Trẻ em hôm nay

Chăm sóc trẻ em

Họp báo Chính phủ: Dứt khoát không ngăn sông cấm chợ

MangYTe - Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2-2 rằng 'phải có phòng chống dịch chứ không được cấm xe không được qua'.

Họp báo Chính phủ: Dứt khoát không ngăn sông cấm chợ - Ảnh 1.

Bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng chính phủ mai tiến dũng - ảnh: việt dũng

"trong thời gian tới, chúng ta cần 'không hoang mang dao động vì covid-19', cũng không chủ quan, khinh suất. nếu không có biện pháp nhanh, mạnh, kịp thời sẽ không thể kiểm soát tốt dịch bệnh" - bộ trưởng - chủ nhiệm văn phòng chính phủ mai tiến dũng nhấn mạnh tại cuộc họp báo chính phủ thường kỳ chiều 2-2.

Thành viên Chính phủ F2 cũng phải tự giác cách ly

Mở đầu cuộc họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay nhiều vấn đề được Chính phủ quan tâm như đồng ý sớm mua vắc xin, quyết tâm trong quý 1-2021 phải nhập khẩu vắc xin, nghiên cứu đề án hỗ trợ lần 2 cho người dân, doanh nghiệp.

Các giải pháp phòng chống dịch, theo ông Dũng, theo phương châm "đám lửa to khoanh to, đám lửa nhỏ khoanh nhỏ", không chủ quan nên thực hiện truy vết F1, F2, F3 chặt chẽ, quản lý nhập cảnh chặt chẽ, xử nghiêm khi có vi phạm.

Họp báo Chính phủ: Dứt khoát không ngăn sông cấm chợ - Ảnh 2.

Tiêm thử nghiệm vắcxin ngừa covid-19 tại học viện quân y - ảnh: lê đình tùng

"Ngay trong thành viên Chính phủ là F2 thôi nhưng cũng yêu cầu về nhà làm việc, không được đi khỏi nhà, kể cả đi chợ. Chúng ta phải tự giác, chủ động" - Bộ trưởng cho biết.

Về vấn đề người dân quan tâm, "chính phủ công bố 10 ngày nữa sẽ kiểm soát được dịch có đúng không?" - ông dũng nhấn mạnh đó là thông tin cá nhân đưa ra, thuộc ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch covid-19 dựa trên tính toán 10 ngày với các căn cứ có được.

"Đây không phải là Chính phủ, đây là ban chỉ đạo công bố, có trách nhiệm khi đưa thông tin, có thể các chuyên gia có cơ sở tính toán và đưa ra thông tin như vậy thì cần có công bố cho người dân biết" - ông Dũng nhấn mạnh.

Tuổi Trẻ Online đặt câu hỏi về việc "Kiểm soát dịch bệnh, khả năng kiểm soát các ổ dịch, đặc biệt tại Hà Nội, Hải Dương, Quảng Ninh, khả năng lây lan mới ra sao? Chính phủ có đảm bảo kiểm soát dịch được trước Tết Nguyên đán hay không?".

Ông Trần Văn Thuấn, thứ trưởng Bộ Y tế, cho hay "đã nhắm trúng" được hai ổ dịch Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) và Chí Linh (tỉnh Hải Dương), và đã chỉ đạo quyết liệt cùng Chính phủ, tập trung khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm rộng để nhanh chóng khu trú, không để dịch bệnh lây lan quá rộng.

Họp báo Chính phủ: Dứt khoát không ngăn sông cấm chợ - Ảnh 3.

Thứ trưởng bộ y tế trần văn thuấn khẳng định sẽ có đủ vắc xin phòng covid-19 - ảnh: việt dũng

Cuối năm 2022 sẽ có vắc xin sản xuất trong nước

Về vắc xin, ông thuấn cho hay bộ y tế đã ký hợp đồng nguyên tắc với công ty astrazeneca, năm 2021 cung cấp 30 triệu liều vắc xin cho việt nam.

Hiện đang đàm phán với đối tác, do lượng chưa đủ nên sẽ dùng cho đối tượng ưu tiên như cán bộ y tế, người lớn tuổi, người có bệnh nền, một số cán bộ ngoại giao.

Tuy nhiên, khó khăn là liên minh châu âu (eu) đang hạn chế xuất khẩu nên bộ y tế qua kênh hợp tác quốc tế đang đàm phán. ngoài ra, bộ y tế cũng đàm phán mua vắc xin của mỹ, nga.

Trong nước đang thử nghiệm với vắc xin của công ty sinh phẩm y tế, dự kiến cuối 2021 đầu năm 2022 có vắc xin trong nước.

"cùng với vắc xin ngoại nhập thì trong nước sẽ hoàn thiện thử nghiệm, sản xuất, chúng tôi cho rằng có thể lo đủ vắc xin tiêm cho cộng đồng" - ông thuấn cam kết.

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, ông Thuấn cho hay Bộ trưởng Y tế đã ký chỉ thị yêu cầu thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19.

Đối với Hà Nội, ông Thuấn cho hay theo Chỉ thị số 05 Thủ tướng giao cho Chủ tịch, UBND tỉnh, thành chủ động căn cứ vào tình hình để bàn và quyết định xem có giãn cách hay không.

Liên quan vắc xin, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay Thủ tướng nhấn mạnh quý 1 phải nhập được nhưng phải nghiên cứu, đặt hàng, có thị trường và người dân chấp nhận.

"Nếu sản xuất trong nước được thì ưu tiên nhưng giờ chưa có thì phải nhập khẩu, còn việc sử dụng, chính sách ưu tiên, đối tượng ra sao thì phải tính toán sau này", ông Dũng nói.

Dứt khoát không ngăn sông cấm chợ

Đánh giá tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, hoạt động xuất nhập khẩu có tăng trưởng tích cực với công nghiệp khởi sắc, kết quả xuất khẩu tốt, nguồn cung hàng hóa chuẩn bị tết, đặc biệt là thịt heo được đảm bảo, bộ trưởng - chủ nhiệm văn phòng chính phủ mai tiến dũng cho rằng trong thời gian tới, cần "không hoang mang dao động vì covid-19 ", cũng không chủ quan, khinh suất, vì nếu không có biện pháp nhanh, mạnh, kịp thời thì sẽ không thể kiểm soát tốt".

Do đó, ông Dũng thông tin tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu đảm bảo tốt, theo dõi sát tình hình, nghiên cứu các giải pháp và chính sách, trong đó đề xuất nghiên cứu gói kích cầu.

"Quan điểm là khắc phục khó khăn vượt qua thách thức, duy trì đà tăng trưởng với mục tiêu năm 2021 đặt ra là 6,5%" - Bộ trưởng Dũng cho biết.

Ông Dũng cũng nhấn mạnh dứt khoát không được "ngăn sông cấm chợ" vì dịch bệnh COVID-19.

"Chí Linh thuộc Hải Dương khác với cả tỉnh Hải Dương. Mặc dù phong tỏa nhưng hàng hóa vẫn được ra vào, nông sản thực phẩm bà con được vận chuyển, chạy qua địa phận Hải Phòng, Quảng Ninh, phải có phòng chống dịch chứ không được cấm xe không được qua" - ông Dũng nêu rõ.

Về bắn pháo hoa, ông Dũng cho hay các lễ hội, tổ chức bắn pháo hoa thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND tỉnh quyết định, nhưng phải đảm bảo kiểm soát dịch bệnh, tập trung đông người, đeo khẩu trang.

Tháng 3-2021, vận hành đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Đường sắt Cát Linh- Hà Đông không thể bàn giao một ngày, một tuần mà phải kéo dài đến cuối tháng 3-2021, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Theo ông Đông, việc khai thác thương mại với đường sắt Cát Linh - Hà Đông, từ ngày 12-12-2020 đã có chạy liên tục và kết thúc đánh giá. Đến nay các thiết bị với nhà thầu bổ sung giải pháp tuân thủ thực hiện, có đào tạo với nhân viên về cứu hộ cứu nạn, nghiệm thu cơ sở với học phần, kiểm đến tài sản, nghiệm thu các khâu…

"Không thể bàn giao một ngày, một tuần mà kéo dài đến cuối tháng 3-2021 theo báo cáo Thủ tướng và được chấp thuận nguyên tắc như vậy" - ông Đông nói.

Với thông tin về xét nghiệm nhân viên Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và "nguy cơ đóng cửa sân bay Nội Bài" đang được lan truyền, ông Đông cho hay các phương tiện phòng chống dịch đều được tuân thủ, nên khi có dấu hiệu lây lan đều khoanh vùng, truy vết từ F1, F2, và các nhân viên hàng không "thường xuyên xét nghiệm, kiểm soát chặt chẽ".

Hà Nội có "toang" hay không...?

Tại cuộc họp báo, có phóng viên đã đặt câu hỏi về việc Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh hứa rằng "Nếu Hà Nội bung và toang thì tôi sẽ chịu trách nhiệm", vậy trong trường hợp nếu Hà Nội toang thì Chủ tịch Thành phố Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông - cho rằng "cần phải xem Hà Nội 'toang' hay không thì mới biết xử lý thế nào?" và ông Bảo đề nghị "cần theo dõi thêm".

Về thời điểm kiện toàn Lãnh đạo Đảng và Nhà nước sau Đại hội Đảng, ông Dũng cho rằng tinh thần không có chợ chiều, không có rã đám, làm ngày nào làm đến nơi, nghỉ ngày nào nghỉ rõ ràng, chứ không phải có tình trạng chợ chiều, xế mái.

"Các đồng chí yên tâm với trách nhiệm lãnh đạo thì không thể có tư tưởng khác. Hiện ta đang chuẩn bị quy trình thủ tục các bước, bầu cửa Hội đồng nhân dân các cấp, đại biểu Quốc hội" - ông Dũng nhấn mạnh.

Theo bộ trưởng dũng, đại hội lần thứ xiii của đảng vừa kết thúc thành công nên tại phiên họp chính phủ thường kỳ, thủ tướng đã nêu rõ 4 nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: triển khai các chương trình hành động thực hiện nghị quyết của đại hội xiii; tập trung phòng chống dịch gắn với phát triển kinh tế; khắc phục thiên tai, phấn đấu tăng trưởng gdp với trên 6,8%; chăm lo tết cho người dân...

Bộ Y tế đề nghị BV Chợ Rẫy cử ngay đội phản ứng nhanh lên giúp Gia Lai

Tto - tiểu ban điều trị, ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch covid-19 đề nghị bệnh viện chợ rẫy tp.hcm cử đội phản ứng nhanh chống dịch lên gia lai hỗ trợ điều trị các bệnh nhân covid-19 do tỉnh này ghi nhận 13 ca bệnh.

THANH HÀ - NGỌC AN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/hop-bao-chinh-phu-co-the-lo-du-vac-xin-tiem-phong-covid-19-cho-nguoi-dan-20210202165424203.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY