Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hồng Kông phát triển thiết bị dò vi rút SARS-CoV-2 cho kết quả nhanh

Hồng Kông phát triển thiết bị dò vi rút SARS-CoV-2 cho kết quả nhanh

Nhóm nghiên cứu từ đại học bách khoa hồng kông cho biết phương pháp mới này không cần phòng thí nghiệm, kết quả chính xác hơn xét nghiệm kháng nguyên nhanh (rat) và nhanh hơn xét nghiệm sinh học phân tử (pcr). xét nghiệm rat và pcr phải mất từ ​2 - 4 giờ để có kết quả tại phòng thí nghiệm. hồng kông hiện đang sử dụng cả xét nghiệm pcr và rat để phát hiện các ca nhiễm covid-19 trong cộng đồng. 

Giáo sư yip shea-ping, trưởng khoa công nghệ sức khỏe của trường đại học bách khoa hồng kông cho biết: "người dân vẫn có ý thức đề phòng dịch bệnh và xét nghiệm sẽ trở thành thói quen để bảo vệ sức khỏe... cũng có nhiều nhu cầu hơn về các phương pháp phát hiện có thể xác định chính xác và nhanh chóng vi rút".  

Các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ hợp tác với chính phủ và các tổ chức khác để sử dụng rộng rãi thiết bị này trong tương lai ở những nơi như các gia đình có người già, phòng khám, trường học, cơ sở cách ly và trung tâm mua sắm.

Giáo sư Yip cho biết phương pháp mới được phát triển sử dụng RT-LAMP, một loại xét nghiệm axit nucleic đơn giản và một công nghệ liên quan đến các hạt nano vàng làm chất phản ứng để phát hiện vi rút.

Ông nói thêm rằng đối với các thử nghiệm trên người, mẫu xét nghiệm có thể được lấy từ mũi hoặc cổ họng, trong khi mẫu xét nghiệm từ môi trường có thể được lấy từ các khu vực bao gồm bề mặt, lỗ thông hơi và những nơi thường xuyên có người qua lại. 

Sau đó, các mẫu sẽ được trộn với dung dịch chứa các hạt nano vàng trong một ống nghiệm trước khi được đặt vào thiết bị dò vi rút. Bốn mẫu xét nghiệm có thể được kiểm tra cùng một lúc, hoàn thành tại chỗ mà không cần đến phòng thí nghiệm.

Yip nói thêm rằng dữ liệu liên quan sau đó sẽ được truyền đến điện thoại di động qua Bluetooth và một phần mềm đặc biệt sẽ phân tích và hiển thị kết quả thông qua biểu đồ.

Tiến sĩ Thomas Lee Ming-hung, Phó trưởng khoa kỹ thuật y sinh, cho biết rủi ro ô nhiễm qua thiết bị là rất thấp.

"Các mẫu thử nghiệm thường được bao bọc trong thiết bị dò, sẽ không được mở ra trong quá trình xét nghiệm", ông Thomas nói thêm. 

Các nhà nghiên cứu bày tỏ hy vọng được làm việc với chính phủ và hiện đang đàm phán với một công ty thử nghiệm quốc tế để mở rộng việc sử dụng thiết bị mới với nhiều chi tiết hơn sẽ được công bố sớm. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/hong-kong-phat-trien-thiet-bi-do-vi-rut-sars-cov-2-cho-ket-qua-nhanh-180411.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 hồng kông vi rút SARS-CoV-2

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY