóa máu, tổn thương đa cơ quan như não bộ, mắt, dây thần kinh thị giác, gan, thận... người ngộ độc methanol có các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ý thức lơ mơ, mù hoặc mù vĩnh viễn, hôn mê sâu, suy đa tạng (suy thận, suy gan...), thậm chí t* vong.

Bác sĩ dũng từng tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương não nặng, rơi vào trạng thái thực vật. người ngộ độc methanol thường phải điều trị lâu dài, khó khăn, dễ gặp biến chứng hoặc nhiều di chứng không hồi phục.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hon-me-do-di-chung-ngo-doc-ruou-methanol-4425646.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY