Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hướng dẫn cách chưng cất tinh dầu sả xông phòng diệt khuẩn mùa dịch

Cách chưng cất tinh dầu sả nguyên chất tại nhà khá đơn giản với những những bước cơ bản và có thể thực hiện dễ dàng.

1. Tinh dầu sả là gì?

Cây sả có thể dùng làm Thu*c xông hơi trị cảm và thường được sử dụng như một loại rau trong bữa ăn của người Việt Nam.

Tinh dầu sả được biết đến là loại tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Loại tinh dầu vô cùng quen thuộc này thường biết đến với công dụng giảm viêm, giảm đau. Ngoài ra, đây còn là một trong những công cụ xua đuổi muỗi, hoặc những con côn trùng nhỏ hiệu quả, giúp phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả.

Để thu được tinh dầu sả người ta sẽ áp dụng cách chưng cất tinh dầu sả, chưng cất hơi nước hoặc ép lạnh từ lá, thân hoặc rễ cây.

Thành phẩm thu được thường sẽ có màu vàng và lỏng, hơi có mùi của chanh nên được gọi là tinh dầu sả chanh. So với sả sấy khô, nó được ví như là nhựa sống của cây và có công dụng mạnh hơn gấp 50 đến 100 lần.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều địa chỉ phân phối sản phẩm tinh dầu sả. Tuy nhiên, để đảm bảo tạo ra được tinh dầu sả nguyên chất có chất lượng tốt, nhiều người thường thích tự mình làm tinh dầu sả để sử dụng.

Sả là nguyên liệu dễ dàng tìm kiếm, bạn chỉ cần biết cách chưng cất tinh dầu sả là đã có thể tạo ra chúng. Tuy nhiên, nếu tiến hành sai cách sẽ khiến tinh dầu sả không giữ lại được những tinh chất của nó

2. Cách làm tinh dầu sả chưng cất như thế nào?

Những nguyên liệu cần chuẩn bị để tiến hành cách chưng cất tinh dầu sả tại nhà

Bạn cần chuẩn bị những vật liệu dưới đây khi làm tinh dầu sả:

– 1 nắm củ sả tươi. Nên chọn những cọng sả to. Tốt nhất là chọn cây sả 10 – 12 tháng tuổi để có nhiều nước và thu được tinh dầu nhiều hơn. Đồng thời mùi thơm từ loại sả này cũng dịu nhẹ hơn rất nhiều. Tránh chọn những cọng sả khô và nhỏ.

Cắt bỏ phần rễ và ngọn vì đây là những phần không có nhiều nhựa. Đồng thời chứa nhiều vi khuẩn và tạp chất sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm thu được. Chỉ lấy khúc thân giống như khi chế biến thức ăn.

– Một lọ, hũ bằng nhựa hoặc thủy tinh to có nắp đậy. Rửa sạch và lau khô sẵn.

– Một ít rượu trắng, rượu vodka hoặc rượu đế loại tốt, ngoài ra bạn cũng có thể dùng dấm táo

– Nước sạch.

Cách chưng tinh dầu sả tuyệt đối an toàn

Để thu được thành phẩm tinh dầu sả an toàn để sử dụng bạn tiến hành theo hướng dẫn cách chưng cất tinh dầu sả dưới đây:

Bước 1:

Lột bỏ lớp vỏ sả bên ngoài, để lại phần củ trắng. Đập nhẹ vừa phải để khúc sả hơi dập nát. Tránh đập quá dập như khi bạn chế biến thức ăn vì sẽ gây mất tinh dầu.

Xếp các khúc sả vào lọ thuỷ tinh. Pha hỗn hợp dung dịch bao gồm rượu và nước theo tỉ lệ 1:1. Sau đó, đổ rượu vào hũ thủy tinh sao cho ngập khỏi sả. Lưu ý: không để sả nổi cao hơn rượu nếu không sả sẽ bị thối.

Đậy kín hũ sả và dung dịch rượu, bảo quản ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng mặt trời trong 3 đến 5 ngày.

Bước 2:

Sau 3 ngày cho tất cả hỗn hợp sả+ dung dịch rượu vào máy xay, xay nhuyễn. Trút hỗn hợp đã xay  trở lại hũ thủy tinh, đậy kín và ngâm trong vòng khoảng 30 ngày. Bảo quản nơi thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

Bước 3:

Sau 30 ngày, sả đã tiết hết tinh dầu ra, màu trắng của rượu đã ngả sang màu vàng nhẹ, đó chính là tinh dầu sả nguyên chất. 

Dùng khăn sạch để lọc lấy nguyên nước và bỏ phần bã. Phần dung dịch thu được chính là tinh dầu sả an toàn sử dụng.

Bạn có thể trữ tinh dầu trong lọ sạch và lấy ra dùng hằng ngày. Nhớ lưu ý đậy nắp kín tránh tạp chất bên ngoài rơi vào trong lọ.

3. Tinh dầu sả xông phòng diệt khuẩn

Hiện nay, cúm Corona được xem là nỗi ám ảnh khiến nhiều người lo sợ. Hằng ngày, con số những người bị nghi nhiễm bệnh hoặc dương tính thậm chí Tu vong vì dịch bệnh này đang mỗi lúc một tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Để ngăn ngừa cũng như giảm thiểu tối đa các nguyên nhân do virus Corona gây ra, dùng tinh dầu có nguồn gốc thiên nhiên được xem là một trong những phương pháp hiệu quả. Trong đó, tinh dầu sả với đặc tính khử trùng diệt khuẩn, dùng xông nhà cũng là biện pháp giúp thanh lọc không khí, mang lại cảm giác thỏa mái hơn giảm căng thẳng.

Vì sao tinh dầu sả chanh có đa công dụng đối với sức khỏe con người, môi trường sống?

Tinh chất từ cây sả chanh có chứa rất nhiều loại vitamin là A, B2, B3, B5, C, Folate. Đồng thời, chứa nhiều loại khoáng chất magie, mangan, kali, kẽm, sắt…

Đặc biệt, trong loại tinh dầu này có chứa hàm lượng Citral rất cao nên giúp kháng khuẩn, kháng nấm rất mạnh. Chính vì vậy, dùng tinh dầu sả chanh là cách khử mùi hiệu quả, làm sạch không khí, giảm thiểu vi khuẩn và virus.

Cụ thể tác dụng của tinh dầu sả:

+ Giúp đuổi côn trùng tự nhiên

Loại tinh dầu này được chứng minh là có khả năng đẩy lùi loài muỗi Aedes aegypti. Một loài muỗi làm lây lan bệnh sốt xuất huyết và virus zika. Được đăng ký là Thu*c chống côn trùng có nguồn gốc thực vật ở Mỹ vào năm 1948.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, để duy trì tác dụng xua đuổi muỗi hay côn trùng của tinh dầu sả bạn bôi cứ 30-60 phút một lần.

+ Giảm căng thẳng

Hãy khuếch tán tinh dầu khắp phòng hoặc hít mỗi khi cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tinh dầu sả có khả năng kích thích hoạt động của hệ thần giao cảm, góp phần giải tỏa stress, làm giảm căng thẳng.

+ Giảm đau

Tinh dầu sả có chứa các hợp chất có tác dụng chống lại các gốc tự do, từ đó chống lại các gốc tự do (nguyên nhân gây bệnh và làm tổn thương tế bào) và có khả năng ngăn ngừa quá trình oxy hóa.

Có thể dùng loại tinh dầu này để làm Thu*c giảm đau tự nhiên để chữa đau cơ, đau khớp.

+ Tiêu diệt ký sinh trùng đường ruột

Tinh dầu sả chứa hoạt tính geraniol có khả năng tiêu diệt các loại ký trùng có trong đường ruột. Cụ thể là các loại giun sán.

+ Dầu gội, dầu xả tự nhiên

Tinh dầu sả giúp làm sạch da đầu, tóc, loại bỏ nhờn và gàu khá hiệu quả.

+ Kháng khuẩn, kháng nấm

Tinh dầu sả có hiệu quả với tình trạng viêm da, nhiễm nấm candida, nấm móng, vết thương, vết loét.

4. Hướng dẫn cách phân biệt đâu là tinh dầu sả nguyên chất và tinh dầu sả đã bị pha tạp.

+ Thử tinh dầu với giấy trắng

Khi ta nhỏ một giọt tinh dầu lên tờ giấy trắng, nếu là tinh dầu sả không nguyên chất đã bị pha tạp thì nó sẽ bị nhoà trên giấy. Với tinh dầu nguyên chất, nó sẽ chỉ đọng lại như hình giọt nước.

+ Giá cả chênh lệch

Giá cả của tinh dầu sả nguyên chất cao hơn so với những loại tinh dầu đã pha tạp. Lý do bởi để thu được tinh dầu sả nguyên chất thì phải tốn rất nhiều thời gian, công đoạn và tốn kém khá nhiều về chi phí.

+ Vỏ ngoài

Nếu sản phẩm được  mua đựng bằng chai nhựa thì có thể là không phải tinh dầu nguyên chất. Bởi tinh dầu sả có tác dụng rất mạnh với những chai bằng nhựa.

+ Mùi của tinh dầu

Mùi của tinh dầu sả nguyên chất rất dễ chịu và sảng khoái. Với tinh dầu đã được pha, mùi rất nồng và khi ngửi sẽ có cảm giác khó chịu.

Trong thời điểm hiện tại, các dịch bệnh nguy hiểm như viêm đường hô hấp cấp Corona, cúm gia cầm,... đang hoành hành, bạn có thể sử dụng tinh dầu sả cùng với thiết bị máy xông/ đèn xông để khuếch tán vào không khí. Đây chính là cách để thanh lọc cơ thể, thư giãn tinh thần, xua đuổi côn trùng và ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

Dự trữ một lọ tinh dầu sả trong nhà là điều cần thiết đối với mỗi gia đình. Với cách chưng cất tinh dầu sả khá đơn giản vừa chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp bạn có thể tự làm loại tinh dầu này tại nhà thành công.

La Dang | Theo Phụ nữ sức khỏe

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/huong-dan-cach-chung-cat-tinh-dau-sa-xong-phong-diet-khuan-mua-dich-354346.html

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe

Link bài gốc

Copy link

https://phunusuckhoe.vn/phu-nu-va-gia-dinh/huong-dan-cach-chung-cat-tinh-dau-sa-xong-phong-diet-khuan-mua-dich-354346.html

Mạng Y Tế
Nguồn: Phụ nữ và gia đình (https://www.phunuvagiadinh.vn/song-khoe-212/huong-dan-cach-chung-cat-tinh-dau-sa-xong-phong-diet-khuan-mua-dich-354346)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết lạnh kéo dài khiến trẻ nhỏ dễ mắc bệnh viêm đường hô hấp, viêm phổi, tiêu chảy. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai thời điểm này rất đông bệnh nhi đến khám do mắc phải các chứng bệnh trên.
  • Lần này Mỹ đưa ra hướng dẫn JNC8 (12/2014). Mặc dù trong hướng dẫn JNC8 có một sốcác khuyến cáo bảo lưu, song hầu hết những khuyến cáo của JNC8 khá mới mẻ, tạo ra sự ngỡ ngàng.
  • Khi trồng cây trong chậu cần lưu ý đừng cho quá nhiều đất và ém chặt, vì như thế khi tưới nước cây không hấp thụ được mà còn làm nước chảy tràn ra ngoài gây lãng phí.
  • Lúc 14g30 ngày 23-3, Công an Phường 10, quận Tân Bình (TP.HCM), đã mời chị Huỳnh Thị Ánh Hồng (36 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi, tạm trú tại hẻm 84 Trần Văn Quang, phường 10, quận Tân Bình) và anh Trịnh Minh Vương (chồng chị Hồng), lên công an phường để hướng dẫn làm lại đơn, bổ sung một số giấy tờ.
  • Cây tràm mọc hoang tại khắp nơi trong nước ta từ Nam đến Bắc, nhiều nhất tại miền Nam mọc thành từng rừng bạt ngàn sau những rừng sú.
  • Bệnh viện Mayo Clinic (Mỹ) vừa giới thiệu một số hướng dẫn về khám bệnh theo giới tính và độ tuổi, trong đó đặc biệt chú ý đến 9 loại bệnh thường gặp sau đây.
  • Cháu 15 tuổi, mới có kinh nguyệt vài tháng nay.
  • Xin chào các bác sĩ Mangyte, Em ở phà Vàm Cống tỉnh Đồng Tháp. Em xin được tư vấn của bác sĩ như sau: Mẹ em bị áp huyết cao, bị đau nửa đầu, đi khám uống Thu*c đã hết nhưng bây giờ lại đau nhức tay chân, lúc nào cũng nóng rát, nhức mỏi như có kiến cắn ở chân, có lúc lại sưng tấy đỏ cả chân lên, đi đứng rất khó khăn, nhất là khi ngồi xuống đứng lên.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY