Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hút Thuốc lá điện tử có thể gây bệnh viêm ruột mãn tính

(MangYTe) - Các nhà nghiên cứu chỉ ra hút Thuốc lá điện tử có thể khiến hàng rào bảo vệ đường ruột bị phá hủy, ảnh hưởng xấu tới lợi khuẩn, gây viêm ruột mãn tính.

Thuốc lá điện tử ngày càng được nhiều người sử dụng vì cho rằng chúng khác Thuốc lá thông thường, không gây hại cho sức khỏe. tuy nhiên một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí iscience cho thấy, chỉ riêng hơi Thuốc lá điện tử loại không chứa nicotin hoặc hương liệu, cũng đã có thể gây viêm ruột.

Dù vẫn là những bước đầu để tìm hiểu ảnh hưởng lâu dài của việc sử dụng Thuốc lá điện tử, nhưng qua một loạt các thí nghiệm, nghiên cứu đã chứng minh chúng có thể làm suy yếu lớp niêm mạc ruột và dẫn đến viêm mãn tính như thế nào. nghiên cứu phát hiện ra Thuốc lá điện tử gây ra một số tổn thương cho phổi nhưng cho đến nay vẫn chưa rõ chính xác điều đó có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe con người. mặc dù Thuốc lá điện tử dường như không gây hại như Thuốc lá truyền thống, nhưng chắc chắn chúng không hề vô hại.

hơi từ Thuốc lá điện tử có thể gây tác động tiêu cực tới lớp niêm mạc ruột cùng các lợi khuẩn bảo vệ đường ruột, từ đó gây ra các bệnh đường ruột. ảnh minh họa

Pradipta Ghosh, tác giả của nghiên cứu, làm việc tại Đại học California, San Diego, giải thích: “Lớp niêm mạc ruột là một thực thể tuyệt vời. Nó bao gồm một lớp tế bào duy nhất có nhiệm vụ niêm phong cơ thể khỏi hàng nghìn tỷ vi khuẩn, bảo vệ hệ thống miễn dịch của con người và đồng thời cho phép hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu".

Ảnh hưởng của việc sử dụng Thuốc lá điện tử đối với sức khỏe đường ruột là một lĩnh vực không có nhiều nghiên cứu và rất ít người biết đến tác động của Thuốc lá điện tử đối với niêm mạc ruột. một nghiên cứu nhỏ năm 2018 đã cung cấp cho người dùng Thuốc lá điện tử một số tin tốt rằng hút vape khác với Thuốc lá truyền thống, chúng không tác động tiêu cực đến sự đa dạng của hệ vi sinh vật đường ruột.

Nghiên cứu mới này nhằm khám phá ảnh hưởng của hơi Thuốc lá điện tử lên niêm mạc ruột bằng cách sử dụng cả mô hình tế bào động vật và người. các thí nghiệm đã loại bỏ nicotine và các hóa chất tạo hương vị để tập trung vào propylene glycol và glycerol thực vật - hai hóa chất được sử dụng làm thành phần trong tất cả các tinh dầu dùng cho vape.

Ghosh nói thêm: “sự an toàn của Thuốc lá điện tử đã được tranh luận gay gắt ở cả hai quan điểm. hàm lượng nicotine và tính chất gây nghiện của nó luôn là yếu tố chính khiến nhiều người phản đối, chống lại sự an toàn của nó. trong khi đó, các nhà sản xuất vape luôn sử dụng việc Thuốc lá điện tử không có các hóa chất gây ung thư trong khói Thuốc đã để quảng cáo sản phẩm. trên thực tế, mọi người nên quan tâm hơn đến các chất hóa học tạo nên tinh dầu vape vì chúng là nguyên nhân gây viêm ruột”.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên xem xét tác động của việc hít phải hơi Thuốc lá điện tử này trên các mô hình chuột. phơi nhiễm cấp tính (sử dụng hàng ngày trong một tuần) được so sánh với phơi nhiễm mãn tính (sử dụng hàng ngày trong ba tháng). trong khi tiếp xúc cấp tính với hơi Thuốc lá điện tử gây ra những tác động tiêu cực nhỏ thì tiếp xúc mãn tính dẫn đến viêm ruột kết và giảm biểu hiện của các gen liên quan đến chức năng hàng rào bảo vệ đường ruột.

hình ảnh hàng dưới cho thấy các điểm nối tế bào vỡ trong niêm mạc ruột sau khi tiếp xúc với hóa chất trong Thuốc lá điện tử so với các tế bào khỏe mạnh ở các ảnh trên.

Phần tiếp theo của nghiên cứu liên quan đến việc phát triển mô hình 3D của đường ruột người. Tế bào gốc thu thập từ bệnh nhân trong quá trình soi ruột già được nuôi trong điều kiện phòng thí nghiệm cho đến khi chúng biệt hóa thành các loại tế bào quan trọng cấu thành lớp lót ruột.

Loại mô hình cơ quan người nhỏ dùng trong phòng thí nghiệm này được gọi là một cơ quan tự nhiên (organoid). tại đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra việc tiếp xúc lâu dài với hơi Thuốc lá điện tử dẫn đến sự phân hủy các protein cụ thể được gọi là các dấu nối chặt chẽ. những protein này hoạt động như một rào cản vật lý lót trong ruột và sự phân hủy của chúng có thể gây ra tình trạng viêm ruột.

Soumita das, nhà khoa học tham gia vào nghiên cứu cho biết: “đây là nghiên cứu đầu tiên chứng minh tiếp xúc mãn tính với Thuốc lá điện tử làm tăng tính nhạy cảm của ruột với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, dẫn đến viêm mãn tính và các vấn đề sức khỏe khác. với tầm quan trọng của hàng rào bảo vệ đường ruột trong việc duy trì cân bằng nội môi miễn dịch của cơ thể, những phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu sắc có giá trị về tác động có hại lâu dài của việc sử dụng Thuốc lá điện tử đối với sức khỏe của con người".

Hương Giang (theo: New Atlas)

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (http://vietq.vn/hut-thuoc-la-dien-tu-co-the-gay-benh-viem-ruot-man-tinh-d184596.html)

Tin cùng nội dung

  • Từ bỏ thói quen hút Thuốc và các sản phẩm từ Thuốc lá là cách duy nhất để làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người thân yêu của bạn. Dù rất khó để từ bỏ, hàng triệu người đã làm được. Tiếp theo bài viết “Từ bỏ thói quen hút Thuốc”, trong phần này, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý giúp bạn đối phó với những vấn đề thường gặp trong quá trình cai nghiện Thuốc lá. Các phương pháp này cũng có thể áp dụng với những người sử dụng Thuốc lá ở dạng khác (nhai, hít).
  • Cai nghiện Thuốc lá là một quá trình đòi hỏi rất nhiều nỗ lực, ý chí và quyết tâm của bản thân người nghiện cũng như sự ủng hộ của những người xung quanh. Mặc dù không dễ dàng, nhưng nhiều người đã thành công. Bên cạnh những biện pháp giúp khắc phục các triệu chứng khi cai nghiện Thuốc lá, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dòng sản phẩm hỗ trợ giúp quá trình cai nghiện trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.
  • Khói Thuốc lá gây hại cho cả người hút lẫn không hút Thuốc.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY