12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Hút thuốc lá khiến nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19 cao hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hút thuốc lá có thể gây thương tích cao và có khả năng làm phức tạp vấn đề, làm tăng mức độ nghiêm trọng của COVID-19 dẫn đến nhập viện và tử vong.

Kể từ khi có sự xuất hiện của COVID-19, chúng ta đã biết virus SARs-COV-2 tác động đến sức khỏe phổi như thế nào. Điều đó nói rằng, không có nghi ngờ gì về việc hút thuốc lá có nguy cơ làm xấu đi tình trạng bệnh.

Một số nghiên cứu được thực hiện ngay từ đầu trong đại dịch đã báo cáo tỷ lệ người hút thuốc trong số những người nhập viện với các triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng thấp hơn so với dân số nói chung, khiến các nhà khoa học bối rối.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ nhiễm COVID-19 với tình trạng nặng.

Tuy nhiên, khi căn bệnh này ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn, những người hút thuốc lá trở nên dễ bị nhiễm COVID-19 và bệnh nặng hơn.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford đã tổng hợp cả dữ liệu quan sát và dữ liệu có khuynh hướng di truyền. So với những người không hút thuốc lá, dữ liệu quan sát cho thấy những người hút thuốc lá có nguy cơ nhập viện cao hơn 80% và có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn đáng kể.

Kết quả của nghiên cứu, được công bố trực tuyến trên tạp chí y khoa Thorax, tiết lộ rằng khuynh hướng di truyền khiến ai đó có nhiều khả năng hút thuốc hoặc hút thuốc nặng hơn có liên quan đến nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn 45% và nguy cơ nhập viện cao hơn 60% do COVID-19.

Đặc biệt, khuynh hướng di truyền hút thuốc nặng (hơn 20 điếu /ngày) có liên quan đến nguy cơ nhiễm trùng tăng hơn gấp đôi, tăng gấp 5 lần nguy cơ nhập viện và tăng gấp 10 lần nguy cơ tử vong do virus.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng hút thuốc lá có liên quan đến nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng và cũng giống như hút thuốc ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim, các bệnh ung thư khác nhau và tất cả các tình trạng sức khỏe khác. Chúng tôi biết rằng hút thuốc lá có liên quan đến COVID. Vì vậy, bây giờ có thể là thời điểm tốt nhất để bỏ thuốc lá".

Trong nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã phân tích kết quả xét nghiệm COVID-19, dữ liệu nhập viện và giấy chứng tử của 421.469 bệnh nhân. Trong thời gian nghiên cứu, 13.446 (3,2%) người đã làm xét nghiệm COVID-19 PCR, 1.649 (0,4%) trong số đó có kết quả dương tính, 968 (0,2%) phải nhập viện và 444 (0,1%) chết do nhiễm trùng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng, ý tưởng hút thuốc lá có thể bảo vệ chống lại COVID-19 là điều không thể xảy ra và mọi người nên ngừng tin tưởng.

Hầu hết (59%) người tham gia chưa bao giờ hút thuốc, hơn một phần ba (37%) từng là người hút thuốc và chỉ 4% là người hút thuốc hiện tại. Trong số những người hút thuốc hiện nay, hầu hết (71%) là người hút thuốc nhẹ hoặc vừa phải (1-19 điếu / ngày), chỉ 29% là người nghiện thuốc lá nặng (20+ / ngày).

Các nhà nghiên cứu nói rằng, ý tưởng hút thuốc lá có thể bảo vệ chống lại COVID-19 là điều không thể xảy ra và mọi người nên ngừng tin tưởng. Một đại dịch đường hô hấp như COVID-19 nên là thời điểm lý tưởng để tập trung trí óc tập thể vào việc kiểm soát thuốc lá.

Xem thêm:

Người đã khỏi bệnh và người tiêm đủ 2 mũi vaccine cần lưu ý gì khi sinh hoạt ngoài cộng đồng?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/hut-thuoc-la-khien-nguy-co-nhap-vien-va-tu-vong-do-covid-19-cao-hon-32228/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY