Thủ thuật y học trong chẩn đoán và điều trị hôm nay

Cắt bao quy đầu, Cắt bỏ đại tràng, Cắt bỏ nội mạc tử cung, Cắt bỏ tử cung, Cắt đốt bỏ tín hiệu điện tim (RF), Cắt túi mật, Cấy ghép răng giả và xương nha khoa, Cấy ghép tái tạo vú

Hút mỡ dư thừa

Khi tăng cân, các tế bào mỡ tăng về kích thước và khối lượng. Đổi lại, hút mỡ làm giảm số lượng tế bào mỡ trong một khu vực cụ thể.

Định nghĩa

Hút mỡ là một thủ tục phẫu thuật có sử dụng một kỹ thuật hút để loại bỏ chất béo từ các khu vực cụ thể của cơ thể, chẳng hạn như từ vùng bụng, hông, đùi hoặc mông. Hút mỡ cũng định lại hình dạng hoặc đường nét các khu vực này. Có thể là một ứng cử viên cho hút mỡ nếu mỡ trong cơ thể quá nhiều tại các điểm cụ thể, nhưng không có một trọng lượng cơ thể ổn định.

Hút mỡ thường không được coi là một phương pháp giảm cân tổng thể hoặc thay thế để giảm trọng lượng. Nếu đang thừa cân, có thể sẽ giảm trọng lượng hơn thông qua chế độ ăn uống và tập thể dục hoặc làm thủ tục giảm béo - chẳng hạn như phẫu thuật dạ dày hơn là hút mỡ.

Các điều khác cho hút mỡ bao gồm tạo hình, hút mỡ và tạo đường nét cơ thể.

Tại sao nó được thực hiện

Hút mỡ được sử dụng để điều trị các khu vực bị cô lập do các chất béo có khả năng không cải thiện khi dùng chế độ ăn uống và tập thể dục, chẳng hạn như là chất béo tìm thấy trong:

Bụng.

Háng, đùi và mông.

Ngực và lưng.

Mắt cá chân

Cánh tay trên.

Cổ và cằm.

Ngoài ra, hút mỡ đôi khi được sử dụng để giảm vú.

Khi tăng cân, các tế bào mỡ tăng về kích thước và khối lượng. Đổi lại, hút mỡ làm giảm số lượng tế bào mỡ trong một khu vực cụ thể. Lượng chất béo cần loại bỏ phụ thuộc vào sự xuất hiện tại khu vực riêng và khối lượng của chất béo. Những thay đổi kết quả đường viền nói chung là vĩnh viễn - miễn là trọng lượng vẫn ổn định.

Sau khi hút mỡ, sẽ có khuôn mẫu da với những đường nét mới của các khu vực được điều trị. Nếu có làn da chắc và độ đàn hồi tốt, da khả năng xuất hiện trơn tru. Nếu da mỏng có độ đàn hồi kém, tuy nhiên, da ở các khu vực được điều trị có thể xuất hiện lỏng lẻo.

Hút mỡ không cải thiện lõm bất thường bề mặt da. Tương tự như vậy, hút mỡ không loại bỏ vết rạn da.

Để là một ứng cử viên hút mỡ, phải có sức khỏe tốt mà không có điều kiện có thể gây phức tạp khi phẫu thuật - chẳng hạn như lưu lượng máu hạn chế, bệnh động mạch vành, tiểu đường hoặc một hệ thống miễn dịch yếu.

Rủi ro

Như với bất kỳ phẫu thuật lớn, hút mỡ mang tới rủi ro - chẳng hạn như chảy máu và phản ứng với chất gây mê. Các biến chứng có thể cụ thể khi hút mỡ bao gồm:

Bất thường mặt phẳng da. Làn da có thể xuất hiện gồ ghề, lượn sóng hoặc khô do loại bỏ chất béo không đồng đều, độ đàn hồi da kém và bệnh bất thường. Những thay đổi này có thể là vĩnh viễn. Thiệt hại dưới da từ ống hútđược sử dụng trong quá trình hút mỡ có thể gây cho da bất thường xuất hiện thường xuyên.

Tích tụ chất lỏng. Túi dịch tạm thời (seromas) có thể hình thành dưới da. Chất dịch này có thể cần phải được lấy ra bằng kim.

Tê. Có thể cảm thấy tê tạm thời hoặc vĩnh viễn trong khu vực bị ảnh hưởng. Kích thích thần kinh tạm thời cũng có thể gặp.

Nhiễm trùng. Nhiễm trùng da rất hiếm, nhưng có thể. Nhiễm trùng da nặng có thể đe dọa tính mạng.

Thủng tạng sâu. Hiếm khi, ống thâm nhập quá sâu có thể đâm thủng cơ quan nội tạng. Điều này có thể yêu cầu sửa chữa khẩn cấp bằng phẫu thuật.

Thuyên tắc mỡ. Mảnh chất béo lỏng có thể bị phá vỡ và bị mắc kẹt trong mạch máu và đi vào trong phổi hoặc đi đến não. Thuyên tắc chất béo là một trường hợp khẩn cấp.

Bệnh thận và bệnh tim. Thay đổi nồng độ chất lỏng như các chất lỏng được tiêm và hút ra có thể gây đe dọa tính mạng do bệnh thận và các vấn đề về tim.

Nguy cơ biến chứng tăng lên nếu các bác sĩ phẫu thuật làm việc trên các bề mặt lớn hơn của cơ thể hoặc làm thủ tục nhiều lần trong các hoạt động tương tự. Nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật về những rủi ro này.

Chuẩn bị

Trước khi làm thủ thuật, thảo luận với bác sĩ phẫu thuật những gì mong đợi từ phẫu thuật. Xem lại lịch sử y tế, danh sách bất kỳ điều kiện y tế có, và nói với các bác sĩ phẫu thuật về bất kỳ loại Thu*c, bổ sung hoặc các loại thảo mộc đang dùng.

Nếu thủ tục yêu cầu loại bỏ một số lượng nhỏ chất béo, phẫu thuật có thể được thực hiện trong phòng khám. Nếu số lượng lớn chất béo được gỡ bỏ - hoặc nếu có kế hoạch để có các thủ tục khác thực hiện tại cùng một thời gian phẫu thuật có thể diễn ra trong bệnh viện, tiếp theo là ở lại qua đêm. Trong cả hai trường hợp, sắp xếp một ai đó đưa về nhà sau khi thủ tục.

Những gì có thể mong đợi

Làm căng phồng để hút mỡ

Trước khi hút mỡ, các bác sĩ phẫu thuật có thể đánh dấu vòng tròn và đường vào các khu vực của cơ thể được điều trị. Hình ảnh cũng có thể được thực hiện, do đó hình ảnh trước và sau khi có thể được so sánh.

Để thủ tục hút mỡ được thực hiện phụ thuộc vào kỹ thuật cụ thể được sử dụng:

Làm mỡ lỏng căng phồng. Đây là loại phổ biến nhất của hút mỡ. Bác sĩ phẫu thuật sẽ tiêm một dung dịch vô trùng - một hỗn hợp nước muối, gây tê (lidocain) để giảm đau và một loại Thu*c gây ra co các mạch máu (epinephrine) vào khu vực được điều trị. Hỗn hợp chất lỏng gây ra các khu vực bị ảnh hưởng sưng lên và cứng lại. Bác sĩ phẫu thuật sau đó làm cho vết cắt nhỏ da và chèn một ống nhỏ dưới da. Ống thông được kết nối với hút chất béo béo và chất lỏng chân không từ cơ thể. Dịch cơ thể có thể được bổ sung qua đường tĩnh mạch (IV).

Siêu âm hỗ trợ hút mỡ (UAL). Đây là loại hút mỡ đôi khi được sử dụng kết hợp với làm lỏng hút mỡ. Trong UAL, bác sĩ phẫu thuật chèn que kim loại phát ra năng lượng siêu âm dưới da. Điều này làm các tế bào chất béo vỡ và lỏng để loại bỏ dễ dàng hơn.

Hút mỡ năng lượng. Đây là loại hút mỡ sử dụng một ống di chuyển chuyển động nhanh chóng. Rung động này cho phép các bác sĩ phẫu thuật kéo chất béo dễ dàng hơn. Đôi khi có thể gây đau và sưng tấy nhưng có thể cho phép bác sĩ phẫu thuật loại bỏ chất béo với độ chính xác hơn, đặc biệt là trên các khu vực nhỏ, chẳng hạn như cánh tay, đầu gối hay mắt cá chân.

Trong suốt quá trình

Một số thủ tục hút mỡ có thể yêu cầu chỉ gây tê tại chỗ hoặc khu vực giới hạn trong một khu vực cụ thể của cơ thể. Các thủ tục khác có thể yêu cầu gây mê toàn thân. Có thể được cho Thu*c an thần, thường là thông qua tiêm tĩnh mạch, giúp giữ bình tĩnh và thư giãn.

Nhóm phẫu thuật sẽ theo dõi nhịp tim, huyết áp và mức oxy máu trong toàn bộ thủ tục. Nếu cảm thấy đau, hãy nói cho bác sĩ phẫu thuật. Các Thu*c hoặc chuyển động có thể cần phải điều chỉnh.

Các thủ tục có thể kéo dài đến vài giờ, tùy thuộc vào mức độ loại bỏ chất béo. Sau khi thủ tục, các bác sĩ phẫu thuật có thể để lại vết rạch mở để thúc đẩy hệ thống thoát nước. Nếu đã có gây mê toàn thân, sẽ cần phục hồi. Thường sẽ mất một vài giờ trong bệnh viện hoặc phòng khám để nhân viên y tế có thể theo dõi phục hồi. Nếu đang ở trong bệnh viện, có thể ở lại qua đêm để đảm bảo không bị mất nước hoặc sốc từ sự mất chất lỏng.

Sau khi các thủ tục

Mong đợi một số cơn đau, sưng và bầm tím giảm đi sau khi làm thủ thuật. Có thể cần phải chờ một vài ngày trước khi trở lại làm việc, và một vài tuần trước khi nối lại hoạt động bình thường - bao gồm cả tập thể dục.

Bác sĩ phẫu thuật có thể kê toa Thu*c để giúp giảm đau và kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Cũng có thể cần phải mặc đồ nén chặt, giúp làm giảm sưng trong một vài tuần. Trong thời gian này, mong đợi một số bất thường về đường viền các chất béo còn lại ổn định vào vị trí.

Kết quả

Sau khi hút mỡ, sưng đau thường giảm xuống trong vòng khoảng bốn tuần. Bởi thời gian này, khu vực điều trị nên ít sưng hơn. Trong vòng vài tháng, khu vực điều trị xuất hiện gọn gàng hơn.

Kết quả hút mỡ thường vĩnh viễn, miễn là duy trì trọng lượng. Nếu tăng cân sau khi hút mỡ, phân phối chất béo có thể thay đổi. Ví dụ, nếu bụng và hông đã được điều trị, khu vực đùi hoặc mông có thể trở thành vấn đề.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hut-mo-du-thua-46723.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY