Chấn thương chỉnh hình - Cột sống hôm nay

Chuyên khoa chuyên khám và điều trị các bệnh lý về chấn thương gồm gãy xương và trật khớp, các bệnh lý về chỉnh hình gồm các phẫu thuật cần chỉnh hình, các dị dạng bẩm sinh. Ví dụ như dị tật chi trên, dị tật thừa ngón cái bẩm sinh, bàn chân khoèo, trật khớp háng bẩm sinh…. Ngoài ra, còn bao gồm các bệnh lý về xương khớp: điều trị chỉnh hình cho bệnh thấp khớp ở trẻ em, cốt tủy viêm, u xương và phần mềm…., một số sang chấn thể thao như tổn thương các dây chằng, mất chức năng khớp vai, teo cơ…

Hướng dẫn cách làm 7 bài Thuốc từ thảo dược trị thoái hóa cột sống lưng cực kỳ hiệu quả

Bệnh thoái hóa cột sống lưng nói riêng và thoái hóa đốt sống nói chung nếu áp dụng cách chữa bằng những bài Thuốc nam đều đặn sẽ giúp giảm nhanh chóng các cơn đau thắt lưng. Hãy cùng Mạng Y Tế tìm hiểu các thông tin có dưới đây.

Thoái hóa cột sống lưng là gì?

Bệnh thoái hóa cột sống thắt lưng là hiện tượng lão hóa tự nhiên, cũng là hệ quả tổn thương cột sống của những yếu tố tiêu cực như bê vác nặng nhọc, thói quen sinh hoạt sai cách, ăn uống không khoa học, dị tật cột sống,… Cho nên những chủ đề về thoái hóa cột sống kiêng ăn gì, thức ăn chữa bệnh, bài tập hỗ trợ... luôn luôn được người bệnh quan tâm.

Thoái hóa cột sống vùng lưng xuất hiện sớm hơn các giai đoạn khác của bệnh về cột sống, đặc trưng bởi triệu chứng đau khu trú vùng thắt lưng, đau lưng vùng thấp, căng giãn cơ. Nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến biến chứng như thoát vị đĩa đệm, dị dạng thân đốt sống, cùng hóa thắt lưng hoặc trượt thân đốt sống, nguy hiểm nhất là bại liệt, teo cơ.

7 bài Thuốc trị thoái hóa cột sống lưng rẻ tiền nhưng hiệu quả khỏi nghĩ

Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (Nguyên giảng viên ĐH Y dược TP.HCM), bài Thuốc nam chữa thoái hóa cột sống thắt lưng tác động theo quy tắc thẩm thấu, có sự can thiệp yếu tố nội nhân và ngoại nhân. Từ đó bồi bổ tạng can thận, giải phóng chèn ép và phục hồi tổn thương cột sống tốt.

Với việc sử dụng thảo dược tự nhiên lành tính từ bài Thuốc nam còn làm chậm quá trình lão hóa cột sống, dự phòng tái phát. Dưới đây là một số bài Thuốc dân gian chữa thoái hóa cột sống hiệu quả nhất.

Bài Thuốc 1: “Luộc” lá lốt và ngải cứu bằng giấm

Lá lốt và ngải cứu là 2 vị Thuốc quen thuộc, phổ biến trong các bài Thuốc chữa thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống, thoát vị... được trồng và mọc phổ biến ở nước ta.

Nguyên liệu:

20g lá lốt20g ngải cứu300ml giấm gạo

Thực hiện:

Ngải cứu, lá lốt rửa sạch, cho vào nồi luộc bằng giấm gạo.
Đun sôi nhỏ lửa 15 phút thì đổ ra bát, dùng bông thấm, xoa bóp vùng đau nhức.

Bài Thuốc 2: Xương rồng + cám gạo + lá chuối hột

Đây là bài Thuốc chữa thoái hóa cột sống thắt lưng rất hiệu quả trong 7 bài Thuốc được giới thiệu. Hơn nữa, thời gian chuẩn bị nguyên liệu cũng như áp dụng khá nhanh, hiệu quả cảm nhận rõ rệt.

Nguyên liệu:

3 nhánh xương rồng200g cám gạo100ml giấm nuôiLá chuối hột

Cách làm:

Với bài Thuốc này, người bệnh thoái hóa cột sống cần loại bỏ gai xương rồng một cách triệt để, rửa sạch bằng nước muối. Băm nhuyễn, trộn với cám gạo và giấm nuôi, bắc lên bếp xào nóng đến khi kết dính lại thì cho ra tấm lá chuối hột. Lót tiếp một lớp lá phía trên và đặt lưng nằm lên cho đến khi hết nóng.

Trong cám gạo chứa nhiều vitamin giúp kháng viêm, kết hợp với tinh chất hoạt huyết giảm đau ở xương rồng giúp đẩy lùi những cơn đau thắt lưng do thoái hóa.

Bài Thuốc trị thoái hóa cột sống số 3: Xoa bóp bằng rượu hạt gấc

Nguyên liệu:

2 – 3 quả gấc chín2 lít rượu nặng.Bình thủy tinh có nắp

Thực hiện:

Bổ gấc lấy toàn bộ hạt, bóc bỏ lớp thịt đỏ bên ngoài và phơi khô.
Đem hạt gấc đi nướng cho đến khi cháy xém phần vỏ và phần nhân chuyển qua màu vàng. Hạ thổ hạt gấc vừa nướng, khi chúng nguội thì bỏ ra, bóc hết lớp màng bên ngoài.
Giã nhỏ hạt, đổ vào bình rượu, ngâm khoảng 1 tháng cho đến khi rượu chuyển màu đỏ.
Hàng ngày dùng rượu Thuốc này xoa bóp vùng đau nhức.

Lưu ý: Nên phơi hạt gấc khoảng 3 – 5 nắng, phải dùng hạt gấc đã nướng, không dùng trực tiếp hạt sống sẽ gây ngộ độc.

Bài Thuốc 4: Mù tạt + mật ong + giấy bọc thức ăn

Đây là bài Thuốc dân gian điều trị thoái hóa cột sống xuất phát từ Nga, từ rất lâu họ đã sử dụng mật ong và mù tạt để đặc trị đau nhức xương khớp.

Nguyên liệu:

Mật ong, mù tạt, muối hột theo tỷ lệ 1:1:11 cuộn giấy bọc thức ăn, khăn dày

Thực hiện:

Cho toàn bộ nguyên liệu vào cốc nhỏ, khuấy đều cho mịn.
Trước khi đi ngủ, dùng Thuốc thoa lên vùng đau nhức, lấy giấy bọc thức ăn quấn quanh người cố định Thuốc. Bên ngoài quấn thêm chiếc khăn dày để giữ nhiệt.
Giữ cố định 2 tiếng đồng hồ sẽ cảm nhận cơn đau nhức giảm dần, cột sống lưng thư giãn, thoải mái.

Bài Thuốc 5: Bài Thuốc chữa thoái hóa cột sống bằng đậu đen hấp trong trái dừa

Nguyên liệu:

1 quả dừa tươi20g đậu đen

Thực hiện:

Đậu đen ngâm nước 1 tiếng cho mềm ra.
Chặt phần đầu của quả dừa tạo thành miệng nhỏ, đổ đậu đen vào. Đậy nắp và hấp cách thủy khoảng 4 tiếng.

Mỗi tuần sử dụng từ 2 – 3 quả dừa hấp đậu đen sẽ giúp kháng viêm, giảm đau thoái hóa cột sống nhanh chóng. Sau 1 – 2 tuần sử dụng sẽ thấy cơ lưng giãn ra, lưng hết cứng và nhức mỏi, vận động dễ dàng.

Bài Thuốc 6: Bài Thuốc lục căn thảo thang

6 vị Thuốc quen thuộc sau nếu kết hợp theo tỷ lệ vàng sẽ tạo ra bài Thuốc nam trị thoái hóa cột sống rất tốt mà bạn nhất định phải dùng.

Nguyên liệu: 20g mỗi loại: Dền gai, chìa vôi, cỏ xước, tầm gửi, cỏ ngươi, lá lốt.

Thực hiện:

Đem tất cả Thuốc rửa sạch, phơi khô. Chỉ phơi 3 nắng để tinh chất không bị khô kiệt quá mức.
Cho vào ấm, đun cùng 4 bát nước đến khi cạn còn 3, chia làm 3 lần uống trong ngày.

Bài Thuốc chữa thoái hóa cột sống số 7: Lá mật gấu cộng với bia

Nguyên liệu:

8 lá mật gấu1 lon bia

Thực hiện:

Lá mật gấu rửa sạch rồi xay nhuyễn, hòa cùng bia
Chia làm 2 để uống vào sau bữa sáng và tối
Nên uống cách nhau khoảng 12 tiếng để Thuốc có thời gian thẩm thấu vào cơ thể và vị trí thoái hóa cột sống được sâu hơn.

Bài Thuốc điều trị thoái hóa cột sống toàn diện nhất là phải kiên trì sử dụng kết hợp ăn uống đủ chất, tập luyện thể dục đều đặn hạn chế sử dụng các sản thực phẩm chức năng dài ngày. Thăm khám định kỳ ở các cơ sở y tế chuyên nghiệp có như vậy bạn mới có cơ hội chữa trị hiệu quả bệnh tật.

Lưu ý: Ở Việt Nam hiện có rất nhiều loại thảo dược rất tốt trong việc chữa bệnh xương khớp bạn có thể tìm kiếm trên website ydhvn.com để biết các loại cây Thuốc chữa bệnh xương khớp hiệu quả và rất an toàn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/huong-dan-cach-lam-7-bai-thuoc-tu-thao-duoc-tri-thoai-hoa-cot-song-lung-cuc-ky-hieu-qua)

Tin cùng nội dung

  • Các bài Thuốc trừ phong dùng để chữa các chứng bệnh do nội phong và ngoại phong gây ra.
  • Thuốc tả hạ là những bài Thuốc có tác dụng làm thông đại tiện: bài trừ tích trệ ở trường vị, trừ thực nhiệt, trục thủy âm do tích trệ ở tỳ vị, thực nhiệt kẽ ở bên trong, ứ nước, hàn tích và táo bón gây ra bệnh.
  • Các bài Thuốc hòa giải có tác dụng sơ tiết, điều hòa khí cơ, tạng phủ dùng để chữa chứng cảm mạo thuộc kinh thiếu dương, chứng can tỳ bất hòa, bất hòa và bệnh sốt rét.
  • Viêm đường niệu thuộc phạm vi chứng lâm trong Đông y. Nguyên nhân và cơ chế bệnh sinh của bệnh rất phức tạp, chủ yếu do thận hư và bàng quang thấp nhiệt, gặp phải các tác nhân làm suy giảm chính khí quá mức như phòng lao quá độ, T*nh d*c không điều hòa, giận dữ, ăn uống thái quá, thiếu khoa học... làm cho bàng quang không khí hóa được, bên trong vừa hư, vừa bị tích tụ sinh ra nội thấp kiêm hiệp nhiệt.
  • Thuốc hành khí và giáng khí được dùng để chữa các chứng bệnh khí trệ, khí uất, khí nghịch do khí trệ ở tỳ vị, can khí uất kết, vị khí nghịch, phế khí nghịch, co cứng các cơ gây ra.
  • Uxơ tuyến tiền liệt là bệnh thường gặp ở nam giới trung niên trở đi, càng cao tuổi tỷ lệ mắc càng cao. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt to dần lên, chèn ép dòng chảy, tùy mức độ nặng nhẹ của bệnh làm cho người bệnh đi tiểu khó, tiểu nhỏ giọt, bí tiểu, đi tiểu đêm nhiều lần làm người bệnh rất khổ sở.
  • Thuốc cố áp có tác dụng cầm mồ hôi, chữa di tinh, di niệu và cầm ỉa chảy, do các nguyên nhân khí hư, tỳ hư, thận hư gây ra. Các bài Thuốc cố sáp được tạo thành do các Thuốc cố sáp: cầm mồ hôi, cố tinh sáp niệu, cầm ỉa chảy với các Thuốc bổ khí, dương âm thanh nhiệt.
  • I. Các bài Thuốc tân ôn giải biểu Các bài Thuốc tân ôn giải biểu có tác dụng phát tán phong hàn chữa các chứng bệnh gây do ngoại cảm phong hàn: sợ lạnh, phát sốt, đầu, gáy cứng, đau chân tay, mình đau mỏi, miệng không khát, có mồ hôi hay không có mồ hôi rêu lưỡi trắng mỏng, mạch phủ khẩn hay phù hoãn.
  • Các bài Thuốc chữa mụn nhọt viêm tấy gồm các vị Thuốc thanh, nhiệt giải độc, hoạt huyết, ôn thông khí huyết có tác dụng giải độc tiêu viêm, tán kết, trừ mủ.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY