Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Huấn luyện viên thể hình Phạm Hy: Giấc mơ xây dựng cộng đồng gymer Việt Nam lớn mạnh

(MangYTe) - Nuôi ước mơ xây dựng một cộng đồng gymer Việt Nam lành mạnh sánh vai với bạn bè quốc tế, huấn luyện viên kiêm ông chủ chuỗi phòng Gym Phạm Hy đã có buổi chia sẻ những trăn trở với Doanh nghiệp Việt Nam.

Huấn luyện viên thể hình Phạm Hy.

Trong bối cảnh covid-19 kéo dài hai năm liên tục, với 4 đợt dịch bùng phát tại nhiều địa phương đã ảnh hưởng rất lớn tới những đơn vị kinh doanh dịch vụ giải trí, gym. những trung tâm đóng cửa tạm thời để chống dịch, chưa kịp hồi phục lại rục rịch đóng cửa tiếp. cuối tháng 4 vừa qua, trung tâm thể hình phạm hy gym đã công bố lộ trình giải đấu thể hình quốc tế pca việt nam và ra mắt khóa đào tạo hlv quốc tế pca viet nam academy đầu tiên.

Chào anh Phạm Hy, cơ duyên nào đưa anh đến với sự nghiệp vận động viên thể hình chuyên nghiệp?

Anh Phạm Hy: Trước đây nói thiệt với bạn là thân hình của tôi được “khen” là siêu gầy, siêu mỏng. Hồi nhỏ cuộc sống mưu sinh ở vùng miền biển Phan Thiết để phụ giúp gia đình cũng rất khó khăn. Tất nhiên, kiếm sống với một thanh niên miền biển ngày ấy quan trọng hơn việc… khắc phục những nhược điểm ở ngoại hình.

Năm 17 tuổi, tôi cũng như nhiều thanh niên cùng lứa bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự. Và phải nói là, đó chính là cột mốc vô cùng quan trọng đã thay đổi con người tôi, từ vóc dáng cho đến suy nghĩ sau này. Sau 3 tháng quân trường, tôi được bố trí tham gia vào đơn vị đặc nhiệm chống phá rừng. Chính môi trường trong quân ngũ cùng với đặc thù là những chuyến hành quân trên đường rừng đã rèn luyện cho tôi sức mạnh, sự dẻo dai và sự săn chắc. Năm 1997, tôi xuất ngũ và theo học ngành cơ khí ô tô ở Trường Công nghiệp 4. Trong thời gian này, tôi bắt đầu làm quen và tập luyện thể hình như là cách để thư giãn và rèn luyện sức khoẻ. Từ những thay đổi ban đầu về vóc dáng đó, từ từ tôi phát hiện niềm đam mê thể hình bắt đầu ngấm dần vào trong máu xương của mình. Đó cũng chính là con đường bắt đầu chặng đường trở thành vận động viên chuyên nghiệp từ năm 2005 và bắt đầu tham gia vào các giải đấu chuyên nghiệp trong nước từ 2012 và ở đấu trường quốc tế từ năm 2015.

Cơ duyên càng bền chặt hơn khi tôi sang Hàn Quốc làm việc tại Tập đoàn KIA và tham gia câu lạc bộ Gym của công ty. Lúc đó tôi đã ý thức được một điều rằng: “sức khỏe là thứ quan trọng nhất” và bắt đầu từ đó tôi có niềm đam mê theo đuổi con đường trở thành một vận động viên (VĐV) thể hình chuyên nghiệp ngoài ra còn mong muốn lan tỏa niềm đam mê này trong cộng đồng.

Những giải thưởng, thành tựu mà anh đạt được trong những năm vừa qua, đã thay đổi bản thân anh, cũng như thay đổi diện mạo nói chung của thể hình Việt Nam nói chung thế nào?

Như tôi vừa chia sẻ, từ khi bắt đầu tham gia những cuộc thi lớn nhỏ trong, và ngoài nước từ năm 2012 thì tôi cũng bắt đầu gặt hái được những thành tích đáng kể. Tôi gia nhập đội tuyển thành phố sau khi giành được nhiều Huy chương Vàng (HCV) tại các giải đấu quốc gia vào năm 2015 và bắt đầu tiếp cận tới các giải đấu quốc tế lớn từ 2017.

Tuy nhiên, giải thưởng đánh dấu sự thành công của tôi cũng như khẳng định vị thế của thể hình việt nam trên đấu trường quốc tế đó là cúp vô địch pca toàn năng thế giới năm 2019. và sau đó, tôi đã được bổ nhiệm là chủ tịch pca việt nam. trong quá trình tham gia các giải đấu pca incheon korea, tôi nhận ra tinh thần của các gymer hàn quốc là sự chia sẻ, giúp đỡ nhau tập luyện để cùng thay đổi. tôi trân trọng giá trị này và khi mang giải đấu pca về việt nam tổ chức, chúng tôi cũng hướng tới tinh thần này, giúp các bạn trẻ yêu thể hình hiểu được giá trị của tập luyện, tinh thần giúp đỡ nhau để tạo cộng đồng gymer việt nam lớn mạnh.

Anh phạm hy trong buổi lễ công bố giải đấu thể hình quốc tế pca vietnam 2021.

Là VĐV thể hình, tham gia các giải thi đấu trong nước và quốc tế, anh muốn lan tỏa đến mọi người tình yêu thể thao, và anh đã làm được điều đó như thế nào?

Tôi mong muốn truyền cảm hứng, động lực và niềm đam mê thể thao cho tất cả mọi người. để thực hiện điều này, đầu tiên tôi đã sáng lập clb phạm hy gym tại tttm big c, 99 nguyễn thị thập, phường tân phú, quận 7, tp.hcm với tầm nhìn “trở thành biểu tượng hàng đầu mang đến sự hạnh phúc cho cộng đồng thông qua việc tập luyện”.

Tôi luôn suy nghĩ cách để tạo ra các dụng cụ tập luyện thay thế máy móc trong hoàn cảnh khó khăn. Tôi hạnh phúc, khi mình tạo ra được môi trường chuyên nghiệp để mọi người có thể đến rèn luyện, tập luyện, cũng như khám phá được tài năng của thân.

Và tiếp theo đó là ra mắt chương trình đào tạo HLV cá nhân chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn của liên đoàn PCA Korea. Thông qua lớp học này thì tất cả các học viên sẽ được đào tạo một cách chuyên nghiệp với giáo án từ học viên PCA Anh quốc và sau khi kết thúc khóa học sẽ được thi kiểm tra trình độ và được cấp 2 bằng danh giá đó là bằng từ liên đoàn PCA Anh quốc và bằng từ PCA Korea.

Anh có thể chia sẻ những khó khăn trong hành trình anh trở thành VĐV chuyên nghiệp như ngày hôm nay. Anh có từng nghĩ đến bỏ cuộc bao giờ? Và với những bạn trẻ muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp này, anh cho họ lời khuyên nào?

Sự thật thì tôi đã gặp rất rất nhiều khó khăn và thử thách để thành công như ngày hôm nay nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ đến việc bỏ cuộc. Dù trong suốt thời gian qua đã nhiều lần thất bại nhưng mỗi lần vấp ngã thì tôi luôn cố gắng hết sức mình để đứng dậy và trở nên mạnh mẽ hơn. Không bao giờ là thất bại, đó chỉ là bài học. Lời khuyên mà tôi muốn dành cho các bạn trẻ đó chính là: “không có sự thành công nào mà không trải qua thất bại, nếu mọi thứ đều dể dàng thì giá trị của bạn nằm ở đâu?”

Ngoài việc điều hành, giảng dạy và làm ban giám khảo các cuộc thi sức khỏe, kế hoạch của anh trong thời gian tới thế nào? Tình hình Covid-19 có ảnh hưởng đến trung tâm thể hình của anh hay không? Cách để anh duy trì trung tâm như thế nào?

Kế hoạch trong thời gian tới của tôi là phát triển chương trình đào tạo huấn luyện viên (HVL) chuyên nghiệp của PCA Viet Nam, với mong muốn nâng cao chất lượng huấn luyện viên để đảm bảo thực hiện đúng tầm quan trọng của một người huấn luyện viên cá nhân đem đến kết quả tốt nhất cho khách hàng của mình.

Ngoài ra, PCA còn góp phần tạo nên nguồn cung ứng lao động cho ngành thể hình, GYM tại Việt Nam. Tình hình Covid-19 có ảnh hưởng không chỉ là ngành Gym mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế của nhiều nước. Tuy nhiên, với giá trị đem đến sức khỏe, nhất là trong thời điểm sức khỏe là thứ được quan tâm nhiều nhất thì tôi cũng có nhiều động lực để xây dựng, duy trì và phát triển CLB của mình.

Những trải nghiệm ấn tượng của anh khi ở vai trò là người hướng dẫn, truyền cảm hứng cho những người chưa tìm thấy tầm quan trọng của thể dục thể thao? Những trường hợp “thay đổi” nào, để lại cho anh ấn tượng sâu sắc nhất?

Trong sự nghiệp vai trò là người hướng dẫn, truyền cảm hứng lan tỏa tinh thần thể dục thể thao thì tôi gặp rất nhiều những trường hợp để lại nhiều ấn tượng. tuy nhiên, tôi cảm thấy hạnh phúc nhất không chỉ là những trường hợp mà học viên của tôi trở thành những gương mặt đại diện của nhiều nhãn hàng, trở thành người mẫu nổi tiếng, sức ảnh hưởng trong cộng đồng mà còn là những học viên là những người đang mắc phải những bệnh lý đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm, đau khớp gối, trẹo cột sống, trầm cảm,… được điều trị và khỏi bệnh sau khi tập luyện tại phạm hy gym. đó thật sự là niềm hạnh phúc và là động lực cho tôi vượt qua mọi khó khăn.

Có một câu nói thế này, “vẻ đẹp tâm hồn tất nhiên quan trọng, nhưng trước khi được nhìn nhận tâm hồn bạn thế nào, bạn phải có ngoại hình đẹp cái đã, vì lúc đó, bạn mới được người khác đứng lại nhìn để đánh giá thêm về tâm hồn”. Với góc nhìn của một HLV, anh có thể truyền cảm hứng để mọi người thay đổi mình thế nào?

Ngoài đường phố, công viên, mỗi sáng sớm hay chiều tà tôi bắt gặp những bạn trẻ, cụ già tập thể dục, chơi cầu lông, chạy bộ… Người dân nói chung, các bạn trẻ nói riêng đang bắt đầu quan tâm tới luyện tập thể thao, nhưng tôi vẫn muốn con số này nhiều hơn. Và tôi cũng nhắc lại một ý rất rất quan trọng: “Ngoại hình cũng là một loại thực lực, nếu bạn thực sự muốn, chắc chắn bạn sẽ làm được.”

Trong một xã hội, mà sự cạnh tranh về mọi ngành nghề ngày càng trở nên khắc nghiệt, đào tạo về thể thao cũng không khác biệt, anh và các cộng sự đã và sẽ làm thế nào để tạo ra sự khác biệt, hấp dẫn và kết nối lâu dài với khách hàng, học trò?

Dù bất kỳ ngành nghề nào mà sự cạnh tranh theo chiều hướng tích cực thì nó sẽ phát triển tốt. điều tạo nên sự khác biệt của phạm hy gym đó chính là chất lượng, tâm huyết và niềm đam mê. để có được thành công như hôm nay, tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn, thử thách, con đường đi lên chuyên nghiệp chưa bao giờ bằng phẳng.

Không chỉ trải qua nhiều giờ tập vất vả ở cường độ cao, tôi còn phải dành thời gian để phát triển phòng Gym của mình để chăm lo cho cuộc sống gia đình. Tôi đã đầu tư rất nhiều thời gian, tâm huyết và nguồn lực tài chính của bản thân. Đã có lúc tưởng chừng như kiệt sức vì vừa phải đảm bảo giáo án tập luyện, vừa bận bịu phát triển phòng Gym nên đã có lần tôi định bỏ dở giấc mơ. Nhưng với niềm đam mê quá lớn lao dành cho bộ môn thể hình, tôi đã vượt qua tất cả. Và tôi tin rằng, học viên của tôi cũng làm được.

Cảm ơn anh vì buổi trò chuyện này!

Hồ Ngọc (thực hiện)

Link bài gốc Lấy link

Hồ Ngọc (thực hiện)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nhan/huan-luyen-vien-the-hinh-pham-hy-giac-mo-xay-dung-cong-dong-gymer-viet-nam-lon-manh/20210509020400898)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY