Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hụt hẫng nhân lực chất lượng cao

Tình trạng thiếu nguồn nhân lực ở các bệnh viện, trung tâm y tế hiện nay là bài toán không nhỏ đối với ngành y tế Quảng Bình...
Tình trạng thiếu nguồn nhân lực ở các bệnh viện, trung tâm y tế hiện nay là bài toán không nhỏ đối với ngành y tế Quảng Bình, hiện nay, toàn ngành có trên 3.150 cán bộ, công chức, viên chức với 492 bác sĩ. Trong khi nhu cầu đến năm 2020, tỉnh Quảng Bình cần tới khoảng 700 bác sĩ. Năng lực và trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Vấn đề đặt ra là ngành y tế Quảng Bình cần có tầm nhìn chiến lược lâu dài về đào tạo, bố trí nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu bác sĩ trong tương lai.

Hiện nay, tỷ lệ cán bộ có trình độ đại học và sau đại học của ngành y tế Quảng Bình chiếm 28%, so với nhu cầu hiện tại còn thiếu trên 200 bác sĩ. Ở BVĐK huyện Bố Trạch, tỷ lệ bác sĩ chỉ chiếm 1/10 trong tổng số có 245 cán bộ, nhân viên của cả bệnh viện. Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu của một bệnh viện hạng 2 thì phải cần trên 40 bác sĩ. Biện pháp trước mắt mà bệnh viện đưa ra để giải quyết nhu cầu bác sĩ là các chính sách thu hút nhân lực. Đó là hỗ trợ thêm 500.000 đồng/tháng, hỗ trợ nhà ở cho các bác sĩ khi về làm việc tại bệnh viện. Nguồn kinh phí được trích từ nguồn phúc lợi của bệnh viện. Về lâu dài, bệnh viện đang triển khai đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ, đào tạo nâng cao để đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Ở các bệnh viện tuyến huyện, nhiều chính sách ưu đãi để thu hút bác sĩ về làm việc cũng đã được đưa ra, tuy nhiên thực tế vẫn chưa mang lại hiệu quả. Điển hình như BVĐK huyện Lệ Thủy, mỗi bác sĩ khi về làm việc tại đây sẽ được hỗ trợ thêm từ 30 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, số lượng bác sĩ thu hút được trong mấy năm trở lại đây cũng chỉ một vài người. Thậm chí, việc giữ chân các bác sĩ ở lại sau khi thu hút cũng là một vấn đề. BS. Nguyễn Đức Cường - Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay ngành y tế Quảng Bình đang còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn chất lượng cao">nhân lực chất lượng cao có trình độ chuyên sâu; các chuyên khoa mũi nhọn. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như chuyên môn về y tế, ngành đã tập trung công tác đào tạo về chuyên sâu, trong thời gian vừa qua ngành đã liên kết với Trường đại học Y Dược Huế 1 lớp CK2 về quản lý y tế, 1 lớp CK1 về quản lý dược, 1 lớp công tác điều dưỡng. Mặt khác, tại các bệnh viện tập trung đào tạo chuyên sâu gửi đi các bệnh viện Trung ương để được cầm tay chỉ việc... Đến nay, ở các trạm y tế xã, phường hầu hết đều có bác sĩ làm việc. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu đến năm 2020, Quảng Bình đạt tỷ lệ 7 bác sĩ/1 vạn dân thì cần duy trì và phát triển về số lượng cũng như chất lượng y, bác sĩ. Có như vậy mới có thể đảm bảo nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Bài và ảnh: Thành Trung

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hut-hang-nhan-luc-chat-luong-cao-16144.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY