Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hỏng mắt do đeo kính áp tròng khi tắm

Anh-Người phụ nữ 54 tuổi hỏng mắt trái do nhiễm ký sinh trùng hiếm gặp bởi đeo kính áp tròng khi tắm.

Bệnh nhân marie mason được chẩn đoán mắc bệnh viêm giác mạc acanthamoeba - một dạng nhiễm trùng hiếm gặp, nghiêm trọng, do sinh vật cực nhỏ xâm nhiễm vào giác mạc mắt. bệnh chủ yếu xảy ra ở người đeo kính áp tròng, song nhìn chung ai cũng có thể mắc phải.

Mason tin rằng ký sinh trùng đã xâm nhập vào mắt khi bà tắm mà không tháo kính, sau đó làm tổn thương vùng mắt. những tổn thương đầu tiên xuất hiện vào năm 2015. "khi ấy, tôi cảm giác có dị vật trong mắt, giống như cát hoặc sạn. tuy nhiên với cát bụi thông thường, cảm giác sẽ biến mất khi bạn chà xát, còn tôi lúc nào cũng thấy khó chịu", bà nói.

Bà điều trị bằng nhiều loại thuốc uống, thuốc nhỏ mắt và trải qua ba lần ghép giác mạc, song đều không thành công.

Một người đang đeo kính áp tròng. Ảnh: Freepik

Sau 5 năm, bà quyết định bỏ mắt trái và thay bằng nhãn cầu giả. Bà gặp khó khăn vì tầm nhìn bên trái hoàn toàn biến mất, mỗi lần đi bộ, xuống phố là một thử thách. Tuy nhiên, Mason đã vượt qua và làm quen với thị lực mới, theo chia sẻ trên BBC hôm 6/10.

Mason không phải là người đầu tiên mất thị lực vì bệnh acanthamoeba. năm 2019, một bệnh nhân 41 tuổi mù mắt trái do nhiễm ký sinh trùng, xuất phát từ thói quen đeo kính áp tròng khi bơi lội và tắm vòi hoa sen.

Các triệu chứng của viêm giác mạc acanthamoeba gồm đau mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng và cảm giác có vật gì đó trong mắt. trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (cdc) mỹ khuyến cáo mọi người nên đến bác sĩ nếu có bất kỳ biểu hiện nào tương tự.

Theo cdc, tắm vòi sen trong khi đeo kính áp tròng hoặc làm sạch kính áp tròng bằng nước máy dễ khiến viêm giác mạc acanthamoeba. bệnh gây đau dữ dội, thậm chí dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị. john dart, giáo sư danh dự tại viện nhãn khoa ucl, cho biết có khoảng 150 đến 200 người anh mắc bệnh này mỗi năm.

"Rất ít người phải phẫu thuật bỏ mắt nhưng khoảng một nửa số bệnh nhân sẽ mất đáng kể thị lực", ông nói.

Thục Linh (Theo Insider)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hong-mat-do-deo-kinh-ap-trong-khi-tam-4524492.html)

Tin cùng nội dung

  • Đây là cách ăn mà người ăn được người khác nhai mớm cho trẻ. Cách ăn này không phổ biến nhưng vẫn xảy ra ở nhiều nơi...
  • Có một thực tế ai cũng muốn con mình sinh ra được khỏe mạnh và thông minh, vì thế đã tạo ra một sức ép nhất định cho phụ nữ có thai khi lựa chọn thực phẩm, đặc biệt là trứng ngỗng.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ký sinh trùng sốt rét nội địa chiếm 10%, ký sinh trùng sốt rét ngoại lai là 90%, phân bổ ở khắp hầu hết các huyện trong toàn tỉnh.
  • Rau quả tươi là thực phẩm rất dễ bị hư hỏng do có chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhiều nước, dễ bị lên men và là môi trường thích hợp cho vi sinh vật phát sinh, phát triển.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Cháu 20 tuổi, do công việc làm tiếp thị nên đòi hỏi cháu phải luôn thay đổi diện mạo để xinh hơn trong mắt khách hàng.
  • Mới đây, bố tôi đi khám bệnh định kỳ và phát hiện bị nang gan. Tôi nghe nói nang gan có thể do ký sinh trùng gây ra.
  • Toxoplasmosis là một thuật ngữ được sử dụng cho bệnh nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma. Ký sinh trùng là một thuật ngữ chung cho bất kỳ sinh vật sống nào sinh sống bên trong hoặc trên bề mặt một sinh vật sống khác. Mèo là nguồn chính của nhiễm ký sinh trùng Toxoplasma.
  • Các loại thú nuôi trong nhà như chó, mèo, chim và các loại bò sát đều có thể gây bệnh hoặc truyền các loại ký sinh qua người. Điều này ít xảy ra và hoàn toàn có thể tránh được nếu chúng ta chăm sóc chúng cẩn thận và đúng cách.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY